Pháp đình

Người đạp xích lô móc ví du khách Nhật 2,9 triệu đồng có thể bị phạt tù

07/08/2019, 15:04

Người đạp xích lô tự tay móc 2,9 triệu đồng từ ví du khách Nhật có thể bị phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù...

img
Người đạp xích lô Phạm Văn Dũng

Trưa 7/8, trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc đối tượng tài xế xe xích lô lấy 2,9 triệu đồng của du khách Nhật Bản tại TP.HCM, luật sư Nguyễn Doãn Hải, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Nam Việt Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương cho rằng: Việc du khách nước ngoài bị “chặt chém” xảy ra ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Vũng Tàu… làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hình ảnh của con người Việt Nam. Đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.

Đối với hành vi của tài xế xe xích lô là tự ý đưa tay lấy tiền trong ví của du khách Nhật có thể xem xét về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” quy định tại điều 172 Bộ luật hình sự 2015.

Cụ thể: Khoản 1 điều 172 quy định : “Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 173, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.”

Trong vụ việc này, tài xế xích lô lợi dụng việc du khách nước ngoài lớn tuổi, bất lợi về ngôn ngữ, giao tiếp, khó khăn trong việc bảo vệ tài sản của mình nên đã có hành vi chiếm đoạt tài sản là tiền của du khách trên. Trong trường hợp này cần phải xử lý nghiêm để răn đe, tránh tình trạng này tiếp tục xảy ra trên địa bàn cả nước.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, ngày 5/8, Công an đã triệu tập tài xế xích lô "chặt chém" du khách Nhật 2,9 triệu đồng với cuốc xe chỉ 5 phút. Theo lãnh đạo Công an phường Bến Nghé (quận 1,TP. HCM), tài xế xích lô Phạm Văn Dũng (49 tuổi, ngụ Tôn Đản, quận 4, TP.HCM) không thừa nhận việc “chặt chém” du khách Nhật.

Tuy nhiên, đến ngày 6/8, qua quá trình đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ công an đã thu được kết quả khác, tài xế xích lô này đã thừa nhận hành vi của mình.

Cũng theo nguồn tin trên, hiện Công an phường Bến Nghé đã tạm giữ và tiếp tục lấy lời khai, hoàn thiện hồ sơ để xử lý tài xế Dũng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 3/8, ông Oki Toshiyuki (83 tuổi), du khách Nhật Bản được Dũng chở xích lô từ chợ Bến Thành đến khách sạn Liberty Central Saigon Riverside trên đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Dù quãng đường ngắn nhưng vì thương cảm người đạp xích lô, ông Oki Toshiyuki định đưa cho Dũng 500.000 đồng thì người này tỏ ý đòi thêm.

Khai nhận với công an, ông Dũng thừa nhận sau khi chở cụ Oki Toshiyuki đến cách khách sạn, ông Dũng dừng xe để ông Oki xuống. Lúc này, ông Oki lấy tờ tiền 500.000 đồng trả cho ông Dũng. Thấy vậy ông Dũng có xin thêm và ông Oki cũng đồng ý và mở ví lấy thêm tiền.

Tuy nhiên, ông Dũng thấy cụ Oki móc ví chậm quá nên thò tay phải vào ví lấy hết 5 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng và 2 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng rồi bỏ đi. Ông Dũng cũng thừa nhận là trước khi chở ông Oki thì hai bên không thỏa thuận giá cả…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.