Olympic 2021

Người đẹp điền kinh Belarus tiết lộ thông tin "động trời" ở Olympic

02/08/2021, 14:44

VĐV điền kinh Krystsina Tsimanouskaya kêu cứu vì bị chính các quan chức và HLV của đoàn thể thao Belarus ép về nước.

Krystsina Tsimanouskaya chuẩn bị tranh tài ở nội dung 200m nữ ở Olympic Tokyo 2021 vào ngày 1/8.

Tuy nhiên ngay sát giờ ra sân thi đấu, Ủy ban Olympic Belarus (BOC) đã quyết định buộc Tsimanouskaya về nước với lý do liên quan đến “trạng thái tâm lý và cảm xúc” của vận động viên này.

img

Tsimanouskaya tham dự vòng loại nội dung 100m nữ Olympic Tokyo 2021

Tsimanouskaya đương nhiên rất bất mãn với quyết định trên. Khi ra đến sân bay, VĐV 24 tuổi đã nhờ đến sự giúp đỡ của cảnh sát Nhật Bản để chống lại quyết định của BOC.

Chia sẻ với báo chí quốc tế, Tsimanouskaya cho biết: “Tôi sẽ không trở lại Belarus. Tôi đang rất an toàn cùng với cảnh sát.

Một VĐV của chúng tôi đã không thể thi đấu 4x400m tiếp sức vì sơ suất của HLV. HLV điền tên tôi vào phần thi tiếp sức mà tôi không hề hay biết. Tôi chưa từng thi đấu nội dung này.

Tôi đã nói về điều đó một cách công khai trên Instagram. HLV trưởng đến gặp tôi và nói rằng đã có lệnh từ phía trên, buộc tôi phải về nước. Họ đang cố gắng đưa tôi rời khỏi đây mà không có sự cho phép của tôi”.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã liên hệ với Tsimanouskaya và đang điều tra về cáo buộc liên quan đến đoàn thể thao Belarus.

Trên twitter, tổ chức này thông báo: "IOC và BTC Olympc Tokyo đã nói chuyện trực tiếp với Krystsina Tsimanouskaya. Cô ấy đang được nhà chức trách giám sát tại sân bay Haneda và được một thành viên BTC chăm sóc.

Tsimanouskaya cho biết bản thân đã cảm thấy an toàn. IOC và BTC Olympic sẽ tiếp tục liên lạc với Krystsina Tsimanouskaya và cùng nhà chức trách tính toán đến bước tiếp theo trong những ngày tới".

img

Tsimanouskaya (giữa) cầu cứu cảnh sát Nhật Bản tại sân bay Haneda.

Được biết, Tsimanouskaya đã liên hệ với cộng đồng người Belarus tại Nhật Bản để ổn định nơi ở trước khi tính đến các bước tiếp theo.

Phía Nhật Bản chắc chắn sẽ không tiếp nhận Tsimanouskaya định cư lâu dài. Vì vậy, VĐV sinh năm 1996 đang tính đến phương án di chuyển đến quốc gia khác.

img

VĐV 24 tuổi muốn xin tị nạn ở Đức hoặc Áo.

Tổ chức Đoàn kết Thể thao Belarus, tổ chức ủng hộ các VĐV bị bắt giam hoặc cấm thi đấu vì quan điểm chính trị, lo ngại rằng Tsimanouskaya sẽ gặp nguy hiểm nếu phải trở về Minsk.

Hiện tổ chức này đã liên hệ để xin tị nạn cho VĐV 24 tuổi tại Đức hoặc Áo. Một số quốc gia khác như Ba Lan, CH Séc cũng đề nghị bảo vệ Tsimanouskaya.

Krystsina Tsimanouskaya chưa bao giờ tham gia thi đấu đường chạy 400m chuyên nghiệp trước đây.

Cô từng giành huy chương bạc 100m cá nhân ở giải U23 châu Âu năm 2017 và huy chương vàng 200m Đại hội thể thao sinh viên thế giới vào năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.