Y tế

Người đẹp hạng A của Hồng Kông qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác này

14/09/2022, 19:00

Ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các mô của tuyến tụy và loại ung thư phổ biến nhất là ung thư hình thành bắt đầu từ các tế bào lót ống dẫn enzyme tiêu hóa ra khỏi tuyến tụy.

La Huệ Quyên là diễn viên điện ảnh có tiếng của đài TVB, được khán giả cực kì yêu mến qua bộ phim Cái thế hào hiệp hợp tác với Châu Tinh Trì. Năm 2010, cô phát hiện mình mắc ung thư tuyến tụy và có dấu hiệu di căn. Dù ra sức chạy chữa nhưng cô không thể chiến thắng khỏi căn bệnh quái ác này và ra đi ở tuổi 45. Vài tháng trước khi qua đời, nữ minh tinh chia sẻ, bản thân không tiếc nuối hay hối hận vì điều gì, cô rất biết ơn vì bạn bè và gia đình đã ở bên trong những năm tháng bệnh tật khó khăn nhất của cuộc đời.

img

Về ung thư tuyến tụy, đây là loại ung thư bắt đầu trong các mô của tuyến tụy - một cơ quan trong ổ bụng nằm phía sau phần dưới của dạ dày. Tuyến tụy tiết ra các enzym hỗ trợ tiêu hóa và sản xuất các hormone giúp quản lý lượng đường trong máu.

Một số loại tăng trưởng có thể xảy ra trong tuyến tụy, bao gồm cả các khối u ung thư và không phải ung thư. Loại ung thư phổ biến nhất hình thành trong tuyến tụy bắt đầu từ các tế bào lót ống dẫn các enzym tiêu hóa ra khỏi tuyến tụy (ung thư biểu mô tuyến tụy).

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến tụy thường không xảy ra cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng. Chúng có thể bao gồm:

- Đau bụng lan ra sau lưng

- Chán ăn hoặc sụt cân ngoài ý muốn

- Vàng da và lòng trắng của mắt ngả vàng

- Phân màu sáng

- Nước tiểu sẫm màu

- Ngứa toàn thân

- Mắc tiểu đường hoặc bệnh tiểu đường hiện có đang trở nên khó kiểm soát hơn

- Xuất hiện các cục máu đông

- Mệt mỏi

img

Ung thư tuyến tụy hình thành như thế nào?

Ung thư tuyến tụy xảy ra khi các tế bào trong tuyến tụy phát triển những thay đổi (đột biến) trong DNA của chúng. Những đột biến này khiến các tế bào phát triển không kiểm soát và tiếp tục sống sau khi các tế bào bình thường chết đi. Những tế bào tích tụ này có thể tạo thành một khối u. Khi không được điều trị, các tế bào ung thư tuyến tụy có thể lây lan đến các cơ quan và mạch máu lân cận và đến các bộ phận khác của cơ thể.

Hầu hết ung thư tuyến tụy bắt đầu trong các tế bào lót các ống dẫn của tuyến tụy. Loại ung thư này được gọi là ung thư biểu mô tuyến tụy hoặc ung thư tuyến tụy ngoại tiết. Ít phổ biến hơn, ung thư có thể hình thành trong các tế bào sản xuất hormone hoặc tế bào nội tiết thần kinh của tuyến tụy. Những loại ung thư này được gọi là khối u thần kinh nội tiết tuyến tụy, khối u tế bào tiểu đảo hoặc ung thư nội tiết tuyến tụy.

img

Các yếu tố rủi ro và cách phòng ngừa ung thư tuyến tụy

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy bao gồm:

- Hút thuốc

- Bệnh tiểu đường

- Viêm tụy mãn tính (viêm tụy)

- Tiền sử gia đình mắc các hội chứng di truyền có thể làm tăng nguy cơ ung thư, bao gồm đột biến gen BRCA2, hội chứng Lynch và hội chứng u ác tính ác tính nốt ruồi không điển hình có tính gia đình (FAMMM)

- Tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tụy

- Béo phì

- Tuổi cao, vì hầu hết mọi người được chẩn đoán sau 65 tuổi

img

Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy bằng cách:

- Bỏ thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc một cách nghiêm túc. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ của mình về các chiến lược để bỏ thuốc bao gồm uống thuốc và liệu pháp thay thế nicotine.

- Duy trì cân nặng hợp lý: Nếu bạn đang ở mức cân nặng hợp lý, hãy cố gắng duy trì nó. Nếu bạn cần giảm cân, hãy đặt mục tiêu giảm cân chậm và ổn định 0,5 đến 1 kg một tuần. Kết hợp tập thể dục hàng ngày với chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt với khẩu phần nhỏ hơn để giúp bạn giảm cân.

- Chọn một chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống đầy đủ các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

- Cân nhắc gặp chuyên gia tư vấn di truyền nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến tụy. Người đó có thể cùng bạn xem lại lịch sử sức khỏe gia đình và xác định xem bạn có thể xét nghiệm di truyền để hiểu rõ nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy hoặc các bệnh ung thư khác hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.