Văn hóa - Giải Trí

"Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh tưởng nhớ về người anh cả Lê Cung Bắc

13/06/2021, 19:37
image

Đạo diễn Lê Cung Bắc vẫn mãi được nhớ tới như một anh cả của điện ảnh Việt – người nghệ sĩ miệt mài đi tìm vẻ đẹp Chân - Thiện - Mỹ.

img

Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc

Đi tìm cái đẹp qua ngôn ngữ điện ảnh

NSƯT Lê Cung Bắc được xem là “ca lạ” của điện ảnh phía Nam. Khác đa số đạo diễn được học bài bản vào thập niên 1970, ông “tay ngang” rẽ sang điện ảnh. Tốt nghiệp cao học, có bằng thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh (MBA), vì quá mê kịch nghệ, ông chuyển hướng diễn xuất.

Xuất thân là "dân kinh tế” đi làm nghệ thuật, ngỡ rằng phim của Lê Cung Bắc chỉ dừng lại ở tư duy logic, hay đáp ứng nhu cầu thị hiếu của công chúng. Song, nhắc đến Lê Cung Bắc, người ta lại nhớ đến một món nghệ thuật dung dị nhưng luôn ẩn chứa thông điệp đưa con người đến Chân - Thiện - Mỹ.

Sinh thời, NSƯT Lê Cung Bắc có tuyên bố rằng: “Tôi dùng nghệ thuật như cách lập ngôn của mình”. Nhân sinh quan của ông qua các phim do mình làm đạo diễn cũng thường hướng tới cái đẹp, thông qua con mắt tinh đời. Đa số những người đẹp có cơ hội làm việc chung với Lê Cung Bắc như: Việt Trinh, Võ Sông Hương, Dương Mỹ Linh, Ngân Khánh… đều thuộc hàng giai nhân màn ảnh. Họ không chỉ có nhan sắc mà còn tài năng hơn người. Cũng không phải ngẫu nhiên mà khi ông đã ngoài “thất thập”, người ta vẫn nhiều lần mời ông ngồi ghế giám khảo của các cuộc thi sắc đẹp.

img

Việt Trinh chia sẻ bức ảnh trên trang Facebook của cô khi hay tin NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc qua đời

Là một trong những ngôi sao bước ra từ phim của Lê Cung Bắc, nữ hoàng màn ảnh thập niên '90 Việt Trinh thừa nhận, tất cả các cô gái trong phim của nam nghệ sĩ đều rất đẹp, từ ngoại hình cho đến tính cách, con người và lối sống.

“Anh Lê Cung Bắc quan niệm, người đẹp trước hết phải nhìn qua đã thấy đẹp, nhưng hơn cả là sự kết hợp giữa bên trong và bên ngoài. Trong đó, tính cách con người được vun đắp bằng trí tuệ và tâm hồn, do ảnh hưởng bởi giáo dục, môi trường sống, quan niệm sống. Vẻ đẹp đó hội tụ đủ cả hai yếu tố nhan sắc và tâm hồn”, mỹ nhân tâm sự.

img

Diễn viên Việt Trinh của nhiện tại

Rõ ràng, sự thâm trầm về những giá trị của cuộc sống khiến đạo diễn Lê Cung Bắc luôn tự tin về trình độ hiểu biết và trình độ thẩm mỹ của mình khi tác nghiệp. Vì vậy, ông từng khảng khái: “Theo tôi, một bộ phim cần ba yếu tố: kịch tính, sáng tạo, chất văn học. Phần lớn phim truyền hình hiện chưa đáp ứng được ba yếu tố này. Phim Việt cũng chưa thật sự phản chiếu vấn đề xã hội nóng bỏng, chưa chạm tâm thức người xem. Một nhà biên kịch nổi tiếng của Pháp từng nói trên màn ảnh cứ hai phút có sự kiện mới mới thu hút khán giả. Còn ở phim Việt có cảnh dài 5 phút mà không có gì lạ, cứ nói tới nói lui, bối cảnh chỉ có một, hỏi sao khán giả không chán”.

Diễn viên Việt Trinh cho rằng, quan điểm làm nghề đó khiến đạo diễn Lê Cung Bắc rất khắt khe trong việc lựa chọn diễn viên và lối diễn xuất. “Xuất thân là diễn viên, anh Cung Bắc rất khắt khe trong vấn đề diễn xuất. Khi đến phim trường, anh yêu cầu tất cả đều phải là thật. Diễn viên phải thật nghiêm túc với nghề chứ không được dùng thủ thuật để diễn, khóc phải thật, cười cũng phải thật. Diễn viên học thuộc lời thoại mới được ra quay, anh không chấp nhận chuyện nhắc thoại”, Việt Trinh nhớ lại.

img

Việt Trinh vai Bạch Cúc trong phim truyền hình "Người đẹp Tây Đô"

Người anh cả dịu dàng, ấm áp

Những người trong nghề đều có chung nhận xét, Lê Cung Bắc ngoài đời là một người rất vui vẻ, dễ gần, đa tình và lãng mạn. Ông hăng say trong công việc nhưng chưa bao giờ tranh giành với một ai. Đặc biệt, ông luôn nhẹ nhàng với phụ nữ và ân cần chỉ bảo cho họ mỗi khi vào phim.

Việt Trinh gặp đạo diễn Lê Cung Bắc trong sau giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. Cô bị vướng nhiều chỉ trích liên quan đến lối sống, chèn ép diễn viên và bản thân cô cũng tự nhận rằng mình có thói sống xa xỉ và gặp nhiều chuyện không hay khi bị phát hiện… photo chữ ký tay và gửi cho người hâm mộ.

Để có được vai Bạch Cúc trong “Người đẹp Tây Đô”, Việt Trinh đã phải ký một bản cam kết với đạo diễn Lê Cung Bắc và phải nghiêm ngặt tuân thủ. Lùm xùm là thế nhưng người đạo diễn vẫn có lòng tin và trao cho Việt Trinh một cơ hội để làm lại tên tuổi. Không phụ lòng tin, vai Bạch Cúc và “Người đẹp Tây Đô” đạt thành công lớn và trở thành một huyền thoại trong làng phim truyền hình.

img

Vai Bạch Cúc đã đưa Việt Trinh trở thành diễn viên nổi tiếng hàng đầu trong làng điện ảnh Việt lúc bấy giờ

Nhớ lại kỷ niệm không bao giờ quên về đạo diễn, Việt Trinh nghẹn ngào: “Anh Lê Cung Bắc là người tốt, không chỉ với riêng tôi. Tôi không thể nào quên được sự cảm phục dành cho anh ngay từ khi mình chỉ là diễn viên... vô danh.

Đó là lúc tôi đóng vai tì nữ dâng rượu, anh đóng vai vua. Tôi run quá nên lóng ngóng làm rớt bình rượu cổ. Tôi bị mắng rất nhiều, anh Bắc có đứng ra nói lớn: “Sao la con nhỏ tội vậy, cái bình thì mắc tiền, diễn viên mới thì phải nói cho nó biết để nó cẩn thận chứ”… Lúc đó, tôi chỉ ngước lên nhìn anh với ánh mắt mang ơn, rồi chỉ cúi đầu xấu hổ và biết khóc, vì đó là đại cảnh, có rất đông diễn viên. Sau đó tôi đóng “Vĩnh biệt mùa hè”, anh Bắc vào vai ba tôi, tôi mới có dịp cảm ơn anh”.

Những năm cuối đời, đạo diễn nén đau chống chọi với chứng ung thư. Năm ngoái, sau 8 tháng trị bệnh lao và phổi, Lê Cung Bắc đau cột sống, tê hai chân. Nhập viện, ông phát hiện mình bị ung thư phổi, bệnh đã di căn vào cột sống.

Đến giờ, Việt Trinh vẫn không thể quên khoảnh khắc cô hay tin nam nghệ sĩ mắc bạo bệnh. Mỹ nhân "Người đẹp Tây Đô" tâm sự: "Một hôm cháu đạo diễn Lê Cung Bắc nhắn cho tôi rằng anh bị bệnh nặng, lúc đó hơn 11 giờ đêm rồi. Sáng ra tôi gọi điện cho anh, nghe giọng thôi là hai anh em khóc suốt... Rồi anh đã lạc quan để chống chọi với căn bệnh, vượt qua hơn 1 năm. Tôi cũng nói với anh rằng. anh đã có người vợ tuyệt vời khi luôn bên anh lo từng miếng ăn giấc ngủ, 2 người con yêu thương chăm sóc bố, các diễn viên đồng nghiệp cũng luôn nhắc, nhớ và yêu quý anh. Anh sẽ không mất đi đâu hết, hình ảnh của anh đã in đậm trong những bộ phim anh làm đạo diễn và là linh hồn của bộ phim “Người đẹp Tây Đô”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.