Vận tải

Người đi xe buýt "chịu trận" vì tài xế lãn công

07/05/2015, 21:02

Hàng nghìn "thượng đế" đi xe buýt phải "chịu trận" khi tài xế xe buýt Hoàng Đức (TP Huế) lãn công.

-nh 2 (2)
Hàng chục tài xế, phụ xe buýt doanh nghiệp Hoàng Đức lãn công vì cho rằng sau khi tiếp nhận người lao động, doanh nghiệp chưa thực hiện các chế độ cho người lao động...

Từ sáng sớm 7/5, hàng chục tài xế và phụ xe buýt của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức (TP Huế) đã tiến hành lãn công tại Bến xe phía Nam TP Huế, vì cho rằng chủ doanh nghiệp chưa thực hiện các chế độ để đảm bảo quyền lợi cho họ theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức hiện có 32 đầu xe, hoạt động khai thác 9 tuyến xe buýt, trong đó có 5 tuyến có trợ giá. Việc hàng chục tài xế và phụ xe của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức lãn công từ sáng đến chiều cùng ngày (7/5) đã khiến việc đi lại của hàng nghìn lượt hành khách các tuyến xe buýt của doanh nghiệp này trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngưng trệ.

Theo phản ánh của một số tài xế xe buýt, trước đây, khi còn thuộc quản lý của Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên Huế, tài xế và phụ xe buýt được hưởng lương cao và được bảo đảm đầy đủ các chế độ. Khi tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trương xã hội hóa xe buýt, doanh nghiệp Hoàng Đức trúng thầu, đã tiếp nhận khoảng 50 tài xế và phụ xe.

Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng sau khi tiếp nhận người lao động, Công ty Đức Hoàng chưa ký hợp đồng, chưa đóng các khoản bảo hiểm. Hơn nữa, mức thu nhập hàng tháng của người lao động cũng thấp hơn so với khi còn thuộc sự quản lý của đơn vị cũ.

“Trước đây, thu nhập mỗi tháng của tài xế như tôi là hơn 6 triệu đồng, nhưng khi chuyển qua doanh nghiệp Hoàng Đức thu nhập của tôi chỉ còn hơn 4 triệu đồng,  trong khi tôi phải làm việc từ 5h30 đến 19h mỗi ngày. Hơn nữa, do chưa được doanh nghiệp ký hợp đồng và đóng bảo hiểm, nên khi ốm đau chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”, một tài xế bức xúc cho biết.

-nh 1
Hàng chục tài xế xe buýt của doanh nghiệp Hoàng Đức lãn công từ sáng đến chiều 7/5 đã khiến hàng nghìn lượt người đi xe buýt trên các tuyến xe buýt của doanh nghiệp này phải "chịu trận"

Sau khi tài xế và phụ xe buýt doanh nghiệp Hoàng Đức lãn công, đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức và Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế có mặt để thuyết phục các tài xế, phụ xe tiếp tục chạy xe phục vụ hành khách.

Đến khoảng 13h30 cùng ngày (7/5), các xe buýt của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đức Hoàng đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Theo ông Hoàng Đức Hoài - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức cho biết, sở dĩ tài xế và phụ xe của công ty chưa được ký hợp đồng và hưởng các chế độ theo quy định là do họ mới chỉ vào làm việc 1 tháng. Hơn nữa, 50 tài xế, phụ xe mà công ty Hoàng Đức tiếp nhận từ Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên Huế từ hơn 1 tháng nay, thì đến 13/5 mới chốt bảo hiểm tại đơn vị cũ.

“Việc ký hợp đồng phải căn cứ bảo hiểm từ đơn vị cũ gửi qua, nhưng trước mắt đơn vị cũng đã liên hệ với đơn vị bảo hiểm để làm hợp đồng, nhưng người lao động chưa nắm bắt nên bức xúc. Sau khi chúng tôi giải thích, đến 13h30 cùng ngày các tài xế, phụ xe đã bắt đầu làm việc trở lại”, ông Hoài cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.