Xã hội

Người đi xe máy sau khi nhậu là thủ phạm gây ra 90% vụ tai nạn giao thông

04/10/2019, 17:22

Đó là kết quả công bố của nhóm nghiên cứu ảnh hưởng của nồng độ cồn tới mức độ an toàn của người điều khiển xe máy tại Việt Nam.

img
9 tháng đầu năm có 15.000 người thương vong do TNGT. Trong đó nhiều vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan đến vi phạm nồng độ cồn.

Sáng 4/10, Ủy ban ATGT Quốc gia, Hội An toàn giao thông Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD) đã phối hợp tổ chức buổi Công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam”.

Gần 70% người đã "nhậu" vẫn liều lĩnh lái xe

Nghiên cứu được tiến hành ở 3 địa phương (TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội) từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2018.

img
Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm, trưởng nhóm nghiên cứu "Ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam".

Nhóm nghiên cứu cho biết, theo số liệu thống kê của CSGT, số vụ TNGT liên quan tới nồng độ cồn 4%, tại TP.HCM ở mức 5% và tỉnh Bình Dương là 12%. Tuy nhiên số liệu này thấp hơn rất nhiều so với số liệu thống kê TNGT do rượu bia nhập viện tại một số bệnh viện.

Nguyên nhân cơ bản của khác biệt trên là do trong nhiều vụ TNGT, tình trạng chấn thương của nạn nhân đã gây khó khăn lớn cho công tác xét nghiệm nồng độ cồn. Nam giới gây ra 80% - 90% các vụ TNGT do URB-LX (uống rượu bia - lái xe), tai nạn xảy ra vào buổi tối (18h-24h) và cao hơn vào các ngày cuối tuần. Xe máy gây ra 70% - 90% các vụ TNGT do URB-LX.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tại các nhà hàng, quán nhậu hành vi URB-LX rất phổ biến bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say: 34% có dáng đi hơi xiêu vẹo, 5% xiêu vẹo. Tỷ lệ vi phạm luật giao thông rất cao, cụ thể 36% không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe.

Đối tượng nào thường xuyên uống rượu bia?

Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, rất nhiều vụ TNGT liên quan đến rượu bia chủ yếu là công nhân và các vùng sâu, vùng xa, uống rượu xong rồi trèo lên xe máy tự lái về nhà. “Chúng tôi đã phỏng vấn 300 người, trong đó đối tượng làm thời vụ có thói quen uống rượu bia hàng ngày cao hơn. Chúng ta cần tuyên truyền đến các khu công nghiệp, vùng sâu để người dân ý thức được tác hại của rượu bia”, TS Tuấn nói.

Cũng theo tiến sĩ Tuấn, qua khảo sát, phân tích tâm lý hành vi các đối tượng bị TNGT do URB-LX, có một số nhận thức sai lầm của các nạn nhân là: “Tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu bia vẫn an toàn như mọi khi” và “Đi quãng đường ngắn nên tôi nghĩ là an toàn”. Những nạn nhân nghĩ mình vẫn “bình thường” đủ khả năng điều khiển xe máy ra về thì lại có tỷ lệ bị chấn thương nặng cao hơn những nạn nhân cảm thấy “không bình thường” hay “bị say”. Gần 2/3 số nạn nhân vẫn tiếp tục tự điều kiển phương tiện ra về sau khi uống rượu bia say mặc dù họ có sự thay đổi nhận thức về các tác hại của hành vi này sau khi bị tai nạn.

img
Hội thảo công bố kết quả Nghiên cứu ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam.

Từ những tác hại của việc uống rượu bia gây ra, theo TS Tuấn cần phải có nhiều giải pháp mạnh mẽ trong đó tăng cường các giải pháp về tuyên truyền, giáo dục. Cụ thể, tuyên truyền qua các nạn nhân từng bị TNGT do URB-LX; Dán poster cảnh báo tại các cơ sở phục vụ rượu bia (nhà hàng, quán nhậu); Tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình; Chương trình giáo dục cho người tái vi phạm; Sử dụng kết quả của nghiên cứu này để truyền thông thay đổi nhận thức, ý thức và hành vi; Giáo dục về tác hại của hành vi URB-LX và các biện pháp phòng tránh ở nhà trường các cấp.

Bên cạnh đó, các giải pháp về công nghệ và dịch vụ cũng được chú trọng. Cụ thể, tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn; Khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; Ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh; Ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.