Cuộc sống an toàn

Người đồng bào dân tộc miền núi trồng hoa, cải tạo đường sá khang trang

28/12/2021, 14:40

Từ khi có những tuyến đường mới, bà con đồng bào dân tộc ở các huyện miền núi Bình Định tổ chức trồng hoa, dọn vệ sinh, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Từ trung tâm thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, chúng tôi đi theo con đường ĐH32 khoảng 6 km là đến làng 6, xã Vĩnh Thuận. Đây là con đường vừa được đầu tư nâng cấp, bê tông hóa đến tận các thôn, bảng để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con vùng cao.

Vừa đặt chân đến cổng làng 6, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là 5 thùng đựng rác màu xanh đứng xếp hàng ngay ngắn dọc bên đường làng khiến chúng tôi ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng vì con đường quá đẹp, sạch sẽ không còn cảnh những đống rác thải vứt bữa bãi bên đường như trước. Không chỉ sạch mà hai bên đường hoa giấy nở rực rỡ khoe sắc trong ánh nắng mùa hạ chói chang giữa không gian vùng miền núi Vĩnh Thuận.

img

Đường mới được thảm nhựa đến tận các thôn, bản giúp diện mạo vùng cao Vĩnh Thạnh khởi sắc

Ông Đinh Bơ - Trưởng ban mặt trận kiêm Bí thư Chi bộ làng 6 phấn khởi kể về những đổi thay nơi đây từ khi giao thông được đầu tư để phục vụ bà con. Từ ngày có đường mới, việc thông thương mua bán thuận lợi, bà con được tiếp cận với những văn hóa mới từ bên ngoài. Từ đó, ai cũng phấn đấu để sống tốt, sống đẹp.

Bằng việc bà con đồng bào dân tộc Bana làng 6 tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” với tinh thần tự giác cùng ý thức trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng làng 6 xanh, sạch, đẹp từ ngõ vào nhà. người dân trong làng trồng hoa dọc đường, quét dọn đường sá khang trang, ý thức chấp hành bỏ rác vào thùng đựng rác, không vứt rác bừa bãi trong nhà. Vì vậy mà từ đường làng đến từng ngôi nhà đều sạch sẽ, cây xanh rợp bóng mát, hoa giấy nỡ rực khoe sắc trước hiên nhà.

Ông Đinh Bơ cho hay, trong làng có 33 hộ dân, 126 nhân khẩu, trong đó có 15 hộ nghèo đều là người đồng bào dân tộc Bana. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên người dân trong làng có cái ăn, cái mặc, có con bò, con heo để nuôi, có nhà để ở, cuộc sống tuy không sung túc khấm khá nhưng đã dần được cải thiện, cũng đủ đầy tươm tất.

Ông Hồ Sĩ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định cho biết: Năm 2019, mô hình triển khai tại làng 6, xã Vĩnh Thuận đạt những kết quả đáng khích lệ. Người dân nơi đây chấp hành tốt công tác bảo vệ môi trường, tham gia trồng cây xanh, trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp, nhiều loài hoa nở rộ hai bên đường.

img

Hai bên đường bê tông mới dẫn về xã Đak Mang (huyện Hoài Ân), hoa nở rộ

Dọc tuyến đường từ xã Ân Hữu đi xã Đak Mang (đoạn Xuân Sơn và đoạn cầu Nước Lương đi thôn T6 xã Đak Mang) ở huyện Hoài Ân mùa này, hai bên đường hoa nở rộ. Tuyến đường do UBND huyện Hoài Ân đầu tư xây dựng có chiều dài 4.368 m với kinh phí hơn 17,4 tỷ đồng. Mặc dù tuyến đường đang thi công đến đầu năm 2022 mới hoàn thành đưa vào sử dụng, thế nhưng bà con đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Bana sinh sống tại xã Đak Mang vui mừng phấn khởi, vì từ bao đời nay họ mới được đi trên con đường bê tông xây dựng kiên cố.

Không còn cảnh lầy lội, đường đi vào trung tâm xã Đak Mang, chúng tôi ngạc nhiên hơn trước vẻ đẹp miền sơn cước trên vùng đất đỏ này. Ở trước hiên nhà, cổng ngõ hay sân vườn, người dân đều trồng cây xanh, trồng hoa. Nhiều loài hoa khoe sắc làm cho cảnh sắc của những ngôi nhà sàn lợp ngói đỏ, vàng thêm lung linh giữa tiết trời mùa đông.

Ông Đinh Văn Khang - cán bộ Văn hóa - Xã hội xã Đak Mang chia sẻ: Bây giờ cuộc sống đồng bào ở đây đỡ vất vả nghèo đói hơn trước. Người dân biết chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế hộ gia đình với nhiều loại hình khác nhau, bà con không chỉ có gạo ăn mà còn có gạo để dành những lúc ốm đau, mưa bão kéo dài nhiều ngày.

"Bây giờ đường mở rộng đẹp hơn thì cơ hội phát triển kinh tế địa phương cũng tăng lên. Từ việc chất lượng sống nâng lên giúp bà con ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan, chung tay xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp cho gia đình và quê hương mình", ông Khang phấn khởi nói.

Thời gian qua, huyện vùng cao An Lão, tỉnh Bình Định triển khai mô hình tuyến đường hoa không chỉ góp phần tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Đến nay, hầu như xã nào trên địa bàn huyện cũng có các tuyến đường hoa.

Sau hơn 2 năm phát động triển khai đồng loạt, mô hình tuyến đường hoa được đông đảo nhân dân trên địa bàn xã An Hòa tích cực hưởng ứng, đến nay mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn xã. Bây giờ đến với xã nông thôn mới An Hòa, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những tuyến đường hoa rực rỡ, đủ sắc màu.

Xã lân cận với An Hòa là xã An Tân, đến nay 6/6 thôn trong xã đều có tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản do nhân dân đồng lòng hưởng ứng và chăm sóc cây xanh và hoa nhiều năm nay. Ban đầu, chỉ trồng thí điểm ở một vài tuyến đường ngắn thì nay nhân rộng ra toàn xã. Việc trồng cây xanh, trồng hoa vừa tạo cảnh quan vừa hưởng ứng phong trào “5 không 3 sạch” hướng đến xây dựng nông thôn mới để An Tân sớm về đích.

Không chỉ riêng xã An Hòa, An Tân mà hầu hết các xã của huyện An Lão đều có mô hình tuyến đường hoa do nhân dân đảm nhận. Nhờ mô hình tuyến đường hoa mà những con đường được bê tông trên huyện vùng cao An Lão được sạch đẹp, hoa lung linh khoe sắc rực rỡ. Đường thôn, xóm, làng có hoa, cây xanh không chỉ góp phần tạo không gian sống thoáng đãng, xanh - sạch - đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan của người dân, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giúp huyện An Lão hoàn thành tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.