Góc nhìn

Người Đức quan ngại ông Trump hơn Tổng thống Nga

07/12/2017, 10:48

Tổng thống Mỹ Donald Trump chiếm vị trí thứ hai trong danh sách những vấn đề quan ngại của người Đức.

31

Hai nhà lãnh đạo Đức và Mỹ

Trong một cuộc thăm dò dư luận gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump chiếm vị trí thứ hai trong danh sách các nguy cơ thách thức trong chính sách đối ngoại của Đức, xếp trước cả các nhà lãnh đạo của một số nước như Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, hãng tin Anh Reuters cho hay.

Kết quả thăm dò dư luận được tiến hành bởi Quỹ mang tên Korber. Theo đó, đứng đầu danh sách các vấn đề khó khăn trong chính sách đối ngoại của Đức (26%) là xử lý cuộc khủng hoảng di dân.

Tổng thống Donald Trump và nước Mỹ xếp thứ hai trong danh sách nguy cơ đe dọa. 19% số người được hỏi trả lời rằng, họ coi mối quan hệ đó là thách thức chính của Berlin. Ở vị trí thứ ba là Thổ Nhĩ Kỳ (17%), sau đó Triều Tiên (10%) và Nga (8%).

Theo khảo sát của Quỹ Korber, 56% người được hỏi cho rằng quan hệ với Mỹ là xấu hoặc rất xấu. Thực tế cho thấy, kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã nhiều lần khiến người Đức lo lắng.

Ông chủ Nhà Trắng đưa Mỹ ra khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris, từ chối ủng hộ Thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran và chỉ trích việc Đức đóng góp không đủ cho liên minh NATO.

Hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã khiến Thủ tướng Đức Angela Merkel phải nói rằng đất nước của bà không thể tin cậy vào Mỹ trong tương lai.

Bà cũng kêu gọi châu Âu tự quyết định số phận của mình thay vì phó mặc hay lệ thuộc vào Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.