Xã hội

Người đứng đầu Hội đồng Quốc gia tìm nguyên nhân cá chết là ai?

04/05/2016, 13:44

GS.VS Châu Văn Minh làm Chủ tịch hội đồng quốc gia tìm nguyên nhân cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung.

cb6GS-Chau-Van-Minh

GS.VS Châu Văn Minh là chủ tịch hội đồng quốc gia tìm nguyên nhân cá chết bất thường tại các tỉnh miền Trung.

Liên quan đến hiện tượng hải sản chết bất thường tại các tỉnh miền Trung thời gian vừa qua, Bộ KH&CN vừa thành lập Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia để tiến hành các hoạt động phân tích, đánh giá nguyên nhân hiện tượng này.

Đảm nhiệm vị trí Chủ tịch của Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia là GS. VS Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Ông Châu văn Minh sinh ngày 11/02/1961 tại Thừa Thiên - Huế; với trình độ học vấn là Giáo sư, Tiến sĩ, Lý luận chính trị cao cấp. Ông hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Từ năm 2008 đến nay, ông Châu Văn Minh đảm nhận vai trò Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Theo tin tức trên tờ Khoa học và phát triển, Hội đồng chuyên gia khoa học và công nghệ cấp quốc gia gồm 3 tổ nghiên cứu mang tính liên ngành, tập hợp các nhà khoa học từ các cơ quan khác nhau để tiếp tục phối hợp, đối chứng kết quả phân tích và tập trung đi sâu vào các hướng nghiên cứu về tác nhân hoá học, sinh học, khí tượng, thuỷ văn và động lực học biển.

Ngày 02/5/2016, thay mặt hội đồng, GS.VS Châu Văn Minh đã gặp gỡ, làm việc với các chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Mỹ, Israel để thảo luận kế hoạch phối hợp trong việc tìm nguyên nhân của hiện tượng cá chết bất thường.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, tính đến ngày 4/5 đã có gần 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước đang tham gia vào quá trình phân tích nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.

Các chuyên gia đã lấy hàng trăm mẫu gồm mẫu cá chết trên biển, mẫu cá chết trong lồng, mẫu nước, mẫu trầm tích, sinh vật phù du, để phân tích độc tố, bệnh dịch thủy sản, sự hiện diện của tảo độc, các thông số về môi trường nước.

Theo Trí thức trẻ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết các mẫu được phân tích tại các phòng thí nghiệm với các hệ thống máy móc hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Thuỵ Sĩ. Các nhà khoa học đã đánh giá một cách khách quan, toàn diện các nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng hải sản chết bất thường, và bước đầu loại trừ một số nguyên nhân từ bệnh dịch, dầu loang, hiện tượng sốc nhiệt và các ảnh hưởng khác do động đất gây ra.

"Hai nguyên nhân đang được tập trung phân tích, đối chứng kết quả và đánh giá bao gồm nguyên nhân sinh học và nguyên nhân hoá học" - thông cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.