Thế giới giao thông

Người đứng đầu Lầu Năm Góc bị điều tra liên quan đến Boeing

21/03/2019, 16:00

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đang bị điều tra việc có vi phạm các quy tắc đạo đức liên quan tới Boeing hay không.

img
Ông Patrick Shanahan từng là giám đốc điều hành của Boeing

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố ngày 20/3 (theo giờ Mỹ) rằng ông Shanahan bị điều tra các cáo buộc quảng bá cho các sản phẩm của Boeing trong vai trò hiện tại ở Lần Năm Góc.

Ông Shanahan đã làm việc cho Boeing hơn 30 năm trước khi đảm nhận công việc ở Lầu Năm Góc. Ông bị nhóm giám sát liên bang “Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức” (CREW) cáo buộc quá nhiệt tình với công ty cũ và cho rằng ông đã “chê bai đối thủ cạnh tranh của Boeing với cấp dưới của mình”.

CREW đã nộp đơn khiếu nại vào tuần trước, yêu cầu thanh tra tiến hành xem xét liệu hành động của ông Shanahan có vi phạm thỏa thuận đạo đức ông đã ký nhằm đảm bảo không có xung đột lợi ích với Boeing khi làm việc tại Lầu Năm Góc.

Giám đốc điều hành CREW Noah Bookbinder khi đó nói rằng “các quy tắc đạo đức nói rõ nhân viên viên của chính phủ không được lạm dụng chức vụ để quảng bá cho một công ty tư nhân”.

Trung tá Joe Buccino, một phát ngôn viên của ông Shanahan, nói trong một tuyên bố rằng “quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan hoan nghênh đánh giá của Văn phòng Tổng thanh tra về khiếu nại của CREW”, đồng thời cho rằng ông Shanahan luôn cam kết thực hiện theo thỏa thuận đạo đức với Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ông Shanahan từng đảm nhiệm chức vụ cấp cao tại Boeing như Phó Chủ tịch cấp cao về chuỗi cung ứng và hoạt động vào năm 2016. Trước đó, ông từng là Phó Chủ tịch cấp cao của các chương trình phát triển máy bay tại Boeing Commercial Airplanes và quản lý các chương trình 737, 747, 767, 777 và 787.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng từngPChủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Hệ thống phòng thủ tên lửa của Boeing kiêm nhiệm các chức vụ lãnh đạo cao cấp phụ trách hệ thống cánh quạt của tập đoàn này tại Philadelphia.

Vào thời điểm đó, công việc của ông là điều hành các chương trình hàng không quân sự, bao gồm máy bay Bell-Boeing V-22 Osprey, CH-47 Chinook và máy bay trực thăng tấn công AH-64D Apache.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.