Hồ sơ tài liệu

“Người gây sốc" đắc cử Tổng thống Philippines

10/05/2016, 09:28
image

Người được mệnh danh là “Donald Trump của Philippines” đã giành thắng lợi trong bầu cử Tổng thống nước này hôm 9/5, theo BBC.

duterte-e1456207018701

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo "Digong" Duterte. (Ảnh: opinion.inquirer.net)

Tổ chức giám sát bầu cử PPCRV cho hay, ông Rodrigo "Digong" Duterte giành thắng lợi với 14,8 triệu cử tri ủng hộ, tương đương tỷ lệ 39% trong tổng số 90% số phiếu được kiểm. Ông Maunel Roxas đứng thứ hai với 9 triệu phiếu (23%).

Ông Duterte đã liên tục dẫn đầu trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Philippines với những phát ngôn cực kỳ thẳng thắn về cam kết chống tham nhũng và khôi phục đà tăng trưởng kinh tế. Ông từng được xem là “Donald Trump của Philippines” với những phát ngôn… gây sốc như: “sẽ xả thịt bọn tội phạm”  hay dẹp bỏ Quốc hội nếu không nghe lệnh Tổng thống.

Phát biểu sau khi thắng cử, ông Duterte nói: "Những gì tôi có thể hứa đó là sẽ thực hiện trọng trách không chỉ khi tôi thức, mà cả trong giấc ngủ".

Tân Tổng thống của đảo quốc Philippines từng là công tố viên với biệt danh "Kẻ trừng phạt", ông đã lãnh đạo thành phố Davao trong hơn 22 năm. Chiến dịch tranh cử của ông gây chú ý khi tập trung vào vấn đề cải thiện kinh tế và nâng cấp cơ sở hạ tầng, xử lý tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông.

Rodrigo Duterte sinh ngày 28/3/1945, năm nay 71 tuổi, có gương mặt khá trẻ so với tuổi thực của ông. Durdete là thành viên đảng PDP-Laban, có vợ là Honeylet Avancena và 4 người con là Sara Duterte, Paolo Duterte, Sebastian Z. Duterte, Veronica A. Duterte.

Hơn 54 triệu cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu trên lãnh thổ Philippines, đất nước gồm 7.000 hòn đảo. Thời gian bỏ phiếu kéo dài thêm một giờ ở một số khu vực sau khi máy đếm phiếu trục trặc. Hơn 100.000 cảnh sát bảo vệ các điểm bỏ phiếu. Cuộc bầu cử này được dư luận quốc tế hết sức chú ý trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông không ngừng gia tăng và PCA sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng.

>>> Video: Tân Tổng thống Philippines, Rodrigo "Digong" Duterte được mệnh danh là Donald Trump của châu Á

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.