Hỏi - Đáp

Người gây tai nạn thất hứa bồi thường 100 triệu, phải làm gì?

Tài xế ô tô thừa nhận sang đường thiếu quan sát và hứa sẽ bồi thường cho tôi 100 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn không thấy gì.

img

CSGT đo đạc hiện trường một vụ tai nạn giao thông (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Năm ngoái, tôi bị TNGT khi đang đi xe máy và bị một tài xế ô tô tông trúng. Tôi bị gãy chân, tài xế ô tô thừa nhận sang đường thiếu quan sát và hứa sẽ bồi thường cho tôi 100 triệu đồng, nên tôi không có khiếu kiện gì. Nay đã 1 năm xảy ra vụ tai nạn, tài xế tông vào tôi vẫn không bồi thường như thỏa thuận giữa hai bên, tôi liên hệ cũng không được. Vậy, tôi cần phải làm gì?

Lê Lan Anh (Yên Khánh, Ninh Bình)

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật, bạn có quyền làm đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ra tòa án, đồng thời cung cấp các chứng cứ cho tòa án và chứng minh yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp, gồm các chứng cứ chứng minh vụ tai nạn đã xảy ra, nguyên nhân vụ tai nạn, cam kết và thỏa thuận bồi thường giữa hai bên...

Về thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, Bộ luật Dân sự 2015 quy định là 3 năm kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Theo thông tin bạn cung cấp, vụ tai nạn xảy ra cách đây hơn 1 năm. Như vậy, thời hiệu khởi kiện vẫn còn, bạn có quyền khởi kiện ra tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Về mức bồi thường thiệt hại, sẽ căn cứ theo quy định tại Điều 589, Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015, sẽ gồm thiệt hại do tài sản bị xâm phạm và thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

Riêng thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm sẽ gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị... và cả một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.