Xã hội

Người Gia Lai muốn lên rẫy ở Kon Tum phải đi 50km đo thân nhiệt

10/09/2020, 15:35

Người dân xã Ia Kha (huyện Ia Grai, Gia Lai) muốn đi rẫy canh tác tại xã Ia Tơi (huyện Ia Hdrai, Kon Tum) phải đi 50km đo thân nhiệt, kiểm dịch.

img
Người dân bị làm "khó dễ" khi đi canh tác tại địa phận Kon Tum. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Ngày 10/9, UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết, đang thụ lý văn bản đề nghị giải quyết nguyện vọng của người dân xã Ia Khai về việc người dân muốn đi đến nương rẫy ở khu vực xã Ia Tơi (huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum) buộc phải khai báo y tế. Trong khi đó, quãng đường đi khai báo y tế cách xa tới 50km.

Theo văn bản của xã Ia Khai, hiện nay địa bàn xã Ia Tơi đang thực hiện việc kiểm tra đường thủy nội địa theo đúng yêu cầu về an toàn đường thủy nội địa không cho các tàu thuyền không đảm bảo về đăng kiểm giấy phép A4 hoạt động trên sông.

Về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong hoạt động vận tải thủy nội địa và thực hiện công tác phòng dịch covid19, tỉnh Kon Tum thành lập Chốt kiểm dịch tại khu vực cầu Sê San 4 - quốc lộ 14C. Đây là điểm giáp giới giữa tỉnh Gia Lai và Kon Tum trên khu vực đường biên giới. Còn tại khu vực lòng hồ, không có lực lượng chức năng kiểm soát phòng dịch và đo thân nhiệt.

UBND xã Ia Khai cho biết, trước đây người dân của xã Ia Khai có đất rẫy ở khu vực xã Ia Tơi (Kon Tum) là câu chuyện lịch sử lâu đời. Có khoảng 400 hộ dân của riêng xã Ia Khai có đất canh tác ở khu vực xã Ia Tơi nên người dân hằng ngày phải lên rẫy chăm cây và thu hoạch. Người dân xã Ia Khai thường xuyên dùng thuyền thô sơ để đến đất canh tác trên khu vực lòng hồ Sê San.

Tuy nhiên, về công tác kiểm dịch, người dân khi đi bằng thuyền đã bị lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum không chấp thuận. Theo đó, người dân muốn đi canh tác thì phải lén lút, hoặc nếu đường đường chính chính thì phải vượt quãng đường hơn 50km để đo thân nhiệt mới tiếp tục đi vào khu đất rẫy. Trong khi đó đi đường sông xa nhất chỉ 5km.

Đáng lưu ý hơn, việc kiểm tra phương tiện người lái khi lưu thông trên lòng hồ Sê San lại gặp thêm một bất cập lớn hơn. Đó là nhiều năm qua, tại xã Ia Khai chưa có phương tiện nào được đăng ký, đăng kiểm và người dân chưa có bằng lái thuyền.

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo huyện Ia Grai cho biết, người dân bị làm "khó dễ" khi đi canh tác tại địa phận Kon Tum nên đã rất bức xúc. Ngày 1/9 vừa qua, một số bà con người dân ở làng Nú, xã Ia Khai đã lập chốt ngăn không cho người bên xã Ia Tơi qua Ia Khai. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã có mặt kịp thời nhằm ngăn chặn xung đột đồng thời giải thích cho người dân thông cảm.

UBND xã Ia Khai cho biết đã làm việc với xã Ia Tơi, tuy nhiên thẩm quyền này thuộc đơn vị cấp huyện xử lý. Việc làm của các đơn vị tỉnh Kon Tum là đúng nhưng có phần "cứng nhắc". Hơn nữa, đây là thời điểm người dân thu hoạch các loại nông sảng vì vậy cơ quan thẩm quyền sớm xem xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.