Y tế

Người già nhiều bệnh nền tăng sức đề kháng thế nào trong dịch Covid-19?

07/04/2020, 08:01

Tăng sức đề kháng là điều cần thiết để người cao tuổi chống nguy cơ bị bệnh truyền nhiễm.

img
Người già khám bệnh tại bệnh viện K Trung ương (Ảnh minh họa)

Hỏi: Với tình hình bệnh dịch dễ lây nhiễm như hiện nay, bố tôi đã 70 tuổi và có bệnh nền đái tháo đường và huyết áp cao, tôi cần lưu ý điều gì trong việc chăm sóc để tăng sức đề kháng?

Nguyễn Mạnh (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: Người lớn tuổi luôn có nhiều bệnh nền và nguy cơ lây nhiễm các bệnh, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Tăng sức đề kháng là điều cần thiết để người cao tuổi chống nguy cơ bị bệnh truyền nhiễm.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp, rèn luyện thể lực nhẹ nhàng, còn cần giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh tay tốt… Điều quan trọng với người lớn tuổi luôn có bệnh nền cần phải điều trị tốt các bệnh nền. Ví dụ nếu mắc đái tháo đường thì cần kiểm soát đường huyết cho tốt bằng chế độ ăn uống phù hợp, uống thuốc đều đặn. Nếu tăng huyết áp hay có bệnh lý về đường hô hấp như COPD, hen suyễn thì phải điều trị tốt, sử dụng thuốc đầy đủ. Bên cạnh đó nên lưu ý việc tiêm vaccine cúm, viêm phổi do phế cầu…

Cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng với đầy đủ nhóm thực phẩm, năng lượng phù hợp với bệnh lý. Cần giảm tiêu thụ mỡ động vật, chất béo chuyển hoá từ dầu ăn (tranfast); Giảm ăn những thực phẩm muối chua, hun khói, thực phẩm dùng muối chế tạo ra như zăm bông; Giảm thiểu thịt đỏ và thay bằng đạm có nguồn gốc từ thực vật nhưng phải tốt và nhiều như đậu nành, nấm mèo.

Ngoài ra, phải điều độ trong chế độ ăn, mỗi ngày ăn 2 đến 3 bữa chính, bữa phụ ăn đúng giờ, đủ bữa, uống nước thường xuyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.