Thời sự Quốc tế

Hơn 130 người già, phụ nữ mang thai bị tàn sát tại Mali

24/03/2019, 11:42

Ít nhất 134 người bị giết hại khi các tay súng bao vây và tấn công một ngôi làng ở miền Trung Mali.

img
Binh sĩ Mali đang giữ khẩu súng AK tại một trạm kiểm soát quân sự (Hình minh họa)

Hiện 134 thi thể đã được tìm thấy sau cuộc tấn công vào sáng 23/3 liên quan đến xung đột sắc tộc vào một ngôi làng Ogossagou, nơi sinh sống của những người chăn gia súc Fulani, theo RT.

Các quan chức địa phương cho biết, ngôi làng Welingara gần đó cũng bị tấn công, nhưng chưa rõ thương vong tại đây.

Ông Moulaye Guindom, Thị trưởng của thị trấn Bankass gần hai làng bị tấn công, cho biết những tay súng có vũ trang đã mặc trang phục thợ săn Donzo.

Đây được cho là vụ bạo lực tồi tệ nhất liên quan đến xung đột sắc tộc tại Mali.

img
Những người chăn nuôi gia súc Fulani ở gần Sofara, miền Trung Mali, cách làng Ogossagou 100km

Tờ Guardian của Anh dẫn nguồn tin địa phương cho hay, trưởng làng Ogossogou cũng nằm trong danh sách nạn nhân vụ thảm sát ngày 23/3.

Ông Abdoul Aziz Diallo, người đứng đầu một nhóm dân tộc thiểu số Fulani được gọi là Tabital Pulaaku, cho biết nhiều nạn nhân là phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người già.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh các nhóm thánh chiến liên kết với nhóm khủng bố Al Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tận dụng xung đột sắc tộc tại Mali để tăng cường tuyển dụng và chiếm những vùng lãnh thổ rộng lớn.

Lực lượng quân sự của Pháp đã can thiệp vào Mali, một thuộc địa cũ của nước này vào năm 2013 nhằm đẩy lùi các cuộc tấn công thánh chiến từ sa mạc phía Bắc nhưng các tay súng đã tập hợp lại và mở rộng sự hiện diện tại miền Trung Mali.

Theo Liên Hợp Quốc, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 2015, các lực lượng cực đoan tiếp tục mở rộng phạm vi chống phá từ các địa phương miền Bắc tới miền Trung, đe dọa các nỗ lực hòa bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.