Xã hội

Người già, trẻ nhỏ rầm rập nhập viện vì nắng nóng

07/05/2015, 06:26

Lượng bệnh nhi và người già đến khám và điều trị tại các bệnh viện tăng vọt trong mấy ngày qua.

51
Bệnh nhân phải chấp nhận nằm ghép tại khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai

Dồn dập bệnh nhi tiêu chảy, hô hấp

Sáng 5/5, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, chị Nguyễn Thị Minh (Đền Lừ, Hà Nội) bế con nhỏ đang mệt lả trên tay, cho hay: “Con bé chỉ húng hắng ho có hai ngày, chị đã cho uống Prospan, thế mà đêm hôm trước con bỗng hâm hấp sốt, khóc quấy, cho vào viện thì bác sĩ chẩn đoán viêm phổi, phải nằm viện điều trị”.

Ở phòng điều trị Khoa Nhi, bé Trường (3 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã khá hơn sau hai ngày điều trị, truyền nước, truyền dịch. Mẹ bé Trường cho hay, sau bốn ngày đi du lịch trở về, bé bị mắc tiêu chảy, đi ngoài kèm nôn ói liên tục đến lả cả người, đến viện khám thì bác sĩ yêu cầu nhập viện.

 

"Khi trẻ có các biểu hiện bất thường như sốt, phát ban, ho, sổ mũi, ói, tiêu chảy…, phụ huynh cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được khám toàn diện, chẩn đoán và điều trị kịp thời”.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng
Trưởng khoa Nhi,Bệnh viện Bạch Mai

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, gần một tuần nay, mỗi ngày có gần 300 bệnh nhi đến viện. Các giường bệnh của Khoa Nhi đều kín chỗ, một số phòng, bệnh nhân bắt buộc phải nằm ghép.

Bác sỹ Dũng cho biết, bệnh nhân nhập viện chủ yếu mắc các bệnh như tiêu chảy, hô hấp và sốt các loại, trong đó, số bệnh nhân mắc viêm phổi chiếm đa số; đáng ngại nhất là các trường hợp viêm phổi nặng thường rơi vào trẻ dưới một tuổi. Do biểu hiện của bệnh ở độ tuổi này khá mờ nhạt, đôi khi chỉ là húng hắng ho, sốt nhẹ nhưng bệnh đã “âm thầm” trở nặng.

Nguyên nhân là do nắng nóng, các bậc phụ huynh để chế độ làm mát cho trẻ không đúng cách, cho trẻ nằm trực diện trước quạt hay luồng hơi máy lạnh khi người đẫm mồ hôi; hoặc để điều hòa nhiệt độ chênh lệch cao so với nhiệt độ bên ngoài trong khi trẻ hiếu động thường chạy ra chạy vào... khiến trẻ dễ bị bệnh hô hấp. Trời nắng nóng, thức ăn dễ ôi thiu, tạo môi trường phát sinh nhiều vi khuẩn, nhất là đợt nghỉ lễ vừa qua nhiều gia đình mải cho con đi chơi, ít chú ý an toàn thực phẩm khiến bệnh tiêu chảy bùng phát.

Người già tăng bệnh tim mạch, huyết áp

Theo BS Phạm Đức Huy, PGĐ Bệnh viện GTVT, mấy ngày qua lượng bệnh nhân lớn tuổi tới khám và điều trị cũng tăng, chủ yếu là các bệnh về tim mạch, viêm phổi.

Tại Khoa Nội A1, Bệnh viện GTVT, cụ bà Kiều Thị Bài (75 tuổi, Thịnh Quang, Hà Nội) nhập viện đã được 5 ngày với chẩn đoán suy tim kèm viêm phổi. Theo người nhà của cụ Bài, từ mấy ngày bắt đầu nắng nóng, cụ ho nhiều, kèm khó thở và phù chân. Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Văn Thuận (Thủ Lệ, Hà Nội), với tiền sử thiếu máu cục bộ cơ tim, cũng phải nhập viện điều trị sau năm ngày có biểu hiện tức ngực, khó thở tăng dần, da vàng và chân phù. Hiện bệnh nhân đang được các bác sĩ điều trị bệnh viêm phổi kèm suy tim rung nhĩ.

Bác sĩ Phan Khánh Vân, Phó trưởng Khoa Nội A1 giải thích, với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì người già sức đề kháng yếu, vốn có tiền sử bệnh tật dễ đổ bệnh. “Đáng lưu ý, nhiều trường hợp người già bị đột quỵ chỉ vì chủ quan, tập thể dục buổi sáng quá sức rồi đi tắm sớm”, bác sĩ Khánh Vân cho biết.

Ghi nhận tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão khoa T.Ư cũng có rất nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu do tai biến và các bệnh lý tim mạch. “Lượng bệnh nhân đến khám trong mấy ngày nắng nóng vừa qua tăng hơn”, Bs Trần Lực, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa cho biết. Theo Bs Lực, nếu như trời lạnh, mạch máu co lại dễ dẫn đến tai biến mạch máu não thì trời nắng nóng, nhiệt độ cao lại gây nguy hiểm bởi say nắng, say nóng, mất nước. Người có tiền sử bệnh tim mạch càng dễ bị say nắng bởi thuốc của người bị bệnh tim mạch thường lợi tiểu, do đó muốn phòng bệnh trong thời tiết nắng nóng người già cần chú ý uống nhiều nước hơn.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.