Doanh nghiệp

Người giàu nhất Trung Quốc mất trắng 15 tỉ USD trong 1 giờ

23/05/2015, 14:05

Người giàu nhất Trung Quốc Lý Hà Quân đã mất trắng 15 tỉ USD chỉ trong vòng 1 giờ vì cổ phiếu giảm mạnh.

chu_tich_cua_hanergy_ong_ly_ha_quan_incd
Chủ tịch của Hanergy ông Lý Hà Quân - người giàu nhất Trung Quốc.

Chủ tịch công ty pin năng lượng mặt trời Hanergy (HNGSF) vừa mất trắng 15 tỉ USD vào thứ tư khi cổ phiếu của công ty giảm mạnh 47% trong khoảng 1 giờ trên sàn giao dịch Hồng Kông. Công ty này đã phải bất lực đứng nhìn 18,6 tỉ USD "ra đi".

Giao dịch cổ phiếu ở Hanergy đã phải dừng lại hôm thứ Tư với lý do công ty sẽ công bố báo cáo "chứa thông tin nội bộ". Công ty đã không cung cấp thêm bất kỳ thông tin gì, và các cổ phiếu vẫn đang trong tình trạng tạm treo.

Ông Lý sở hữu hơn 80% cổ phiếu Hanergy. Ông đã không xuất hiện tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty vào hôm thứ Tư trong khi tình hình các cổ phiếu đang giảm mạnh.

Một phát ngôn viên của công ty cho biết, thay vì không tham gia cuộc họp này, ông đã tham dự lễ khai mạc triển lãm năng lượng sạch của Hanergy tại Bắc Kinh.

Hiện tại công ty vẫn chưa có thông báo nào, điều này khiến các nhà đầu tư ngày càng hoang mang.

Một công ty điều hành và nghiên cứu có tên Bespoke Investment tại New York đã gọi "câu chuyện của Hanergy hoàn toàn là một mớ hỗn độn."

Hai công ty Goldin Financial và Goldin Properties, thuộc sở hữu của tỷ phú Pan Sutong, đã có sự giảm mạnh hơn 40%. Cả hai công ty cho biết họ không có ý kiến tại sao cổ phiếu của họ đã giảm mạnh như vậy, và họ hiện không có thông tin tiết lộ nào cho các nhà đầu tư.

Giống như Hanergy, hai công ty này cũng từng tăng vọt lên mức cao đáng kinh ngạc trong năm qua.

Trước khi sự sụt giảm diễn ra hôm thứ Tư, cổ phiếu của Hanergy đã tăng lên 625% trong năm qua, giúp công ty này vượt mặt First Solar-công ty năng lượng mặt trời hàng đầu của Mỹ-đến bảy lần.

Cao điểm là vào tháng Tư, công ty trị giá hơn 45 tỉ USD, cho phép ông Lý vượt mặt người đồng sáng lập Alibaba là ông Jack Ma, và đã giúp ông Lý trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc, theo bảng xếp hạng của Hurun công bố vào tháng Ba.

Nhưng đã có nhiều mối quan tâm đã được đưa ra hồi đầu năm nay, khi các công ty cho biết 60% doanh thu của nó đến từ công ty mẹ đóng tại Bắc Kinh, công ty Hanergy Holding Group. Ông Lý cũng là chủ tịch của công ty mẹ này.

Hôm thứ Tư, Reuters đưa tin rằng Ủy ban Chứng khoán Hồng Kông đã điều tra khả năng thao túng thị trường trong nhiều tuần, dẫn từ một nguồn tin giấu tên. Trong những tháng gần đây, Financial Times đã báo cáo về hoạt động kế toán và biến động giá bất thường của Hanergy.

Được biết Hanergy là công ty sử dụng hệ thống công nghệ đặc biệt để tạo ra các tấm pin mặt trời mỏng hơn, linh hoạt hơn. Công ty hiện có 15.000 nhân viên, và nhiều chi nhánh trên toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.