Thế giới

Người giàu “trốn” Covid-19 trên du thuyền

10/04/2020, 07:02

Tỷ phú Mỹ David Geffen, 77 tuổi đã chọn cách lênh đênh ngoài khơi trên chiếc du thuyền Rising Sun trị giá 590 triệu USD để tránh xa dịch bệnh.

img
Siêu du thuyền Rising Sun của tỷ phú David Geffen.

Khi thế giới đang quay cuồng với đại dịch Covid-19, ở một số vùng biển, những chiếc siêu du thuyền vẫn hoạt động, chủ yếu là để đưa chủ nhân của chúng ra khơi thưởng ngoạn, cách xa nơi đông người. Nếu chủ nhân bị nhiễm bệnh, hệ thống phòng bệnh với máy móc hiện đại, thậm chí là đội ngũ y tá, bác sĩ trên du thuyền cũng luôn trong tư thế sẵn sàng khống chế.

Giãn cách xã hội bằng… du thuyền

Hiện tại, do virus Corona chủng mới đang tiếp tục lan rộng, hoạt động đường biển ngày càng bị hạn chế, nhiều tàu thuyền mắc kẹt. Trong khi đó, các lãnh hải bao gồm khu vực biển Địa Trung Hải của Pháp đều cấm các phương tiện cập bến.

Quốc đảo Antigua và Barbuda cấm mọi luồng giao thông từ Bắc Mỹ và châu Âu. Các đảo Virgin của Mỹ và Bahamas hạn chế hoạt động, trừ các dịch vụ cần thiết. Lãnh thổ đảo St. Maarten (một trong bốn quốc gia cấu thành nên Hà Lan) cũng đóng cửa biên giới trên biển với tất cả tàu thuyền từ nước ngoài kể cả du thuyền.

Tuy nhiên, theo phỏng vấn của nhà báo Jim Dobson trên tạp chí Forbes với nhiều chuyên gia trong ngành, vẫn còn rất nhiều siêu du thuyền đang di chuyển hoặc đã ở sẵn những địa điểm an toàn, gần các hòn đảo riêng và cách xa những nơi đông người có nguy cơ lây nhiễm virus cao.

Chẳng hạn, tỷ phú Mỹ David Geffen, 77 tuổi đã chọn cách lênh đênh ngoài khơi trên chiếc du thuyền Rising Sun trị giá 590 triệu USD để tránh xa dịch bệnh đang ngày càng căng thẳng tại Mỹ.

Từ nơi nghỉ dưỡng siêu sang, tỷ phú Geffen gửi lời chúc an toàn tới ít nhất 84.000 người theo dõi trên tài khoản Instagram: “Mặt trời đã lặn… tự cách ly ở ngoài khơi đảo Grenadines, tránh virus Corona. Tôi mong tất cả mọi người an toàn”.

Nhiều du thuyền lớn thường có đủ chỗ chứa nhu yếu phẩm cho hàng tháng nên dù không được cập cảng, những thành viên của gia đình các tỉ phú vẫn có thể ở trên biển thời gian dài.

Giá thuê một siêu du thuyền theo tháng ở thời điểm này khá đắt, khoảng 120.000 USD/tuần với du thuyền nhỏ và du thuyền lớn là 600.000 USD/tuần. “Có gia đình đã thuê và ở trên du thuyền suốt 9 tuần. Thậm chí, có khách hàng của chúng tôi còn đặt du thuyền lâu hơn. Những khách hàng đó thường sắp xếp cho con học ngay trên du thuyền, học nấu nướng từ các đầu bếp, dành thời gian với đội ngũ thuỷ thủ để học về công nghệ, kỹ thuật điều khiển tàu thuyền”, ông Jonathan Beckett, Giám đốc điều hành Công ty Môi giới du thuyền Burgress chia sẻ.

Nếu bị nhiễm virus trên du thuyền thì sao?

Trên thực tế, công việc của những y tá trên du thuyền không hề đơn giản. Theo mô tả công việc từ công ty chuyên cung cấp nhân sự chăm sóc sức khoẻ trên du thuyền Wilson Halligan, họ không chỉ có nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ mà còn kiêm cả tiếp viên vừa phục vụ vừa dọn dẹp với cường độ làm việc liền trong 5 tháng và nghỉ 1 tháng.


Vậy những tỷ phú này có mạo hiểm quá không khi vẫn có thể xảy ra những trường hợp bị nhiễm virus hoặc gặp vấn đề về sức khoẻ ngay giữa biển khơi? Câu trả lời là thực chất họ đã chuẩn bị rất kỹ cho tình huống xấu nhất này.

Theo nhà báo Jim Dobson của tạp chí Forbes, hầu hết du thuyền dài trên 90m đều có những bệnh viện mini hoặc phòng y tế cũng như đội ngũ bác sĩ, y tá hỗ trợ bất cứ khi nào cần.

Một bài viết trên tờ Superyacht Fan từng liệt kê ra rất nhiều du thuyền hiện nay được trang bị đầy đủ phòng y tế như du thuyền mang tên Al Salamah của cựu Thái tử Sultan bin Abdul Aziz al với 2 bệnh viện mini (một phòng cho chủ nhân du thuyền và 1 phòng cho khách); Du thuyền Al Raya có một bệnh viện nhỏ với phòng làm việc riêng hay du thuyền Al Riyadh của hoàng gia Ả-rập cũng có đầy đủ hệ thống hỗ trợ y tế...

img
HODOR - một chiếc tàu hỗ trợ du thuyền của giới nhà giàu - ảnh Forbe.

Một số du thuyền nổi tiếng nhất như Eclipse thuộc sở hữu của tỉ phú Roman Abramovich và Rising Sun của tỉ phú Mỹ David Geffen đều có phòng y tế với y tá riêng.

Ông Dobson chia sẻ: “Vài tháng trước, tôi có một chuyến thăm tới du thuyền nổi tiếng mang tên Flying Fox và chứng kiến bệnh viện mini trên đó có hẳn phòng giảm áp cũng như thiết bị khẩn cấp. Siêu du thuyền này đang neo đậu ngoài khơi một hòn đảo trên Ấn Độ Dương”.

Ông Chris Caswell đến từ Công ty Boat International cho biết: “Nhiều nơi có luật hàng hải yêu cầu thuỷ thủ đoàn trên du thuyền phải được đào tạo về sơ cứu cũng như hỗ trợ y tế. Hầu hết siêu du thuyền nào cũng sử dụng dịch vụ y tế từ xa cho phép họ có thể kiểm soát khủng hoảng y tế dưới sự tư vấn trực tiếp từ một bác sĩ cấp cứu. Một số du thuyền được trang bị thiết bị giám sát nên bác sĩ có thể đọc mọi tín hiệu sống quan trọng của người bệnh từ cách đó hàng nghìn km. Vì những bác sĩ này luôn thường trực trong phòng cấp cứu nên luôn sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết”.

Còn với đội ngũ y tá làm việc trên du thuyền, theo ông Chris Caswell, tất cả họ đều cần có chứng chỉ Y tế ENG1 và ít nhất 2 năm kinh nghiệm. Nhiệm vụ chính của một y tá du thuyền là trực y tế, sẵn sàng phản ứng khi bất cứ ai gặp vấn đề sức khoẻ. Tuỳ thể trạng của chủ nhân trên du thuyền, họ có thể phải thực hiện những nhiệm vụ về y tế khác.

“Ngoài ra, họ còn phải duy trì phòng y tế trên du thuyền, bao gồm kiểm kê hàng hoá, đặt hàng và ghi vật tư tồn kho. Thông thường, 1 phương tiện luôn có 2 y tá làm việc, đôi khi ở những du thuyền lớn còn có thêm bác sĩ”, ông Chris Caswell chia sẻ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.