Xã hội

Người Hạ Đình đòi Nhà máy Rạng Đông đền 1 tỷ đồng/lít máu nhiễm thủy ngân

08/11/2019, 17:17

Các hộ dân đang sinh sống tại khu đô thị 54 Hạ Đình yêu cầu Công ty Cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông bồi thường thiệt hại.

img
Hiện trường vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông

Sau hơn 2 tháng xảy ra vụ cháy, đại diện các hộ dân đang sinh sống tại khu đô thị 54 Hạ Đình (Tp. Hà Nội) yêu cầu Công ty Cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần và tổn hại sức khoẻ.

Cụ thể, người dân Hạ Đình đòi bồi thường các khoản tiền: khám chữa bệnh 4 triệu đồng/người; tiền nhà 60 triệu đồng/hộ dân; mất thu nhập do phải đi khám chữa bệnh từ 6-8 triệu đồng/người; tổn thất tinh thần theo Nghị quyết 03/ 2006 NQ-HĐTP là 15 tháng lương cơ bản cho mỗi cá nhân là 60 triệu đồng. Đặc biệt, người dân yêu cầu bồi thường mức độ nhiễm thủy ngân là 1 tỷ đồng/0,1 microgram thủy ngân/1 lít máu.

Lý giải về việc đề nghị bồi thường, dân cư khu đô thị 54 Hạ Đình cho biết, đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thủy ngân rò rỉ từ vụ cháy. Bởi sau vụ cháy, 95% hộ dân đã phải di tản. Hiện, 80% hộ dân đã quay về.

Nhìn nhật sự việc này trên phương diễn pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật, hành vi có lỗi, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì phải bồi thường. Mức bồi thường là thiệt hại thực tế phát sinh trên cơ sở các căn cứ yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật. Mức bồi thường thiệt hại cũng phụ thuộc một phần vào khả năng của người gây thiệt hại.

Ngoài ra, Bộ luật Dân sự cũng quy định trường hợp cá nhân, tổ chức sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ như phương tiện giao thông, chất độc, chất cháy, hóa chất, gia súc... gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác mà không có lỗi thì vẫn phải bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân.

“Vụ việc hỏa hoạn, gây ô nhiễm môi trường của Công ty Rạng Đông gây thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của nhiều hộ dân sống xung quanh. Đây là căn cứ để các hộ dân yêu cầu Công ty này phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại về sức khỏe và tài sản đã gây ra cho họ…”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Luật sư Cường cho biết thêm, các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng từ vụ cháy nêu trên có quyền thống kê để yêu cầu bồi thường đối với những thiệt hại. Tuy nhiên: “Những thiệt hại này phải thực tế, có thể chứng minh được bằng chứng cứ…”, luật sư Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.