Y tế

Người Hà Nội chen chúc xét nghiệm Covid-19: Cơ sở y tế tạm dừng dịch vụ

22/07/2021, 10:47

Hệ thống bệnh viện, phòng khám MEDLATEC tại Hà Nội tạm dừng thực hiện xét nghiệm Covid-19 với khách lẻ vì không đảm bảo giãn cách...

Sáng 22/7, Hệ thống Bệnh viện, Phòng khám MEDLATEC tại Hà Nội phát đi thông tin tạm dừng thực hiện xét nghiệm COVID-19 (bao gồm cả 2 phương pháp test nhanh kháng nguyên và PCR) với đối tượng khách hàng lẻ.

Theo đại diện của BV, hoạt động này sẽ sớm quay trở lại sau khi bệnh viện nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng, từ đó giúp khách hàng đặt lịch chủ động từ xa nhằm quản lý, phân luồng, và hạn chế tối đa tập trung đông người phòng chống dịch Covid-19.

img

Hình ảnh ghi lại cảnh chen chúc đợi đăng ký lại xét nghiệm tại Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế vào sáng 22/7

Còn tại Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm Y tế, Phó Viện trưởng Phạm Văn Hùng thông tin, Viện vẫn tiếp tục nhận làm xét nghiệm cho người dân đúng theo năng lực là 300 – 350 lượt người/ngày, đồng thời để đảm bảo các quy định chặt chẽ của Bộ Y tế về giãn cách, an toàn phòng, chống dịch.

Người dân đến xét nghiệm cần làm theo hướng dẫn đầy đủ của Viện, nên đăng ký qua mạng Internet, tránh tụ tập đông người, đáp ứng yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch. Giờ đăng ký buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ 30 và chiều từ 13 giờ 30.

Thời gian tới Viện tiếp tục phối hợp với Phường Đại Kim bảo đảm công tác giãn cách đối với người dân khi đến đây làm xét nghiệm hoặc tiêm theo chiến dịch tiêm vaccine của Bộ Y tế.

Ngày hôm qua, tại Hà Nội ghi nhận tình trạng người dân chen lấn, tụ tập đông người để chờ đợi đăng ký xét nghiệm Covid-19 tại một số điểm như: Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (Đại Kim, Hoàng Mai), PKĐK Medlatec (số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân).

Chia sẻ về nguy cơ lây nhiễm với các tụ điểm tập trung lấy mẫu xét nghiệm, PGS. Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM cho biết, việc tập trung đông người sẽ làm quá tải khâu này, cũng là nguyên nhân lây nhiễm cho những người xung quanh.

Việc lấy mẫu xét nghiệm là một thao tác giúp cho virus SARS-CoV-2 có thể phát tán trong không khí, như vậy sẽ tạo nguy hiểm cho chính những người làm dịch vụ, ngay cả khi có đảm bảo khoảng cách 2m.

Ngoài ra, áp lực số lượng khách quá nhiều trong 1 thời gian ngắn nên nhân viên không thể tuân thủ đúng việc thay găng, rửa tay giữa mỗi lần lấy mẫu và có thể làm lây nhiễm chéo qua đường tiếp xúc.

"Việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc phải tuân thủ đúng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn cơ bản, phải có lịch hẹn từng người, tránh tiếp xúc, tránh tập trung đông người, nhân viên phải tuân thủ đúng quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Khi số lượng công việc càng tăng, nguy cơ lây nhiễm cũng sẽ tăng", bà Thư cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.