Đời sống

Người Hải Dương, Quảng Ninh xa quê canh cánh nỗi lo mất Tết cùng gia đình

29/01/2021, 18:16

Việc đi-đến các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh gián đoạn do Covid-19, những người dân địa phương xa quê canh cánh nỗi lo mất Tết cùng gia đình...

img

Một chốt kiểm soát dịch được thiết lập tại Hải Dương ngay khi phát hiện dịch bệnh

Không về được quê, lo mất Tết cùng gia đình

Cách đây 1 tuần, anh Nguyễn Thanh Hiếu (30 tuổi, quê TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đặt vé máy bay cho gia đình về quê ăn Tết, lịch khởi hành sau ngày 23 tháng Chạp.

Tính đến sáng 29/1, Bộ Y tế đã công bố gần 100 ca nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mẫu xét nghiệm vẫn đang được thực hiện và số lượng người có liên quan vẫn đang tiếp tục truy vết.

Theo các chuyên gia Y tế, biến chủng virus mới ở Anh có khả năng bám chặt vật chủ, khả năng nhiễm bệnh cũng như lây truyền sớm hơn dù người bệnh có tải lượng virus thấp. Nếu chủng SARS-CoV-2 trước đây vòng lây nhiễm 5-6 ngày thì chủng mới chỉ 3 ngày.

Dịch Covid-19 bùng phát bất ngờ, các hoạt động vận tải đi - đến các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương bị tạm dừng cho đến khi dịch bệnh được khống chế. Anh Hiếu cùng gia đình phải thay đổi phương án để ăn Tết tại Đà Nẵng.

“Tôi vừa cưới vợ vào cuối năm 2020, dự tính cái Tết đầu tiên đưa vợ về sum họp cùng gia đình nhưng tình hình này phải tạm hoãn. Hơi buồn một chút nhưng không sao, chống dịch mới quan trọng”, anh Hiếu nói.

Tương tự, chị Trần Hạnh Toàn (21 tuổi, quê phường Hiệp Sơn, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) hiện đang là sinh viên tại Hà Nội. Dịp nghỉ Tết, ký túc xá của trường sẽ đóng cửa, Toàn chuẩn bị mua vé về quê ăn Tết thì các chuyến xe về Hải Dương đều dừng hoạt động.

“Cũng may là mình còn có nhà người thân ở Hà Nội nên sẽ qua đó ở chứ không biết làm sao nữa. Mất cả Tết. Chỉ lo cho người nhà ở quê, chỗ nhà mình có mấy ca mắc rồi. Buồn là đi học cả năm được dịp Tết về ở với bố mẹ được dài ngày. Bố mẹ mình đã lớn tuổi, cả 3 chị em giờ đều kẹt lại Hà Nội nên lo lắm”, Toàn chia sẻ.

Hỗ trợ khách lỡ mua vé trong thời điểm dịch bùng phát

Tại Đà Nẵng, sau khi nhận công văn hỏa tốc của Bộ GTVT về việc triển khai Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, Sở GTVT thành phố đã có công văn gửi các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống việc lây lan của dịch Covid-19.

Theo đó, Sở GTVT TP. Đà Nẵng yêu cầu dừng mọi hoạt động vận tải hành khách chặng Đà Nẵng - Quảng Ninh từ ngày 28/1 và Đà Nẵng - Hải Dương từ rạng sáng nay (29/1) cho đến khi có thông báo mới từ 2 địa phương này. Các hoạt động vận tải khách không đi qua 2 tỉnh nêu trên được hoạt động bình thường.

Đối với các phương tiện đang thực hiện hành trình từ Quảng Ninh, Hải Dương đến Đà Nẵng cần yêu cầu hành khách khai báo y tế theo quy định, cập nhật lưu trữ vào hồ sơ quản lý chuyến xe để cung cấp cho Sở GTVT và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố khi có yêu cầu.

Ông Phạm Lợi - Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, bến không có tuyến xe đi Hải Dương, chỉ có 2 nốt tài đi Quảng Ninh. Ngay từ hôm qua (28/1), các chuyến xe này đã tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch.

“Sáng nay có hành khách mua vé đi Quảng Ninh đến quầy trả vé, chúng tôi cũng yêu cầu nhà xe giải quyết hoàn tiền cho khách”, ông Lợi cho hay.

Trong một diễn biến liên quan, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) tạm thời đóng cửa do liên quan đến bệnh nhân Covid-19, hãng hàng không VietJet cũng công bố chương trình hỗ trợ cho khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 29/1/2021 đến 13/2/2021.

Cụ thể, khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn trong giai đoạn này được miễn phí đổi thời gian bay và hành trình sang các chặng khác. Khách hàng cũng có thể lựa chọn hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.