Xã hội

Người Hàn Quốc tử vong tại Thanh Hóa âm tính với MERS

12/06/2015, 15:50

Đến thời điểm này, 6 trường hợp có nghi ngờ nhiễm virus MERS tại nước ta đều có kết quả âm tính.

Ktra M nội bài
Tăng cường kiểm soát dịch MERS CoV từ cửa khẩu

Ca trực đêm 11/6/2015 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của trường hợp tử vong bằng 02 phương pháp RT-PCR và PCR. Đến sáng ngày 12/6/2015, kết quả xét nghiệm âm tính (-) với MERS-CoV đối với mẫu bệnh phẩm của trường hợp tử vong. Các mẫu xét nghiệm của những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp tử vong và những người đến vùng dịch chưa qua 14 ngày sẽ có kết quả trong đêm nay.

Được biết, trước đó vào 11 giờ 30 đêm ngày 10/6/2015, Văn phòng thường trực EOC, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa về một người Hàn Quốc đột tử không rõ nguyên nhân, trước đó có tiếp xúc, sinh hoạt chung với nhóm công nhân cùng công ty, trong đó có 02 công nhân vừa từ Hàn Quốc sang Việt Nam trong vòng 14 ngày vừa qua.

Ngay trong đêm, Đội chống dịch cơ động, đáp ứng nhanh của tỉnh Thanh Hóa đã xuống hiện trường điều tra, xác minh và tiến hành xử lý dịch như một ổ dịch MERS-CoV theo quy định.

Tiếp sau đó, Đoàn Bộ Y tế gồm cán bộ Cục Y tế dự phòng và cán bộ Khoa dịch tễ, Khoa xét nghiệm của Viện do PGS. TS. Trần Như Dương – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương dẫn đầu đã có mặt kịp thời tại Thanh Hóa kết hợp với lực lượng Công an, cán bộ quản lý Khu kinh tế, cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Tĩnh Gia – Thanh Hóa để tiến hành các hoạt động điều tra, hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm… của trường hợp tử vong, những người tiếp xúc gần với trường hợp tử vong, những người nhập cảnh trong 14 ngày gần đây từ Hàn Quốc và các nước vùng dịch khu vực Trung Đông có mặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn – Thanh Hóa.

Sau khi họp thống nhất các hoạt động cần thiết, cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã lấy mẫu bệnh phẩm của tử thi. Các thành viên của đoàn xuống ngay hiện trường để thực hiện nhiệm vụ.   

Đối với những trường hợp chưa qua 14 ngày tự cách ly tại nơi ở và tiếp tục theo dõi, giám sát theo qui định, nếu có dấu hiệu về dịch bệnh cần thông báo kịp thời cho cơ quan y tế Khu kinh tế, Trung tâm Y tế huyện Tĩnh Gia và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa.

Cục Y tế dự phòng đã báo cáo Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Y tế, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và Khu kinh tế Nghi Sơn cũng như người nhà, cơ quan chủ quản của trường hợp đột tử người Hàn Quốc vừa xảy ra. Kết quả âm tính loại trừ dịch bệnh MERS-CoV đã chỉ định bỏ việc cách ly với những người xử lý tử thi theo quy định, góp phần giải tỏa tâm lý, đảm bảo an sinh xã hội cho toàn khu vực và tỉnh Thanh Hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.