Xã hội

Người hùng cứu cháu bé: “Tôi tặng lại tiền tài trợ để làm việc thiện”

03/03/2021, 08:59

Mạnh không nhận tiền và gửi lại số tiền này cùng tất cả khoản tiền đã được tặng vào Quỹ Chung tay vì ATGT để giúp người khó khăn hơn mình.

img

Ông Nguyễn Bá Kiên – Tổng biên tập Báo Giao thông trao phần quà tặng 30 triệu đồng của tập thể Báo Giao thông và bạn đọc cho tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh. Sau đó, anh Mạnh đã gửi lại số tiền này cùng tất cả khoản tiền đã nhận được cho tới ngày 2/3 vào Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông

Tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh - người hùng cứu cháu bé rơi từ tầng 12 hai ngày nay không nghe điện thoại, thậm chí tivi ngay trước mặt cũng không xem một giây, dù hình ảnh của anh có lúc choán gần hết màn hình.

“Siêu nhân kỳ lạ”

Để có thể ngồi riêng với Nguyễn Ngọc Mạnh tại nhà ở xóm 4, thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh những ngày này thật khó.

Rất nhiều đại diện cơ quan đoàn thể đến liên hệ trao tặng bằng khen, quà tặng, rồi phóng viên đến phỏng vấn sau khi clip Mạnh cứu cháu bé rơi từ tầng 12 chung cư 60 Nguyễn Huy Tưởng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Mọi người gọi Mạnh là người hùng, đám trẻ thì gọi là siêu nhân, người Nhện... nhưng cậu Mạnh râu 31 tuổi đứng trước mặt tôi lại rất nhỏ thó, thậm chí dáng đi đôi lúc tỏ ra khó nhọc.

Bà Nhẫn, mẹ anh không giấu được vẻ xót con trai: “Nó bị teo cơ Delta từ bé, tôi đi chữa không đúng bệnh nên để lại di chứng. Nuôi con vất vả vì bệnh tật, lo và thương cho nó lắm”.

Mạnh cũng thừa nhận mình đang thoát vị đĩa đệm, hai đốt cổ bị dính, không phải người hùng hay bất cứ danh xưng nào được gọi mấy ngày hôm nay.

“Thậm chí em đi bộ đội được 10 ngày thì xuất ngũ, sức khỏe kém quá các anh ý trả về”.

Thế sao lúc trèo qua hàng rào, rồi leo lên mái tôn, chọn điểm bé rơi quá chuẩn, tôi thấy sức vóc của Mạnh hơn người, thậm chí nhanh như một đặc công chuyên nghiệp?

Nghe hỏi, Mạnh chỉ cười, ở quê leo trèo nghịch ngợm suốt ngày, em còn đánh trận giả trên cây được. Không ngờ việc đó lại có tác dụng trong trường hợp này.

Khi việc xảy ra em phản xạ tự nhiên, thấy bé như con mình, muốn cứu bằng được. Cũng không lý giải làm sao trong vòng hơn 1 phút lại trèo lên được mái tôn như vậy.

Em không phải siêu nhân gì cả. Khi con em xem mạng, hỏi “bố có phải là siêu nhân không”? Em bảo không phải. Nếu để con hiểu mình là "siêu nhân" rồi kỳ vọng mình làm những việc lớn lao mà mình không làm được thì rất buồn.

"Em đã cố hết sức nhưng không ôm trọn được bé"

Thấy Mạnh đã chịu chia sẻ hơn, không còn thái độ ngại ngần, rụt rè như ban đầu, tôi không ngại hỏi thẳng vào câu chuyện mạng xã hội đang cực kỳ quan tâm.

Sau 1-2 ngày, đã bình tâm lại, giờ Mạnh có thể cho biết sự việc cứu cháu bé diễn ra trong bao lâu? Có thể kể lại vắn tắt sự việc một cách chính xác nhất theo trí nhớ của mình?

Mạnh hơi bối rối, rồi thú thực: “Mấy ngày nay quả thật em rối quá. Quá nhiều điện thoại, nhiều người gặp gỡ rồi được tặng bằng khen. Em cũng không nghe và trả lời được hết điện thoại, tin nhắn. Mong các anh chị nhà báo, các nhà hảo tâm, bạn đọc muốn tặng quà hay gặp trực tiếp thông cảm.

Đêm qua em mới có thời gian bình tĩnh lại.

Lúc đó là cuối giờ chiều, em đang ngồi trong xe chờ hàng và xem youtube thì nghe tiếng trẻ con khóc. Khi nghe tiếng thét thất thanh của người lớn, em mới mở cửa ra khỏi xe.

Em ngước lên nhìn thấy cháu bé sắp rơi. Lúc ấy em chẳng suy nghĩ gì, chạy đi chạy lại tìm cách sang bên kia bờ tường. Cuối cùng thì trèo qua hàng rào và leo lên mái tôn.

Lúc lên đến mái tôn, em ngửa cổ xem cháu sẽ rơi ở góc nào. Em cố gắng tìm chỗ đứng vững để có thể đón được cháu.

Nhưng lúc đó trời mưa trơn trượt, em đứng không vững, trượt chân nên khi nghe tiếng hét, em chỉ có thể giơ tay ra đỡ được cháu một nhịp chứ không ôm được cháu vào lòng như dự tính.

Có góc quay cho thấy, dường như Mạnh không chạm được vào cháu bé, Mạnh nói gì về điều này?

Mạnh nhìn thẳng vào mắt tôi và nói: “Em khẳng định rằng em đã cố gắng hết sức, chỉ biết em đã cố gắng hết sức. Còn lúc đó có chạm được cháu hay không, bản thân em là người rõ nhất. Em khẳng định, ai ở tình huống của em cũng sẽ làm như thế, còn có cứu được cháu hay không, lúc đó là do duyên của bản thân, của mỗi người”.

img

Tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh giao lưu trực tuyến cùng độc giá Báo Giao thông sáng 2/3 (chương trình đồng thời được phát trực tiếp trên Kênh YouTube và Fanpage của Báo Giao thông)

Nhờ Báo Giao thông trao lại số tiền được tặng cho nạn nhân TNGT

Chúng tôi quay trở lại nhà Mạnh lần thứ hai để trao tặng “người hùng” món quà 30 triệu đồng và chuyển lời cảm ơn của tập thể Báo Giao thông, của bạn đọc Báo Giao thông tới Nguyễn Ngọc Mạnh vì hành động đáng trân quý của anh.

Mạnh nhất quyết không nhận tiền và gửi lại số tiền này cùng tất cả khoản tiền đã được tặng trong tài khoản cho tới ngày hôm nay vào Quỹ Chung tay vì An toàn giao thông của Báo Giao thông để trao cho những người khó khăn hơn mình.

Tổng biên tập Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên thay mặt Hội đồng quản lý Quỹ đã cảm ơn Mạnh.

Chúng tôi đề nghị bố mẹ, vợ và Mạnh cân nhắc kỹ việc sử dụng số tiền được trao tặng. Đó có thể sẽ là một con số rất lớn và em xứng đáng được nhận. Nhưng Mạnh không thay đổi.

Không giấu được xúc động, ông Kiên chia sẻ: "Cùng với hành động dũng cảm của Mạnh, thêm bàn tay của bà mụ đỡ, cháu bé đã được cứu sống, điều này thật sự kỳ diệu. Hôm nay, lại thấy thêm một nghĩa cử nữa của Mạnh, tôi vô cùng xúc động và mong muốn những hành động đẹp đó sẽ lan tỏa ra cộng đồng lái xe nói riêng, cộng đồng nói chung để xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Xin cảm ơn tấm lòng của em”.

Ngồi cùng chúng tôi, bố của Mạnh không bất ngờ trước hành động của con trai, cả việc cứu cháu bé lẫn việc không nhận tiền được người khác tặng. Ông nói, ở ngoài người ta gọi cháu là người hùng nhưng với bố mẹ cháu vẫn còn trẻ dại. Mấy ngày nay chúng tôi lo lắng sợ cháu nói năng có gì không phải vì toàn đi đến những chỗ cháu chưa từng đến, được bao nhiêu báo đài phỏng vấn, các bác lãnh đạo trao quà.

"Nhưng giờ yên tâm rồi. Bà con họ hàng tự hào về cách ứng xử của cháu. Mà tôi nghĩ thế này, Việt Nam mình còn nhiều người giỏi lắm, so với người khác Mạnh chưa là gì, tôi dậy cháu còn phải học hỏi nhiều mới trưởng thành được", ông nói.

"Lái xe đừng ham vượt, chậm một tý nhưng an toàn"

Ngay sau đó, tài xế Mạnh đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về những điều riêng tư mà trước đó anh chưa từng chia sẻ với báo chí.

Mạnh nói: “Em cũng là lái xe, đi đường cũng đã có lần nhặt được tiền và em luôn tìm cách gửi lại người mất. Em đã từng gây tai nạn, từng mang ơn người khác nên em luôn tâm niệm phải làm việc tốt để đền đáp”.

Khoảng 17h30 ngày 28/2, bé gái 3 tuổi bò qua lan can của một phòng ở tầng 12 chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng.

Theo lời kể của Mạnh, lúc này anh đang ngồi trong cabin xe gần chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, quan sát thấy bé gái sắp rơi từ tầng 12 nên đã chạy băng qua đoạn đường 30 mét, trèo qua hàng rào cao hơn 2 mét, tiếp đó trèo lên mái tôn trạm điện phía sau chung cư, dù bị trượt chân chới với nhưng kịp giơ tay đỡ cháu bé rơi từ tầng 12.

Vụ tai nạn đó như thế nào mà thay đổi em đến vậy?

Ngày 8/1 năm ngoái, em gây tai nạn cho cụ già 87 tuổi, cụ bị gẫy mấy xương liền, lỗi 100% do em, em buồn ngủ quá. Tuy nhiên, cụ không bắt đền gì cả, không lấy của em một đồng mà còn nhận em và gia đình là người thân, cho em nhiều quà. Từ đó, em nghĩ mình cứ làm việc tốt, việc thiện thì khi mình khó khăn, sẽ có người giúp mình.

Mạnh chân thật nói đôi lúc cũng không tuân thủ Luật Giao thông, cũng đã từng vượt đèn đỏ. Và thực tế cũng đã từng gây tai nạn như vừa kể ở trên.

“Nhưng bây giờ anh chị hỏi thì em nói thật là cũng sẽ cố gắng thay đổi, tuân thủ luật tốt hơn.

Em muốn mọi người khi lái xe cố gắng giữ bình tĩnh, đừng ham vượt, đừng cố quá thành quá cố. Chúc mọi người vững tay lái, an toàn, chậm một tý thôi nhưng chắc”.

Mạnh lái xe tải hiệu gì nhỉ, có đắt tiền không? Cuộc sống của hai vợ chồng thế nào?

Em lái xe tải 1,4 tấn. Chủ yếu là giao nhận chuyển hàng cho dịch vụ chuyển nhà. Xe của em giá trị không cao, bố mẹ cho tiền mua một nửa, chung với người khác. Nhưng giờ em mua được cả xe rồi.

Em đủ sống với thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng. Vợ em làm giáo viên mầm non. Em không thiếu thốn gì.

img

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng cho tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh sáng 2/3

“Ước mơ của em là mua một chiếc xe 7 chỗ”...

Sau khi chứng kiến cảnh em cứu cháu bé, đã có nhiều lời đề nghị giúp đỡ một công việc khác với mức lương cao hơn, Mạnh định thế nào?

Em sẽ không thay đổi bất cứ điều gì. Mức lương cao hơn thì phải thay đổi nhiều thứ. Em chỉ muốn là em, là con của bố mẹ, chồng của vợ em, bố của các cháu, cùng nhau xây dựng gia đình trên mảnh đất bố mẹ cho. Chúng em đã thống nhất hết rồi, nếu giờ thay đổi lại phải bàn bạc sắp xếp lại rất nhiều thứ, bắt đầu lại từ đầu.

Nhận Bằng khen của Thủ tướng

Ngày 2/3, tại xóm 4, thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen của Thủ tướng cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh.

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, ngày 1/3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 84 tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho công dân Nguyễn Ngọc Mạnh vì đã có hành động dũng cảm cứu người.

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã gửi thư khen, tặng bằng khen đột xuất; Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh.

Ước mơ trước đây của Mạnh là gì? Sau biến động lớn này, những ước mơ đó liệu có thay đổi?

Từ khi 18 tuổi em đã mơ mua được xe 5 chỗ, (giờ chắc phải mua 7 chỗ rồi - Mạnh cười), để cuối tuần có thể đưa cả nhà ra chân cầu Vĩnh Tuy, cùng nhau nướng thịt, cùng nhau ăn, rồi câu cá vui vẻ. Những ngày khác thì vợ chồng đi làm, tối về quây quầy bên nhau thế là đủ.

Đến bây giờ ước mơ vẫn thế.

Hôm qua (1/3), các anh bên Bảo hiểm Quân đội có sang và gợi ý em một công việc mới. Tuy nhiên, em vẫn muốn làm theo cách của mình.

Em nghĩ rằng những gì em tự làm nên thì em sẽ giữ được, trân quý nó hơn. Em có đủ chân, đủ tay trời sinh, em sẽ tự mình làm ra. Lòng tốt của mọi người dành cho em, em sẽ nhường cho người khác.

Hồi đi Nhật lao động, em cũng nhặt được cả trăm triệu nhưng em nghiệm ra, tiền không phải mình làm ra thì sẽ mất đi thôi.

Đây là lý do em muốn nhờ Báo Giao thông chuyển số tiền mà bạn đọc của Báo gửi cho em đến Quỹ chung tay vì An toàn giao thông. Em giờ không thiếu thốn gì cả.

Em chỉ mong tự tay mình làm nên”

Em có muốn làm ăn lớn hơn không? Ví như trước đây có một xe, giờ có thể làm nhiều xe. Vì nổi tiếng, Mạnh sẽ có nhiều việc làm hơn?

Em có nhiều anh em trong đội lái xe. Anh em trong đội giúp đỡ nhau, chia sẻ khách với nhau. Nếu vì em nổi tiếng mà có nhiều việc làm hơn, em có thể giới thiệu với anh em trong đội.

Như đã nói, sức khỏe kém nên em không thể lái xe được lâu. Tuy nhiên, hiện tại, đây là nghề chính, mang lại thu nhập cho gia đình em. Bọn em sẽ tự tay làm nên nhưng phải từ từ”.

Nếu không làm lái xe thì Mạnh sẽ làm gì?

Mạnh hơi chần chừ rồi bật mí: “Em sẽ mở quán ăn. Đây là việc vợ chồng em đã bàn bạc từ lâu rồi.

Sau này nếu còn nhận được các khoản tiền hỗ trợ, có những khoản mọi người bắt em phải nhận, em cũng sẽ thông qua các quỹ thiện nguyện của chính quyền để trao gửi đến những gia đình khó khăn hơn.

Trước hay bây giờ, em vẫn chỉ mong tự tay mình làm nên, tiền không phải của mình thì mình không nhận.

Về phía em bé, nếu gia đình đồng ý, vợ chồng em sẽ mong muốn được chăm sóc, cùng nuôi nấng dạy bảo cháu. Khi em bế cháu bé trên tay, em nghĩ cháu đã là con em rồi”.

Chúng tôi kết thúc cuộc trò chuyện với Mạnh với nhiều suy nghĩ.

Những tâm sự của chàng trai 31 tuổi khơi gợi và nhắc nhớ nhiều điều mà trong dòng chảy hối hả toan tính hôm nay chúng ta đã lãng quên.

Chúng tôi đề nghị Mạnh một ngày gần đây sẽ cùng Báo Giao thông trao tặng món quà của Mạnh đến các nạn nhân gặp tai nạn giao thông.

Thiện tâm và hành động của Mạnh sẽ giúp những điều tốt đẹp tiếp tục lan tỏa trong cuộc sống.

Cảm ơn Mạnh rất nhiều - người hùng của chúng tôi.

Từ chối học bổng 350 triệu, tặng lại 50 triệu cho Quỹ Chung tay vì ATGT

Sáng 2/3, ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông đã trực tiếp tới tận nhà tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh để trao phần quà tặng 30 triệu đồng và lời cảm ơn của tập thể Báo Giao thông và bạn đọc cho anh Mạnh vì hành động cao quý của anh.

“Ngoài khoản 30 triệu đồng Báo Giao thông tặng, hiện tại trong tài khoản của tôi nhận được khoảng 25 - 26 triệu. Lòng tốt của mọi người dành cho tôi, tôi sẽ nhường cho người khác”, anh Mạnh lý giải về việc làm của mình.

Sáng cùng ngày, đại diện Trường Mầm non quốc tế Rosemont VN- là ngôi trường mà cháu N.P.H (SN 2018, bị rơi từ tầng 12 xuống được anh Mạnh cứu) đang theo học đã tặng suất học bổng trị giá 350 triệu đồng cho con gái anh Mạnh. Anh Mạnh nhận suất học bổng này, tuy nhiên anh xin trao lại và nhờ nhà trường tặng cho một cháu nhỏ khuyết tật còn khó khăn đang theo học tại trường.

Tài xế Nguyễn Ngọc Mạnh SN 1990, có vợ làm giáo viên mầm mon, có 2 con gái nhỏ. Công việc hiện tại của Mạnh là lái xe tải, giao hàng. Dù gia cảnh không mấy khá giả, sóng trước tấm lòng và nghĩa cử của anh, bạn đọc Báo Giao thông, người thân trong gia đình anh Mạnh và nhiều người khác rất cảm kích, trân quý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.