Làm báo cùng Giao thông

Người hùng đèo Bảo Lộc sau bão truyền thông

16/09/2016, 06:14
image

Vỏn vẹn ba ngày, truyền thông đưa tài xế Phan Văn Bắc lên mây xanh rồi lại nhấn anh xuống đáy...

3

Tài xế Phan Văn Bắc nhận giải thưởng nhưng vẫn không giấu nổi sự mệt mỏi trên khuôn mặt - Ảnh: Ngọc Hùng

Chỉ vỏn vẹn ba ngày, truyền thông đưa tài xế Phan Văn Bắc (SN 1986, ngụ thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) tài xế xe tải cứu xe khách chở 30 người mất phanh trên đèo Bảo Lộc lên mây xanh rồi lại nhấn anh xuống tận cùng.

Sau một tuần xảy ra sự kiện, PV Báo Giao thông quay lại gặp Phan Văn Bắc để trao thêm số tiền thưởng 50 triệu đồng từ Quỹ Chung tay vì ATGT.

Gặp lại chúng tôi, anh Bắc không còn hồ hởi như buổi đầu mà tâm trạng ưu tư hơn. “Mấy ngày trước, tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Thực sự tôi bị choáng. Xin đừng nói gì nữa, để tôi còn tâm trí làm ăn. Cho tôi được khép lại câu chuyện ở đây”. Chia sẻ của anh hệt như một lời thỉnh cầu.

Chúng tôi nhớ lại, ngay sau sự việc xe tải dìu xe khách xuống đèo Bảo Lộc (chiều 6/9), cứu 30 mạng người, anh Bắc không hề muốn gặp cánh PV. Qua điện thoại, anh trả lời rất giản dị: “Mọi việc thường thôi mà, ai trong hoàn cảnh của tôi cũng làm như vậy”. Sáng hôm sau, chúng tôi vượt cả trăm cây số tìm đến nhà anh, anh cũng tìm cách lánh mặt.

Khi biết Báo Giao thông đề nghị trao cho anh 10 triệu đồng tiền thưởng từ Quỹ Chung tay vì ATGT, Bắc bất ngờ và rất vui vì 10 triệu đồng tiền thưởng hơn thu nhập một tháng của cánh tài xế. Anh nói, chỉ một ngày mà có tới hàng chục PV gọi điện xin phỏng vấn. Anh từ chối, họ lại thuyết phục. Rồi liên tục các thông báo trao thưởng. Lúc đó, anh như “rô bốt” bị cuốn đi vậy, cứ thế rồi trả lời phỏng vấn ào ào. Cũng nhớ không nổi và không hình dung ra hôm sau mình thành người hùng.

Bắc nói, khi bạn bè nhắn tin “người ta nói mày nhận vơ thành tích kìa”, báo chí đăng tin chủ xe khách tố anh không chủ động cứu mà bị đâm, thản nhiên chụp ảnh khi tài xế xe khách đang gặp nạn, Bắc đã mấy đêm không ngủ, có lúc nghĩ đến chuyện trả lại danh hiệu “Vô lăng vàng”. “Thực sự, khi trả lời các báo tôi cũng không nhớ hết mình đã nói gì. Chỉ có một điều khi sự việc xảy ra, trong vài giây, tôi không đủ thời gian suy nghĩ cứu người để nhận công”, Bắc tâm sự.

Trong lúc có nhiều thông tin trái chiều trên báo chí và mạng xã hội, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) vẫn muốn thông qua Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông trao tặng Bắc 50 triệu đồng. Lý do giản dị mà lãnh đạo TEDI nêu ra với Ban biên tập Báo Giao thông là họ đã phân tích kỹ và khẳng định anh Bắc xứng đáng. Là một đơn vị có uy tín, hoạt động lâu năm trong ngành Giao thông, TEDI đánh giá rất cao hành động ứng cứu và cách xử lý của tài xế Bắc khi xe khách lao vào đuôi xe tải với tốc độ rất cao.

Ngày anh Bắc xuống TP Hồ Chí Minh nhận chiếc xe ô tô bốn chỗ ngồi do Công ty Mai Linh tặng với vẻ ưu tư, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã trực tiếp nói với Bắc: “Là người nhiều năm dạy đại học ngành GTVT, tôi hiểu anh phải chủ động mới không xảy ra TNGT. Khi va chạm với xe khách, nếu anh đạp phanh nhanh, lúc đó xe khách như lao vào vách núi, không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Đã bình tĩnh hơn sau cơn bão truyền thông, lần này Bắc xúc động nói: “Tôi cảm ơn trời Phật đã cho tôi cái duyên cứu người. Cảm ơn những đơn vị đã tặng quà và phần thưởng”.

Từ số tiền thưởng của Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông, tài xế Bắc xin trích 10 triệu đồng để chia sẻ khó khăn với tài xế Phan Duy Toàn (41 tuổi, là tài xế xe khách BKS 53N-2824).

Riêng tôi, người đã đưa tin vụ việc từ những ngày đầu, vô cùng cảm kích trước hành động này của Bắc. Có thể, một lúc nào đó anh đã bị cuốn đi trong cơn bão truyền thông, đã nói quá lên một chút khi trở thành tâm điểm của dư luận nhưng điều Bắc làm được vẫn là một kỳ tích tuyệt vời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.