Góc nhìn

Người kể chuyện Tổng thống Mỹ Obama qua ảnh

02/01/2017, 06:17
image

Di sản 8 năm cầm quyền của ông Obama đã được nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza ghi lại từng khoảnh khắc.

Nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza ghi lại

Nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza ghi lại khoảnh khắc Tổng thống Barack Obama ký một đạo luật tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng.

Năm 2017 đến, cũng là lúc nhiệm kỳ Tổng thống của vị lãnh đạo da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ khép lại; Nhưng di sản 8 năm cầm quyền của ông Obama đã được nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza ghi lại từng khoảnh khắc.

2 triệu tấm ảnh trong 8 năm

Pete Souza lần đầu tiên biết đến Obama khi là phóng viên ảnh của tờ Chicago Tribune và được giao nhiệm vụ chụp ảnh tân Thượng Nghị sĩ bang Illinois trong năm đầu tiên nhậm chức. Chia sẻ về bức ảnh đầu tiên, ông Souza nói: “Khi đó, không ai biết Obama là ai”. Nhưng bốn năm sau, người đàn ông trong bức hình đó trở thành Tổng thống thứ 44 của Mỹ và ông được mời làm nhiếp ảnh gia Nhà Trắng. Đây là lần thứ hai ông đảm nhiệm vị trí này trong sự nghiệp. Lần đầu tiên là chụp ảnh cho Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1980.

Souza ước tính, ông chụp khoảng 2 triệu tấm ảnh trong thời gian 8 năm bên cạnh Tổng thống, truyền tải mọi sự kiện kể từ khi ông Obama nhậm chức đến những ngày cận kề kết thúc nhiệm kỳ. Gánh nhiệm vụ này đồng nghĩa Souza luôn luôn phải túc trực, “toát mồ hôi” chạy theo các lịch trình dày đặc. Ông từng chia sẻ: “Sao tôi không cảm thấy mệt mỏi khi không đủ thời gian ngủ và nghỉ dưỡng? Nhưng quan trọng hơn, tất cả sẽ trở thành lịch sử. Được ở đây (tại Nhà Trắng), được chứng kiến những sự kiện chính trị và ghi lại bằng máy ảnh quả thực là cơ hội hiếm có. Tôi luôn phải nhắc nhở bản thân có cơ hội là nhân chứng lịch sử nên phải có trách nhiệm truyền tải khoảnh khắc lịch sử tới mọi người”.

Khi nhiếp ảnh gia trở thành bạn

Nhiếp ảnh gia của Tổng thống Mỹ Pete Souz

Nhiếp ảnh gia của Tổng thống Mỹ Pete Souza, 61 tuổi là người đồng hành cùng ông Barack Obama trong suốt 8 năm.

Để truyền tải trọn vẹn con người của Tổng thống, ngay khi nhận việc 8 năm trước, Souza đề nghị thẳng với chính quyền Tổng thống Barack Obama trao quyền tiếp cận các hoạt động chính thức. “Điều duy nhất tôi phải làm rõ trước khi nhận nhiệm vụ là tôi cần được tiếp cận mọi thứ”. Ngoài ra, chính quyền Obama cũng không được chỉnh sửa ảnh ông đã chụp.

Trong 2 triệu bức ảnh về ông Obama, Souza nhớ nhất bối cảnh ông ghi lại khoảnh khắc Tổng thống cùng quan chức cao cấp Nhà Trắng theo dõi lính đặc nhiệm Mỹ truy tìm và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011: “Chúng tôi không biết làm thế nào để thực hiện một bức ảnh có thể làm nổi bật được không khí căng thẳng đó. Cuối cùng, tôi nghĩ chính sự lo lắng hiển hiện trên khuôn mặt của ông Obama và các cộng sự khi đang theo dõi sự kiện sẽ thể hiện được tất cả”.

Ông Souza cũng không thể quên được khoảnh khắc chụp ông Obama lúc xảy ra vụ xả súng tại Trường Tiểu học Newtown. “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy phản ứng của ông Obama như vậy (sau khi nghe Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ thông báo tình hình). Như thể, ngày hôm đó ông hoàn toàn mất phương hướng. Có lẽ, ông Obama đã đặt mình vào vị trí cha mẹ của những đứa trẻ cấp một bị bắn chết. Một ngày chúng tới trường và không bao giờ quay trở lại”, ông chia sẻ.

Sự kiện khiến người chụp ảnh không thể nào quên về Tổng thống Obama là khi đích thân ông được Tổng thống làm chủ hôn vào năm 2013 tổ chức tại Vườn Hồng. Khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ cũng là lúc ông Souza rời khỏi Nhà Trắng. Chia sẻ về kế hoạch tương lai, ông Souza nói: “Tôi đang khám phá bản thân xem sau đây mình muốn làm gì. Tôi còn chút ít ngày nữa trước khi ra đi và đang dốc hết sức mình cho những ngày tháng cuối cùng này”.

Nghề chụp ảnh Tổng thống Mỹ thay đổi ra sao trong 50 năm

Nhận định về sự thay đổi trong nghề chụp ảnh Tổng thống Mỹ 50 năm qua, ông David Burnett - Nhiếp ảnh gia tự do, từng làm việc cho các tạp chí nổi tiếng như Time, Life vào những năm 60 của thế kỷ 20 và giành nhiều giải thưởng như Giải Báo chí Thế giới, Huy chương vàng Robert Capa cho biết: Có lẽ, sự thay đổi rõ ràng nhất trong 50 năm qua là sự phát triển song song của công nghệ chụp ảnh kỹ thuật số và truyền thông xã hội. Các lãnh đạo Nhà Trắng dễ dàng tiếp cận truyền thông xã hội, thể hiện rõ nhất dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Văn phòng Nhà Trắng đã phát hiện ra một công cụ mà họ hằng mong mỏi và tìm kiếm bấy lâu nay giúp họ có thể bỏ qua báo chí và đi thẳng trực tiếp tới công chúng. Đó chính là qua ảnh và truyền tải qua mạng xã hội.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.