Thời sự Quốc tế

Người Kurd cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vũ khí chứa phốt pho

24/10/2019, 15:31

Lực lượng Kurd cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng phốt pho trong hoạt động quân sự ở miền Bắc Syria.

img
Các máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Ủy ban Điều hành Hội đồng Dân chủ Syria (SDC), Ilham Ahmed nói trong bài phát biểu tại Quốc hội Mỹ rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng phốt pho trong chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria.

"Họ đã sử dụng khí hóa học phốt pho chống lại dân thường. Chúng tôi không thể tiến hành kiểm tra việc này vì chúng tôi không có khả năng", - Truyền thông Nga dẫn một nguồn tin đăng lời bà Ahmed cho hay.

Việc sử dụng đạn dược có chứa chất phốt pho bị cấm theo giao thức bổ sung cho Công ước Geneva về bảo vệ nạn nhân chiến tranh trong trường hợp thường dân gặp nguy hiểm.

Bà Ahmed cũng cho biết, trong chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, 300 nghìn người rời bỏ nhà mình, 250 người, hầu hết là trẻ em, đã thiệt mạng, 300 người khác bị mất tích.

Ngoài ra, bà tuyên bố rằng, do chiến dịch, một số phiến quân thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bao gồm 6 người Pháp và 2người Bỉ, đã trốn thoát khỏi các nhà tù.

Từ ngày 9/10, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố khởi động chiến dịch quân sự quy mô lớn ở phía Đông Bắc Syria với mục tiêu chủ yếu nhằm chống lại người Kurd.

Gần đây, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận ghi nhớ gồm 10 điểm. Trong đó, từ 12 giờ trưa ngày 23/10/2019, các đơn vị quân cảnh Nga và lính biên phòng Syria sẽ được đưa vào địa bàn phía Syria trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ bên ngoài khu vực chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hiệp lực tạo điều kiện cho việc rút các đơn vị người Kurd cùng vũ khí vào sâu phía trong, cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 30 km, và cần hoàn thành việc này trong vòng 150 giờ.

Từ thời điểm này, sẽ bắt đầu cuộc tuần tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở địa bàn biên giới phía Tây và phía Đông cách 10 km kể từ khu vực chiến dịch của Ankara, ngoại trừ thành phố Kamyshly.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.