Hồ sơ tài liệu

Người Kurd lập "Liên bang Syria", đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ

18/03/2016, 10:40

Người Kurd tuyên bố tự lập "Liên bang Syria" - hành động được cho là đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

nguoi-kurd
Người Kurd tuyên bố tự lập "Liên bang Syria" - hành động được cho là đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. (Ảnh minh họa)

Ngày 17/3, AFP đưa tin, người Kurd ở Syria tuyên bố sẽ thành lập một khu vực liên bang ở miền Bắc nước này.

Được biết, liên bang này lấy khẩu hiệu "Liên bang Syria", tập hợp các động đồng sắc tộc và lực lượng dân quân nhằm đối phó với IS, Dzhebhat al-Nusra và các tổ chức khủng bố khác.

Hiện, một cuộc họp với hơn 200 đại biểu đại diện cho người Kurdistan Syria, các cộng đồng người Ả Rập, Assyria, Chechen, Circassian, Turkmen và Armenia... đã được tổ chức. Cuộc họp này nhằm đảm bảo các cộng đồng sắc tộc sống chung và đoàn kết.

Mặc dù động thái trên của người Kurd chưa cho thấy việc lực lượng này sẽ thành lập một khu tự trị, nhưng có thể sẽ khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ-Iran lo ngại.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, Nga-Mỹ đã nêu ý tưởng về việc thành lập nhà nước liên bang ở Syria. Theo đó, Syria được chia làm 3 bang và người Kurd chiếm 1 bang.

Tuy nhiên, ý tưởng trên đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và Iran phản đối mạnh mẽ. Bởi lẽ, nếu người Kurd ở Syria có khu tự trị thì họ có thể kích động đồng bào ở Thổ và Iran.

Bên cạnh đó, cuộc đàm phán hòa bình ở Syria vẫn đang diễn ra. Các bên chưa thống nhất được giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại đây. Nhưng chắc chắn, Tổng thống Syria Assad sẽ không chấp nhận việc liên bang hóa.

Tính tới thời điểm hiện tại, các nước có liên quan vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin nói trên từ phía người Kurd.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.