Xã hội

Người lao động bức xúc vì “bất ngờ” bị Cục QLTT Hải Dương thanh lý hợp đồng

14/02/2020, 09:40

Người lao động bức xúc khi nhận được thông báo Cục QLTT Hải Dương sẽ thanh lý HĐLĐ nhưng không giải quyết chế độ chính sách theo quy định.

img
Ông Nguyễn Thanh Hải trong buổi làm việc với PV Báo Giao thông vào sáng 13/2

Báo Giao thông nhận được phản ánh của anh Nguyễn Đức Nghiêm (SN 1982 ở đường 208 xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) về việc không được Cục QLTT Hải Dương giải quyết chế độ thanh lý HĐLĐ theo quy định.

Cụ thể, ngày 26/12/2019, anh Nghiêm nhận được thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ của Cục QLTT Hải Dương. Đến ngày 6/1/2020, anh Nghiêm lên cơ quan để hoàn tất các thủ tục theo nội dung thông báo. Tuy nhiên tại đây, anh được Phòng Tổ chức-Hành chính thông báo sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng nhưng không giải quyết chế độ tiền lương, bảo hiểm theo quy định vì chưa có kinh phí.

Bức xúc trước câu trả lời trên, anh Nghiêm đã gặp trực tiếp ông Nguyễn Thanh Hải, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Hải Dương thì được giải thích “việc của cháu cứ để sau giải quyết, chú có việc phải đi”.

Trong 2 ngày 13/1 và 11/2, anh Nghiêm tiếp tục lên cơ quan để gặp lãnh đạo Cục và giải quyết chế độ thì được ông Hải và đại diện phòng Tổ chức-Hành chính thông báo sẽ thanh lý hợp đồng còn các chế độ khác thì chưa giải quyết. Khi nào có kinh phí sẽ giải quyết sau.

Căng thẳng hơn, khi anh Nghiêm tỏ thái độ không bằng lòng với việc giải quyết trên của Cục QLTT Hải Dương thì liền bị cán bộ và bảo vệ Cục mời ra ngoài. Khi liên hệ với Cục trưởng Nguyễn Thanh Hải, anh Nghiêm chỉ nhận được câu trả lời “chú đang bận, hẹn hôm khác”.

Hoàn cảnh anh Nghiêm đang rất khó khăn, hai vợ chồng đã ly dị. Bản thân anh phải một mình nuôi con trai. Từ khi bị cắt hợp đồng, anh rất lo lắng vì chưa kiếm được việc làm mới, chưa có thu nhập để duy trì cuộc sống. Theo tìm hiểu, anh Nghiêm được ký HĐLĐ không xác định thời hạn với Cục QLTT Hải Dương từ năm 2016 với vị trí công việc là lái xe.

Cùng thời điểm trên cũng có một số lao động khác đang làm việc tại Cục QLTT Hải Dương theo Nghị định 68 cũng được yêu cầu thanh lý HĐLĐ với cùng lý do trên giống như trường hợp của anh Nghiêm.

img
Văn bản thông báo việc chấm dứt hợp đồng đối với anh Nghiêm do Cục trưởng Cục QLTT Nguyễn Thanh Hải ký

Chiều 13/2, đại diện Cục QLTT Hải Dương xác nhận có việc đơn vị đang tiến hành thanh lý HĐLĐ đối với 1 số người đang làm việc tại đây. Cục đang nghiên cứu giải pháp để giải quyết chế độ chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động theo quy định.

Trước đó, dư luận tại tỉnh Hải Dương xôn xao trước thông tin ông Nguyễn Thanh Hải, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Hải Dương bị tố có nhiều sai phạm liên quan đến công tác cán bộ tại Cục. Đồng thời cá nhân ông Hải và gia đình đang trong cảnh nợ nần làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan. Hiện sự việc đang được Thanh tra Tổng cục QLTT xác minh làm rõ.

Đáng nói, đây không phải lần đầu Quyền Cục trưởng Nguyễn Thanh Hải bị tố cáo sai phạm. Năm 2019, Tổng cục đã nhận được phản ánh với nội dung tương tự về các sai phạm của ông Hải. Từ tháng 5/2019, Tổng cục QLTT đã cử các đoàn công tác đi thẩm tra, xác minh sai phạm của ông Nguyễn Thanh Hải. Sau khi có kết quả xác minh vụ việc, Tổng cục QLTT đã có văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét trách nhiệm của ông Nguyễn Thanh Hải. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương, ngày 8/8/2019, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn công tác làm việc tại Cục QLTT tỉnh Hải Dương để xác minh các vấn đề liên quan đến ông Nguyễn Thanh Hải.

Đến ngày 17/10/2019, Bộ Công Thương có buổi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương để trao đổi về sai phạm của ông Nguyễn Thanh Hải, đề nghị chấm dứt Quyền Cục trưởng đối với ông Nguyễn Thanh Hải và lựa chọn nhân sự để giao Quyền Cục trưởng hoặc giao Phụ trách Cục QLTT tỉnh Hải Dương điều hành hoạt động của Cục.

img
Năm 2018, ông Hải đã được Bộ trưởng Bộ Công thương tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua góp phần xây dựng và phát triển ngành Công thương
img

Liên quan vụ việc, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương đã có ý kiến cụ thể: “Trong thời gian công tác ở tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Hải có những sai phạm trong công tác cán bộ, cụ thể là việc tự ý ký hợp đồng lao động 68 vượt chỉ tiêu được giao. Tỉnh ủy Hải Dương cũng đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiến hành thanh tra sai phạm của ông Nguyễn Thanh Hải. Đồng chí Hải hiện nay thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương, quan điểm của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương đồng ý với việc cho đồng chí Nguyễn Thanh Hải thôi Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cần có văn bản xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương để hiệp y theo thẩm quyền”.

PV Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.