Xã hội

Người lao động, DN được BHXH chi trả quyền lợi gì trong đại dịch?

20/08/2021, 07:30

Qua hơn 1 tháng triển khai, các chính sách hỗ trợ của BHXH đã đến với người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động nặng nề, nhiều người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong cả nước đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các chính sách hỗ trợ…

img

Cán bộ BHXH hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hưởng chính sách hỗ trợ

Sẵn sàng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Vào tháng 7, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến hoạt động của đơn vị, Công ty B.P (quận 3, TP.HCM) quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động với NLĐ.

Ngay sau đó, công ty đã lập mẫu báo cáo danh sách NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương và đã được BHXH quận 3 nhanh chóng xác nhận.

Theo đó, thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động là 2 tháng và mỗi NLĐ được hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng. Đại diện Công ty B.P cho biết, BHXH quận đã xác nhận rất nhanh và kịp thời và DN mang đến UBND địa phương để nhận tiền.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Giám đốc BHXH Quận 3, tính đến nay, BHXH quận đã xác nhận cho khoảng 4.000 trường hợp tương tự.

Trong 12 chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68, có 7 chính sách liên quan đến BHXH, BHTN dành cho NSDLĐ và NLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong số đó, có 3 chính sách quan trọng liên quan trực tiếp đến ngành BHXH gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng xác nhận những chính sách hỗ trợ thiết thực khác như: Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương do đơn vị phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch; hỗ trợ NLĐ ngừng việc do phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa; hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc cho NLĐ.

Tại TP.HCM hiện có 940 đơn vị với 17.392 lao động giảm đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tính đến ngày 22/7, có 18 đơn vị với 1.758 lao động nộp hồ sơ và đã được cơ quan BHXH giải quyết cho tạm dừng đóng với số tiền 17,9 tỷ đồng.

Dự báo đến cuối năm 2021, trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 13.000 đơn vị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với khoảng 130.000 lao động.

Bên cạnh đó, việc xác nhận danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; danh sách lao động ngừng việc cũng được BHXH TP.HCM thực hiện rất nhanh chóng.

Các hồ sơ đều được giải quyết trong vòng 1 ngày làm việc, không có hồ sơ tồn. Ước đến cuối tháng 9, trên địa bàn sẽ có khoảng 350.000 trường hợp thực hiện thủ tục trên.

Ở nhiều địa phương khác trên cả nước, đặc biệt ở vùng dịch bệnh đang hoành hành, công tác hỗ trợ NLĐ và DN cũng được ngành BHXH rốt ráo thực hiện.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Qua hơn 1 tháng triển khai, các chính sách hỗ trợ của BHXH đã đến với người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều NLĐ và NSDLĐ trong cả nước đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN và các chính sách hỗ trợ khác theo tinh thần Nghị quyết số 68 ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23 ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, tính đến hết ngày 31/7, việc triển khai các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ trong cả nước của ngành BHXH Việt Nam đạt được kết quả tốt.

Giai đoạn này, NLĐ cũng như DN rất khó khăn và sự hỗ trợ đối với họ có ý nghĩa to lớn. Chính vì vậy, cơ quan BHXH dồn lực và tăng tốc thực hiện nhanh, chính xác các công việc.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Giám đốc BHXH Quận 3


BHXH các địa phương đã thực hiện xong việc gửi thông báo điều chỉnh mức đóng 0% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 375 nghìn đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 11,238 triệu lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (từ tháng 7/2021 - 6/2022) khoảng 4.322 tỷ đồng; tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho 120 đơn vị với 9.533 lao động tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền 61,53 tỷ đồng tại 25 tỉnh, thành phố.

Đồng thời, xác nhận danh sách cho 175.804 lao động của 10.858 đơn vị sử dụng lao động để hưởng các chính sách tại 55 tỉnh, thành phố.

Việc ngành BHXH Việt Nam triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về BHXH, BHTN đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho NLĐ, giúp DN có thêm điều kiện để phục hồi, duy trì hoạt động sản xuất, đẩy lùi dịch Covid-19, sớm ổn định KT-XH.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.