Đời sống

Người lao động miền Tây về quê tránh dịch thấp thỏm nỗi lo mưu sinh

02/10/2021, 09:43

Người lao động miền Tây mất việc ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… được đón về quê rất mừng mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt và nỗi lo cơm áo.

Thời gian gần đây, các tỉnh ở miền Tây như: Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng đã tổ chức nhiều đợt đón hàng ngàn người dân từ các tỉnh, thành có dịch (TP.HCM, Long An, TIền Giang, Bình Dương, Đồng Nai,…) về quê an toàn.

Trong số này có nhiều lao động ngừng việc, không có thu nhập, thai phụ gần ngày sinh con.

img

Người dân của tỉnh Bạc Liêu mắc kẹt tại Long An được bộ đội hỗ trợ đưa về khu cách ly tập trung Nhà ở Sinh viên Bạc Liêu (phường 1, TP Bạc Liêu) vào chiều 1/10. Ảnh: Văn Đông

Anh T.N.Đ. (SN 1999, ngụ tỉnh Cà Mau) chia sẻ, do có hoàn cảnh khó khăn và ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nên giữa tháng 8/2021 đã được tỉnh Cà Mau đón về quê từ TP.HCM.

“Khi được đón về quê mình mừng lắm, có thể đỡ tốn kém hơn, nhưng được gần gia đình.

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, mình về nhà đi ghe lưới cá kiếm sống, thu nhập bấp bênh cũng lo lắm, mong muốn dịch sớm được khống chế để có thể quay trở lại TP.HCM làm tiếp”, anh Đ. chia sẻ.

Được đón về cùng thời điểm với anh Đ., anh N.C.T. (ngụ tỉnh Cà Mau) là lao động tại tỉnh Long An, anh T. có vợ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

“Mùa dịch bị thất nghiệp, được về quê là mừng lắm rồi, nhưng lại lo vì không có việc để làm, vợ lại sanh con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn cũng chưa biết phải tính làm sao”, anh T. nói.

Một trường hợp khác là anh T.V.H. (ngụ huyện Hồng Dân, Bạc Liêu) chia sẻ, vợ chồng anh lên TP.HCM đi làm thuê đã hơn 5 năm qua, cơ bản thu nhập tương đối ổn định, nhưng do tình hình dịch bệnh ở TP.HCM diễn biến phức tạp, vợ anh lại sắp sinh con, nên tình cảnh rất khó khăn, may mắn được tỉnh tổ chức đón về quê vào ngày 11/9.

“Được về quê nhà tôi mừng và cảm thấy vui lắm, vợ tôi đã sinh con mấy ngày rồi, sinh con ở quê mình tôi cảm thấy ấm áp hơn ở quê người.

Hiện tại, tôi vẫn chưa có ý định trở lại TP.HCM để làm vì dịch bệnh còn phức tạp, tạm thời tìm việc gì đó ở quê để làm đỡ rồi từ từ tính tiếp”, anh H. tâm sự.

img

Đoàn xe đưa công dân về cách ly tập trung tại Bạc Liêu.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, người lao động từ các tỉnh, thành như: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… rất muốn về quê và tìm một việc làm tạm thời có thu nhập dù không nhiều, nhưng đảm bảo cuộc sống gia đình.

Để có thể giải quyết khó khăn cho người dân trong thời gian về quê tránh dịch, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tiến hành rà soát nắm nhu cầu doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Sau đó, gửi thông tin việc làm về địa phương, căn cứ theo đó, địa phương sẽ thông báo đến người lao động trên địa bàn mình, những ai có nhu cầu đi làm thì đăng ký xin làm công việc phù hợp.

Còn tại Cà Mau, ông Từ Ngọc Ân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau cho biết, Sở đã đề nghị các địa phương rà soát số lao động mất việc ở ngoài tỉnh về quê để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn.

“Sở cũng phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động triển khai sàn giao dịch việc làm về tận các địa phương để người dân tiện đăng ký khi có nhu cầu việc làm”, ông Ân cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.