Xã hội

Người lao động được nghỉ thêm 1 ngày dịp 2/9, hưởng nguyên lương

19/11/2019, 11:23

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phương án tăng thêm 1 ngày nghỉ hưởng nguyên lương và chọn ngày nghỉ thêm vào dịp 2/9.

img

Ngày mai (20/11), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Ngày 19/11, trao đổi bên hành lang Quốc hội trước thời điểm Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, hiện Uỷ ban Thường v Quc hi đã thng nht vi phương án Chính ph trình tăng thêm 1 ngày ngh hưởng nguyên lương trong năm.

Trước đó, báo cáo tiếp thu, gii trình và chnh lý d tho B lut Lao đng (sa đi) ti Quc hi, Ch nhim U ban v các vn đ Xã hi Nguyn Thuý Anh cho biết, B trưởng B Lao đng, thương binh và xã hi, Trưởng ban son tho d án lut đã rút đ xut tăng thêm mt ngày ngh có hưởng lương là ngày 27/7 hng năm và đ ngh gi nguyên s ngày ngh l như hin nay, không đ xut thêm ngày ngh.

Tuy nhiên, quá trình ly ý kiến các đoàn đi biu Quc hi v d tho b lut và kiến ngh ca Tng Liên đoàn Lao đng Vit Nam, nhiu ý kiến tiếp tc đ ngh b sung quy đnh v vic tăng thêm ngày ngh hưởng nguyên lương đi vi người lao đng và chn ngày Gia đình Vit Nam (28/6). Do đó, U ban Thường v Quc hi tiếp tc xin ý kiến ca các v đi biu Quc hi v ni dung này.

Sau khi tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, U ban Thường v Quc hi đã thng nht s đưa quy đnh có thêm mt ngày ngh có hưởng lương trong năm vào dự thảo B lut Lao đng (sa đi) nhưng chn 1 ngày ngh thêm vào dp 2/9.

Lý gii vic chn thêm 1 ngày ngh vào dp 2/9 thay vì đ xut ngày 28/6 như trước, ông Li cho biết, chọn ngày 28/6 cũng rất ý nghĩa vì là ngày Gia đình Việt Nam, nhưng chọn ngày 2/9 thì có ý nghĩa trọn vẹn hơn vì vừa giải quyết được vấn đề gia đình, vừa là ngày Quốc khánh của đất nước, lại là ngày cận kề khai giảng. Việc chọn cụ thể ngày nghỉ nào (ngày 1/9 hoặc 3/9) sẽ giao cho Chính phủ lựa chọn cụ thể hàng năm, ví dụ ngày 2/9 rơi vào thứ 6 thì sẽ chọn ngày nghỉ thêm là 3/9, hay ngày 2/9 rơi vào thứ 2 thì sẽ chọn ngày nghỉ thêm là 1/9.

“Nếu chỉ nghỉ 1 ngày 28/6 thì người lao động vẫn còn khó khăn nếu muốn đi về với gia đình. Mình thêm 1 ngày nghỉ dịp này để người lao động có 2 ngày đi về, không bị cản trở về thời gian, thêm điều kiện cho bố mẹ về bên các con; cũng như cho các con có thêm thời gian chuẩn bị cho ngày khai giảng”, ông Lợi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.