Chất lượng sống

Người livestream cảnh nhốn nháo "cướp" lộc lễ hội chùa Hương nói gì?

08/05/2018, 19:21
image

Người livestream cảnh nhốn nháo "cướp" lộc cuối mùa lễ hội chùa Hương cho biết đây là tục lệ bình thường hằng năm.

Người livestream cảnh nhốn nháo "cướp" lộc cuối mùa lễ hội chùa Hương cho biết đây là tục lệ hằng năm 

Mạng xã hội vừa chia sẻ hình ảnh đám đông nhốn nháo, tranh cướp lộc tại lễ phát lộc cuối mùa lễ hội chùa Hương. Video clip này được tài khoản facebook Huy Nguyen livestream lúc 18h27 ngày 7/5. 

Trong clip, rất nhiều lộc gồm bánh, kẹo, hoa trái, cháo… cúng lễ được rải ở bậc thang tại chùa. Và chỉ trong chưa đầy vài phút, đám đông lao vào tranh lộc. Thậm chí có người thay vì nhặt đã cùng nhau kéo lê cả tấm chiếu có lộc phía trên ra một nơi khác để không bị tranh cướp.

Clip lan truyền trên mạng xã hội đã nhận được nhiều bình, trong đó một số cho rằng hành động tranh, cướp lộc khá phản cảm. Bạn Lê Đức Triều nhận xét: Những hành động như thế này làm mất đi sự thanh cao yên tĩnh của chùa chiền, nên có hướng giải quyết. Tài khoản facebook mang tên Thanh Hải Lê góp ý: "Cũng nên trách cách làm của nhà chùa, nếu cho người đứng phát cho người đi lễ có phải đẹp biết bao nhiêu?".

Tuy nhiên, một số bạn đọc cũng chia sẻ thêm góc nhìn về sự việc. Bạn Trần Văn Thành phân tích: "Trong số các ông chửi có ai từng đi chùa Hương chưa? Có ai để ý kỹ giùm cái xem những người cứ gọi là cướp lộc ấy trong tay họ toàn bao tải rất to. Thử hỏi các ông các bà đi lễ có ai mang theo bao tải đó không? Đó chỉ là nhũng người bán hàng ở trong đó thấy tiếc của lấy về bán thôi mà". 

chùa Hương

Mạng xã hội vừa xôn xao chia sẻ video clip cảnh nhốn nháo tranh cướp lộc cuối mùa lễ hội chùa Hương (ảnh cắt từ clip)

PV Báo Giao thông đã liên lạc với tài khoản Huy Nguyen - người livestream clip chiều tối qua. Bạn Huy Nguyen cho biết, đây là một tục lệ hằng năm. Người già ở làng gọi là lễ khao chúng sinh, còn người dân gọi là lễ "chộp cháo". Những người trong clip, có một số là khách thập phương, còn lại đa phần là người dân quanh đó. "Không có gì sai trái hay xấu như mọi người nghĩ đâu. Những người xem chưa biết tục lệ thì nói quá lên, chứ với người dân chúng tôi tham gia ai cũng thấy vui mà", bạn Huy Nguyen nói. 

Trước đó, cũng tại chùa Hương, năm 2017, đã xảy ra việc sư chùa đứng từ trên cao tung lộc xuống đám đông phía dưới, dẫn đến sự hỗn loạn, gây phản cảm. Nhiều người đã dẫm đạp lên nhau để cướp lộc. Cảnh tượng này tạo nên một cảnh lộn xộn đáng chê trách nơi Thiền tự khiến nhiều người bất bình.

Trước cảnh tranh "cướp" lộc, nhiều người cảm thán rằng: "Phật ở trong tâm. Chúng ta đều nên tu dưỡng đạo đức để có tâm địa lương thiện. Sống tốt cho bản thân và gia đình. Có điều kiện thì giúp đỡ cho người khác nữa, là mình đã làm theo lời dạy từ bi hay nhân quả của đức Phật rồi. Còn tranh cướp mấy cái gọi là lộc may mắn đó thì tôi không tin và thấy thật buồn cười" hay “người đi chùa ý thức cũng chả khác ăn xin là mấy".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.