An ninh hình sự

Người Lóng Luông kể những ngày sống trong sợ hãi với trùm ma túy

30/06/2018, 20:04

Người dân trong xã Lóng Luông vẫn chưa hết hoảng sợ, ám ảnh về cuộc tấn công ông trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân.

36425301_1596759757112968_6704132551042138112_n

Cảnh hoang tàn ở khu nhà cấp 4 của ông trùm Nguyễn Thanh Tuân

Sau hai ngày khám nghiệm hiện trường tại trận đánh ma túy với ông trùm Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) ở xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, chiều tối 30/6, cơ quan chức năng đang huy động hai chiếc máy xúc vào “chiến trường” để thu dọn và san gạt.

Hiện, trên diện tích hơn 100m2 của ngôi nhà cấp 4 xiêu vẹo mái tôn cháy xém của Tuân vẫn đang còn vương vãi một số vỏ đạn, bình xăng, ga và những đống đổ nát ngập ngụa trong mùi khói thuốc súng, mìn; còn phần lớn những tang vật của trận đánh đã được xe vận chuyển về bãi tập kết của cơ quan chức năng, phục vụ điều tra.

Tiếng súng liên thanh, tiếng bom mìn rát tai cùng làn khói mù bao trùm lên sào huyệt ma túy Lóng Luông khiến bà con nơi đây vẫn chưa hết hoảng hồn, ám ảnh. Mặc dù biết những ông chủ của “cái chết trắng” đã bị công an hạ gục nhưng dân bản nơi đây vẫn không quên được những gì chúng đã làm tại đây trong suốt 5 năm qua.

Hướng mắt dãy nhà của ông trùm ma túy đã nằm xiêu vẹo trong đống đổ nát, anh Sồng A Tồng, Trưởng bản Tà Dê (xã Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) cho biết, nhiều năm qua, trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận luôn là nỗi ám ảnh của người dân hai bản Lũng Xá, Tà Dê. Dù ít gặp Tuân nhưng cứ ai nghe tên hắn cũng đã đủ sợ hãi rồi. Tuân mua lại nhà của một người dân đã nhiều năm, chỉ cách nhà anh Tồng khoảng 200m nhưng Trưởng bản chưa bao giờ gặp các đối tượng này.

Trưởng bản Tà Dê kể, tiếng súng nổ là điều hiếm thấy ở trong xã nhưng từ khi hai đối tượng Tuân và Thuận về đây cư trú, sinh hoạt thì tiếng súng, tiếng vũ khí là như cơm bữa. Mỗi lần tiếng súng vang lên là náo loạn cả một góc rừng, người dân cũng biết là từ đám đàn em của Tuân phát ra.

 “Nói chung, ai ở đây cũng sợ”, Trưởng bản Tà Dê nói.

Theo anh Tồng, thi thoảng vẫn thấy xe của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân đi qua nhà nhưng chiếc xe thường kéo kín cửa nên không nhìn rõ mặt người phía trong. Trong khi Tuân thường không ra mặt thì Thuận thỉnh thoảng cũng đi thăm viếng khi bản Tà Dê có tang.

Nhớ lại thời điểm công an tấn công sào huyệt của ông trùm ma túy, anh Tồng cho biết, sáng 26/6, anh nhận được chỉ đạo của UBND xã Lóng Luông về việc phải di dời người dân đến nhà văn hóa bản và trường mầm non Lũng Xá. Ngay lập tức, anh đến từng nhà thông báo và vận động người dân di tản sớm.

“Tôi truyền đạt lại lời của lãnh đạo xã đến người dân. Họ hỏi vì sao phải di tản, tôi chỉ trả lời rằng ở đây có thể gặp nguy hiểm chứ không dám nói sẽ có đợt trấn áp tội phạm. Nói thật tôi sợ bà con hoang mang”, Trưởng bản Tà Dê nói.

Từ sáng đến đêm 26/6, hơn 100 hộ dân với hơn 500 khẩu được di tản đến nơi an toàn. Sáng hôm sau (27/6), người dân thất kinh khi nghe thấy tiếng súng, tiếng mìn nổ rúng động cả núi rừng.

ma-tuy-sl10

Một phần vũ khí, tang vật cảnh sát thu được sau cuộc vây ráp sào huyệt của trùm ma túy ở Tà Dê

Là người dân trong bản, anh Tráng A. C. (thôn Tà Dê, cách nhà Tuân khoảng 100 m) vẫn chưa hết hoảng hồn khi liên tục nghe thấy tiếng súng, mìn vang lên. Nay anh đã rời nhà văn hóa xã để đưa mẹ già cùng vợ và hai đứa con về nhà sau 2 ngày di tản.

Anh C. cho biết, trong bản nhiều người không biết mặt Tuân, nếu biết cũng chẳng ai dám nhìn. Khi có việc đi qua nhà Tuân, người dân không dám dừng lại hoặc ngó nghiêng. Bởi tay chân của trùm ma túy có thể cầm súng truy đuổi bất cứ lúc nào.

Anh C. chia sẻ, nếu là người lạ mặt đến đây dừng ở nhà hắn sẽ bị đám tay chân cầm súng truy đuổi đến cùng. Nếu đó là người Mông thì bị đe dọa, cảnh cáo.

36479513_1596758380446439_5851446058042785792_n

Đường dẫn vào hầm trú ngụ của các đối tượng trong nhà của Nguyễn Thanh Tuân

Nói về độ hung hăng của đám đàn em nhà Tuân, chủ một cửa hàng tạp hóa cách nhà Tuân khoảng 300 m kể câu chuyện về hai người từ dưới xuôi lên bản thu mua chanh leo cách đây chừng một tháng. Do không thạo đường nên vô ý dừng lại trước nhà Tuân. Vừa quay đầu, đám đàn em của Tuân xách súng, cưỡi trên 2 chiếc xe máy truy đuổi. May mắn, hai người này có người quen ở bản nên được giải cứu kịp thời.

Nhớ lại cuộc công kích của công an, ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông đã phải thốt lên rằng chưa nơi nào tiếng súng nhiều như ở Tà Dê.  Bản Tà Dê là địa bàn phức tạp về ma tuý, hai năm nay đàn em của 2 trùm ma tuý thường xuyên nổ súng.

"Chúng manh động đến nỗi hàng đêm thường xách theo súng AK đi dạo quanh bản. Tôi từng bị người trong đám tay chân của Tuân nhắn tin, gọi điện đe dọa", ông Chìa chia sẻ.

Trước đó, từ ngày 26 - 28/6, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với K20 (Bộ Công an) đã huy động hơn 300 trăm cán bộ, chiến sĩ tổ chức bao vây 2 căn nhà của Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi). Các đối tượng là thành phần đặc biệt nguy hiểm bị truy nã trong đường dây vận chuyển trái phép 2.700 bánh heroin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.