Pháp đình

Người mang thương tật, kẻ tù tội vì… chỗ đỗ xe

05/06/2022, 06:05

Cho rằng ô tô 4 chỗ đỗ chắn cửa nhà gây cản trở sinh hoạt, bà N. đôi co với tài xế rồi nhảy lên nắp capo.

Nạn nhân sau đó bị ô tô hất văng xuống đường, chấn thương sọ não, tài xế phải nhận án 12 năm tù.

img

Bị cáo Thanh tại phiên tòa

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả khôn lường

Sáng 31/5, TAND Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử tài xế Nguyễn Ngọc Thanh (26 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng) về tội Giết người. Phiên tòa vắng vẻ do phía bị cáo không có người thân tới dự, phía bị hại cũng chỉ có vài người dìu nạn nhân tới.

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Thanh khai nhận mọi tình tiết như cáo trạng đã nêu. Theo đó, ngày 18/6/2021, Thanh mượn ô tô 4 chỗ của bạn để đi lại, dù chưa có giấy phép lái xe.

Khoảng 17h ngày 20/6/2021, Thanh lái ô tô đến đỗ dưới lòng đường trước cửa nhà số 50, phố Ngô Sĩ Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) rồi đi bộ vào nhà bạn gái gần đó.

Tới hơn 21h cùng ngày, Thanh đi cùng bạn gái ra lấy xe. Lúc đó, bà Nguyễn Thị N. (59 tuổi, trú tại nhà 50 Ngô Sĩ Liên) đi từ trong nhà ra phản đối việc Thanh đỗ ô tô chắn cửa khiến gia đình bà đi lại khó khăn.

Lời qua tiếng lại, hai bên xảy ra to tiếng, được mọi người can ngăn, Thanh và bạn gái lên xe nổ máy, định rời đi. Tuy nhiên, bà N. đứng chặn trước đầu xe ô tô, yêu cầu Thanh xuống nói chuyện.

Do Thanh không chịu xuống nên bà N. dùng tay đập 2 cái vào nắp capo, rồi bất ngờ nhảy lên nằm sấp trên nắp capo xe. Thấy vậy, Thanh vẫn không xuống xe mà nhấn ga cho xe di chuyển trong lúc bà N. vẫn bám vào nắp capo.

Khi ô tô chạy được khoảng 50m, Thanh ra ngoài yêu cầu bà N. xuống khỏi đầu xe nhưng bà N. không xuống. Lúc này, Thanh thấy nhiều người chạy bộ đuổi theo nên lên xe, tăng tốc bỏ chạy.

Chiếc xe chạy đến phố Quốc Tử Giám, cách nhà bà N. khoảng vài trăm mét thì bà N. bị văng xuống đường, còn Thanh tiếp tục điều khiển ô tô bỏ chạy đến nhà nghỉ cùng bạn gái. Đến chiều 21/6/2021, Thanh bị Công an quận Đống Đa bắt khẩn cấp.

Trước đó, lúc bị hất văng xuống đường, bà N. bị đa chấn thương, tụ máu nhiều nơi, chấn thương sọ não. Điều trị dài ngày, bà N. được cứu sống nhưng tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 63%.

Bài học tình người

Từ ngày tai nạn xảy ra, bà N. - người phụ nữ tảo tần buôn bán, là trụ cột của gia đình, là người nổi tiếng trong các hoạt động thiện nguyện bỗng trở thành người tàn tật.

Có mặt tại phiên tòa, sức khỏe bà N. vẫn khá yếu nên được Hội đồng xét xử cho ngồi để trả lời trong suốt quá trình xử án. Ảnh hưởng của vụ tai nạn khiến bà N. nói năng khó nhọc, phải nhờ tới sự trợ giúp của người thân khi trả lời Hội đồng xét xử.

Đáng nói, dù bị tàn phế sau tai nạn, nhưng bà N. vẫn đề nghị tòa xem xét, áp dụng mức án nhẹ nhất cho bị cáo. Bà cũng không yêu bị cáo phải bồi thường bất cứ đồng nào, cho dù đến nay gia đình đã phải bỏ ra gần 1 tỷ đồng điều trị cho bà.

Người phụ nữ ấy chia sẻ, bị cáo tuổi đời còn trẻ, bố mất sớm, mẹ ốm đau bệnh tật, nên dù chưa từng được phía bị cáo thăm hỏi, xin lỗi, bà vẫn mong bị cáo có cơ hội được hưởng khoan hồng, sớm tu dưỡng, rèn luyện thành một công dân tốt.

Thông qua người đại diện, bà N. bày tỏ sự nuối tiếc, ân hận khi cả hai bên đã rất thiếu kiềm chế, nên dẫn tới hậu quả ngày hôm nay.

Lắng nghe trình bày của người đại diện cho bị hại, tài xế Thanh - kẻ đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản cúi đầu ân hận, lí nhí nói lời xin lỗi.

Từ việc không GPLX vẫn điều khiển xe đến chuyện chỉ vì mất bình tĩnh, nổi máu côn đồ, bị cáo đã gây ra tai họa lớn, tự đẩy bản thân mình vào vòng tù tội. Sự vị tha của bị hại đã đem đến bài học tình người cho bị cáo.

Sau nửa ngày xét xử, TAND TP Hà Nội khẳng định cáo trạng truy tố Nguyễn Ngọc Thanh về tội "Giết người" là có căn cứ, đúng pháp luật. Việc bị hại không chết là nằm ngoài mong muốn, ý thức của bị cáo.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, Thanh nhanh chóng thừa nhận hành vi phạm tội và được bị hại tha thiết xin giảm án cho. Do đó, tòa đã tuyên mức án 12 năm tù đối với Thanh, thấp hơn đề nghị của Viện Kiểm sát cùng cấp (là 16 - 17 năm tù).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Trong vụ án này, một số yếu tố có lợi cho bị cáo trong quá trình bào chữa như, người bị hại tự mình trèo lên nắp capô; bị cáo đã nhiều lần yêu cầu bị hại xuống xe nhưng bị hại không xuống; bị cáo di chuyển nhanh một phần do bực tức, một phần là do nhiều người đuổi theo, bị cáo sợ hãi, sợ bị đánh nên đã bỏ chạy...

Cùng đó, bị cáo thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội và được bị hại tha thiết xin giảm án cho. Vì vậy, mức án 12 năm tù là phù hợp, đủ để cải tạo giáo dục bị cáo cũng như để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, chuyện xe ô tô đỗ chắn lối đi, đỗ xe không đúng quy định xảy ra khá nhiều trong đời sống xã hội, tuy nhiên không phải ai cũng có cách xử lý tình huống phù hợp với quy định của pháp luật (liên hệ với chủ xe để yêu cầu rời đi hoặc báo cho cơ quan chức năng để tiến hành xử phạt theo quy định).

Rất nhiều trường hợp do nóng giận bực tức, đã thực hiện hành vi cố ý làm hư hỏng, hủy hoại tài sản, gây mâu thuẫn với chủ xe. Cũng không ít trường hợp chủ xe đã không nhận thức được sai phạm của mình, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của những người xung quanh khi được góp ý.

“Vụ án này sẽ là một bài học trong các tình huống mâu thuẫn, va chạm giao thông. Chỉ vì nóng giận, suy nghĩ thiếu sáng suốt, có những hành vi ứng xử không phù hợp mà một bên bị thương tích nghiêm trọng, một bên chịu án 12 năm tù. Nếu mỗi bên đều lựa chọn cách ứng xử phù hợp, có văn hóa và tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của nhau, tôn trọng pháp luật thì sự việc đã không xảy ra”, luật sư khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.