Thời sự Quốc tế

Người mẫu trẻ đột tử khi tập thể dục dấy lên mối lo về ô nhiễm không khí

19/03/2021, 09:10

Truyền thông Đài Loan đưa tin, một nam người mẫu trẻ tuổi ở đảo này đã đột quỵ và qua đời vì bệnh tim vào ngày 15/3.

img

Trương Chí Hiên.

Các chuyên gia nghiên cứu về hô hấp khẳng định rằng, sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta tập thể dục vào những ngày ô nhiễm không khí nặng.

Trong khi đang tập thể dục vào buổi tối, người mẫu 23 tuổi có tên Trương Chí Hiên bắt đầu cảm thấy đau ngực và ngất xỉu.

Các nhân viên y tế đã nhanh chóng đến hiện trường, nhưng khi Trương Chí Hiên được đưa vào xe cấp cứu thì đã không còn dấu hiệu của sự sống.

Các bác sĩ không thể hồi sức cho Trương Chí Hiên và sau đó công bố rằng anh này đã qua đời tại bệnh viện.

Dựa trên điều tra sơ bộ, Trương Chí Hiên được chuẩn đoán tử vong là do tắc nghẽn mạch máu, gây ra bởi hiện tượng tắc thành động mạch chủ.

Theo Mạng lưới Giám sát Chất lượng Không khí của Cục Bảo vệ Môi trường Đài Loan, bảy trạm nghiên cứu thời tiết ở miền Nam đảo này đã bật báo động đỏ trước 10 giờ sáng trong ngày hôm đó (15/3) để cảnh báo về hiện tượng không khí ô nhiễm.

img

Nam người mẫu trẻ Trương Chí Hiên khi còn sống.

Ngoài ra, còn có 27 trạm khí tượng khác ở miền Tây đảo Đài Loan đã đưa ra cảnh báo màu cam, nhấn mạnh tình trạng ô nhiễm ở các khu vực đặc biệt này.Chất lượng không khí của Đài Loan ngày càng xuống dốc trong những ngày gần đây.

Tô Nhất Phong, một nhà nghiên cứu về hô hấp tại Bệnh viện Yangming đã chỉ ra rằng, các nghiên cứu ở Vương Quốc Anh gần đây đã chứng minh rằng, ngay cả việc đi dạo trên những con phố bị ô nhiễm không những vô ích đối với tim và phổi, mà thậm chí còn có thể gây hại.

Nghiên cứu này đã khảo sát ở các đối tượng trên 60 tuổi, bao gồm 40 tình nguyện viên khỏe mạnh, 40 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính giai đoạn hai (COPD) và 39 bệnh nhân bị bệnh mạch vành (CAD).

Mỗi đối tượng được nghiên cứu đã tham gia hoạt động đi bộ trong khoảng 2 giờ tương đương với 5km trong thời gian từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều, và các cuộc đi bộ chậm được chia thành hai nơi.

Đầu tiên là Phố Oxford, một khu vực sầm uất của thủ đô London, nơi có nồng độ bụi mịn trong không khí PM2.5 trung bình là 17-18. Ngoài ra, các chất ô nhiễm không khí khác cũng ở mức báo động.

Một khu vực thử nghiệm khác là công viên Hyde Park nổi tiếng, nơi có diện tích lớn gấp 5 đến 6 lần so với công viên rừng Đại An của Đài Bắc và có nồng độ PM2.5 trung bình chỉ là 6-7.

Các đối tượng được kiểm tra nhiều chức năng của phổi và kiểm tra độ đàn hồi của động mạch trong khoảng thời gian từ hai giờ đầu tiên đến 26 giờ cuối cùng của tất cả các cuộc đi bộ mà các tình nguyện viên đã thực hiện.

img

Hình ảnh một ngày ô nhiễm không khí ở Đài Loan - ảnh tư liệu.

Ông Tô Nhất Phong cho biết, phát hiện đáng kinh ngạc chính là chức năng phổi và độ đàn hồi mạch máu của các tình nguyện viên trong nhóm tập thể dục ở công viên Hyde Park đã được cải thiện.

Tuy nhiên, chức năng phổi của nhóm đi bộ trên phố Oxford vẫn chưa có chuyển biến tích cực, các động mạch của họ đã dần mất đi độ đàn hồi và có dấu hiệu bị xơ cứng.

Những người thuộc nhóm đi bộ trong công viên Hyde Park đã chuyển biến xấu ngay sau khi di chuyển qua phố Oxford vào ngày hôm sau.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những tình nguyện viên đi bộ trên phố Oxford có nguy cơ bị ho cao gấp đôi, có đờm gấp 3 lần và khả năng bị khó thở gấp 4 lần so với những đối tượng đi bộ ở công viên Hyde Park.

Nhà nghiên cứu này cho biết, tại thời điểm diễn ra thử nghiệm, nồng độ PM2.5 trung bình trên phố Oxford chỉ 17-18. Trong khi đó, mức PM2.5 ở Đài Loan thường vượt quá 50-60 và thậm chí có thể chạm đến mức màu đỏ và tím.

Ông Tô Nhất Phpng nhận định rằng, việc tập thể dục vào những ngày ô nhiễm thực sự có hại cho sức khỏe.

Trong sinh hoạt thường ngày, trung bình một người hít vào và thở ra từ 5.000-10.000 lít không khí mỗi ngày.

Còn trong quá trình tập thể dục với cường độ cao như chạy marathon, khối lượng này sẽ tăng lên từ 7 đến 10 lần khiến chúng ta hít vào một lượng lớn PM2.5 và các hạt có hại khác.

Chuyên gia này gợi ý rằng khi không khí bị ô nhiễm, các bệnh nhân mắc bệnh tim phổi mãn tính nên cố gắng rèn luyện sức khỏe trong nhà, chẳng hạn như tập thể dục, bơi lội, hoặc ra vùng ngoại ô.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang N95 vừa khít với khuôn mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.