Hỏi - Đáp

Người mẹ đi khai tử cho con trai 3 tuổi đang sống bị xử lý như thế nào?

22/05/2022, 09:47

Sau khi xác định được mục đích, hành vi của người mẹ, tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi có thể bị truy cứu ở các mức độ khác nhau...

Ngày 22/5, liên quan đến vụ người mẹ lên phường làm "khai tử" cho con trai 3 tuổi đang sống. Trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Trần Viết Hà, luật sư thành viên Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) phân tích: “Hiện tại chưa xác định được mục đích của người mẹ vì sao lại đi khai tử cho con trai khi cháu bé đang con sống. Khi xác định được mục đích hành vi của người mẹ thì tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi sẽ có thể bị truy cứu ở các mức độ khác nhau.

img

Luật sư Trần Viết Hà.

Trong trường hợp nếu chỉ đơn thuần là mâu thuẫn với chồng cũ mà người mẹ thực hiện hành vi khai tử cho con trai của mình khi đang còn sống thì căn cứ điểm a, khoản 3, Điều 41 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi “Làm thủ tục đăng ký khai tử cho người đang sống”.

Ngoài ra, còn có biện pháp khắc phục hậu quả: Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét hủy bỏ giấy chứng tử đã cấp đối với người đang còn sống.

img

Người mẹ đã hoàn tất thủ tục khai tử cho con tại phường,

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trước đó, bà T.T.N.P đã đến phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) làm thủ tục khai tử cho con trai là cháu N.H.L (SN 2019). Tại đây, bà P. khai cháu L. mất vào lúc 18h30 ngày 4/5 và được phường Tân An cấp giấy khai tử cho cháu bé vào ngày 11/5.

Đến tối 19/5, bất ngờ người bố của cháu L. đã đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook về việc cháu L. còn sống nhưng bị mẹ khai tử và cơ quan chức năng lập tức vào cuộc xác minh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nha, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An (người trực tiếp ký giấy khai tử), tại phường bà P. khóc lóc, đau buồn và có ký cam kết những gì khai là đúng sự thật. Xác minh bà P. đi khai tử là cho chính con trai ruột và đang thời điểm đau buồn, tang gia bối rối nên cán bộ tham mưu đã sơ suất không cho trưởng khối xác nhận lại mà đã trình ký.

Theo UBND phường Tân An, trong tờ cam kết bà P. khai con trai bà tử vong do bệnh viêm phổi và chết tại nhà chứ không phải ở bệnh viện hay cơ sở y tế.

Sau khi sự việc bại lộ, cơ quan công an phường Tân Lợi đã mời bà P. đến làm việc thì bà này thừa nhận đã ly hôn với chồng cũ và cả hai vẫn thường xuyên có mâu thuẫn, xích mích.

Bà P. cho rằng mình bị chồng đánh đập nên đã khai tử con trai và gửi giấy khai tử cho chồng cũ tin để ngăn không cho người này gặp con nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.