Hỏi - Đáp

Người mẹ tố bị hiếp dâm làm đơn xin đi tù:Luật sư nói gì?

10/09/2017, 20:49
image

Vụ việc "người mẹ tố bị hiếp dâm 2 lần làm đơn xin được... đi tù" đang gây xôn xao dư luận.

55555-1504786277390

Vụ việc người mẹ nghi bị hiếp dâm 2 lần làm đơn xin được... đi tù gây xôn xao dư luận. Ảnh Afamily

Cư dân mạng đang xôn xao câu chuyện một người mẹ tố bị hiếp dâm 2 lần làm đơn xin được đi tù để tự minh oan cho mình.

Theo thông tin đăng tải trên Dân trí, đêm ngày 20/6, chị L. (SN 1983, trú tại huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) bị đối tượng Huỳnh Lý A. đột nhập vào rồi dùng dao kề vào cổ chị L. ép chị quan hệ. Đối tượng luôn miệng uy hiếp nếu chị L. không cho quan hệ sẽ "xử" cả 3 mẹ con. Để giữ an toàn cho hai con, chị L. đã tìm cách để kéo dài thời gian khiến cho tên tội phạm không gây nguy hiểm cho các con và để cho hắn thực hiện hành vi hiếp dâm 2 lần.

Ngay sau đó, chị L. đã gọi điện lên Công an huyện để trình báo sự việc và tố cáo hành vi hiếp dâm của A. Ngày hôm sau, khi được mời lên trụ sở Công an huyện, A. đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và viết bản cam kết sẽ giữ khoảng cách với chị L. và không trả thù chị L. Được biết, đối tượng A. vừa ra tù về tội trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, trao đổi trên Zing.vn, ông Trần Văn Trước, Chủ tịch UBND huyện cho biết vụ việc đã xảy ra cách đây hơn 2 tháng, phía công an huyện do Đại tá Phạm Công Bô phụ trách điều tra đã làm rõ một số tình tiết liên quan đến vụ án rồi ra quyết định không khởi tố vụ án "Hiếp dâm" mà phía chị L. trình báo. 

Trước phản hồi của chính quyền địa phương, chị L kể lại với báo chí: "Tôi nằm im cho hắn ta làm gì thì làm, sợ chống cự sẽ nguy hiểm cho hai đứa con đang nằm cạnh bên vì A. để con dao cán vàng cách chỗ của tôi khoảng 20 cm. Tôi chịu nhục vì sợ hai con nguy hiểm, vậy mà lãnh đạo công an huyện nói tôi có điều kiện chạy nhưng không chạy nên không khởi tố vụ án" - báo Phụ nữ Online đưa tin.

Cũng trên Zing.vn, ông Nguyễn Công Pha, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Long An cho biết đơn vị đã yêu cầu VKSND huyện Tân Thạnh chuyển hồ sơ lên tỉnh, để nơi đây thẩm định lại, xem việc không khởi tố vụ án là đủ căn cứ hay không.

"Trong tuần này hồ sơ sẽ chuyển đến VKS tỉnh. Vụ việc xảy ra chỉ có hai người, không có nhân chứng trực tiếp nên chúng tôi sẽ nghiên cứu rồi đưa ra kết luận", ông Công Pha nói.

Trước sự quan tâm của dư luận về tính pháp lý trong vụ việc, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch.

Ông Tuấn Anh cho biết, do không nắm được hồ sơ của vụ án, chỉ với thông tin đăng tải trên báo chí, ông không thể đưa ra khẳng định có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hay không.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho rằng, ngay khi có đơn trình báo của nạn nhân về việc bị hiếp dâm, cơ quan chức năng ngay lập tức phải tiến hành điều tra xác minh, nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu phạm tội phải khởi tố vụ án để điều tra, khi xác định được đối tượng phạm tội phải tiến hành khởi tố bị can để phục vụ cho công tác điều tra tiếp theo.

"Theo thông tư 06, việc điều tra, xác minh theo quy định là 60 ngày, quá hạn nếu cơ quan điều tra không xác định được đối tượng và dấu hiệu phạm tội thì sẽ không khởi tố vụ án, bị can", ông Tuấn Anh cho hay.

Về thông tin chị L. xin được đi tù vì bị cơ quan công an ép viết đơn từ chối giám định và không yêu cầu xử lý hình sự nghi can, theo luật sư Tuấn Anh đây chỉ là thông tin từ chị L. cung cấp. Cũng theo báo chí đăng tải, Công an Tân Thạnh đã bác bỏ điều này và đưa ra văn bản do đại tá Phạm Công Bô, Trưởng Công an huyện Tân Thạnh ký trả lời với nội dung: "Tại cơ quan điều tra, bà Thanh tự viết đơn từ chối giám định và không yêu cầu xử lý hình sự. Trong đơn bà Thanh ghi rõ là tự nguyện và cam kết không khiếu nại về sau".

"Thông tin chị L. đưa ra chưa được xác thực, nên về lý chúng ta phải tôn trọng kết luận bằng văn bản của phía cơ quan công an", ông Tuấn Anh nói.

Trước phát ngôn của ông Nguyễn Công Pha, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Long An rằng: "Vụ việc xảy ra chỉ có hai người, không có nhân chứng trực tiếp nên sẽ nghiên cứu rồi đưa ra kết luận", luật sư Tuấn Anh bày tỏ sự không đồng tình, bởi hành vi hiếp dâm được xác định khi một người dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, cơ quan điều tra sẽ dùng các biện pháp nghiệp vụ để tìm ra bằng chứng như dấu hiệu bị bạo hành trên người nạn nhân, dấu vết tinh trùng của kẻ phạm tội vv...

"Nếu vụ hiếp dâm nào cũng có nhân chứng thì khác nào thủ phạm ngang nhiên hiếp dâm ngoài đường, ngoài chợ?", ông Tuấn Anh nhận định.

Tội hiếp dâm (Trích Bộ luật Hình sự của nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam)

Điều 111. Tội hiếp dâm

  • Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
  • Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội nhiều lần;

đ) Đối với nhiều người;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm.

  • Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

  • Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

  • Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.