Hồ sơ tài liệu

Người Mexico bỏ phiếu "cấm cửa" Donald Trump vì bị xúc phạm

05/03/2016, 18:03

Các nhà lập pháp thành phố Mexico, thủ đô của Mexico vừa có một buổi bỏ phiếu hồi giữa tuần qua...

Untitled
Sau Anh, các nhà lập pháp thành phố Mexcico kêu gọi chính phủ nước này cấm cửa tỷ phú người Mỹ.

Hành động trên được thực hiện sau một phát biểu được cho là ác ý của ông Trump về những người nhập cư Mexico, theo Huffington Post.

Cũng theo nguồn tin trên, cuộc bỏ phiếu của Hội đồng lập pháp thành phố Mexico chỉ mang tính biểu tượng, vì thực chất cơ quan này không có quyền ban hành lệnh cấm trên. Song các nhà lập pháp thành phố châu Mỹ muốn bày tỏ sự không hài lòng về những phát ngôn của ứng viên đảng Cộng hòa – người vốn “đình đám” bởi những phát ngôn gây sốc không chỉ ở trong nước mà cả cộng đồng quốc tế.

Ngay từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống mùa hè năm ngoái, tỉ phú Mỹ Donald Trump không ngần ngại gọi những người nhập cư Mexico là “những kẻ hiếp dâm” và nhiều lần đề cập tới việc, ông sẽ buộc Mexico phải chi tiền cho việc xây một bức tường ngăn biên giới với Mỹ.

Trước khi biểu quyết, các nhà lập pháp thành phố Mexico tự hỏi tại sao chính quyền liên bang không phản ứng mạnh mẽ hơn với các phát ngôn khiếm nhã của ứng viên Tổng thống Mỹ, đồng thời bày tỏ mong muốn Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto sẽ “đối đầu” với Nhà Trắng để bảo vệ danh dự của người Mexico.

José Manuel Delgadillo, đại diện đảng Hành động quốc gia Mexico nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn nói rằng nếu ông ta muốn xây một bức tường để người Mexico không thể đến nước Mỹ, thì ông ấy cũng sẽ không được chào đón ở đất nước này. Điều chúng tôi cần là Tổng thống Peña Nieto đưa ra tuyên bố chỉ trích những phát ngôn nhằm vào người Mexico của ông Trump”.

Trong khi đó, Víctor Hugo Romo, người “khởi xướng” việc bỏ phiếu này không ngần ngại gọi Donald Trump là “kẻ ích kỷ”, “gã tỷ phú ngông nghênh”, và gọi Trump là một "phiên bản" của độc tài Adolf Hitler.

Trong khi Tổng thống Peña Nieto không đưa ra bình luận về Trump, Ngoại trưởng Claudia Ruiz từng lên tiếng gọi ứng viên của đảng Cộng hoà là "kẻ ngu dốt".

Tháng 12/2015, hơn 100.000 người Anh từng ký một bản kiến nghị trực tuyến nhằm cấm ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đến nước này, sau khi ông đề xuất cấm người Hồi giáo đến Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.