Kinh tế

Người miền Nam chưa được ăn vải thiều, sao cứ phải xuất sang TQ?

02/07/2014, 00:06

Trước kia, vải thiều chỉ tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc mà giá thậm chí còn thấp hơn giá bán ở thị trường miền Nam, trong khi rất nhiều người dân các tỉnh phía Nam chưa được ăn vải thiều lần nào.

Trước kia, vải thiều chỉ tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc mà giá thậm chí còn thấp hơn giá bán ở thị trường miền Nam, trong khi rất nhiều người dân các tỉnh thành phía Nam chưa được ăn vải thiều lần nào.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều tối 1/7.

Giá vải thiều bán tại các tỉnh phía Nam còn cao hơn xuất sang Trung Quốc
Giá vải thiều bán tại các tỉnh phía Nam còn cao hơn xuất sang Trung Quốc

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc những ngày qua, có thông tin vải thiều từ Trung Quốc nhập trở lại Việt Nam, gây lo lắng cho nông dân và người tiêu dùng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, thông tin như trên là không chính xác. Vải thiều của Việt Nam đang được xuất qua Trung Quốc.

"Giải pháp cấp bách hiện nay chúng ta đã và đang làm vừa trước mắt vừa lâu dài là tìm thị trường tiêu thụ hàng hóa mà người dân làm ra, các doanh nghiệp sản xuất ra, nhất là nông sản", ông Nguyễn Văn Nên nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đưa ra ví dụ về trái thanh long để minh họa cho việc tiêu thụ hàng nông sản của Việt Nam gặp khó khăn trong khâu bảo quản. Theo Bộ trưởng, trái thanh long của Việt Nam gần như là loại mặt hàng không nước nào có thể cạnh tranh được và hầu hết xuất ra nước ngoài. Nhưng xuất đi xa thì chưa có biện pháp bảo quản tốt.

"Tôi ví dụ 1 mặt hàng như thế để cho thấy hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo ráo riết, tính toán các giải pháp, kể cả trước mắt lẫn lâu dài, đồng thời nói với người dân rằng: Khi sản xuất phải tính toán về chất lượng gắn với bảo quản, tiêu thụ. Cơ quan chức năng thì tìm thị trường tiêu thụ; rồi cũng phải tính toán phương thức chế biến như thế nào. Có nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý vấn đề này. Hiện nay, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo ráo riết", Bộ trưởng Nên chia sẻ.

Cũng liên quan đến câu chuyện vải thiều, tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, những năm trước chúng ta rất lo lắng khi 60%, có khi tới 70% xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nhưng năm vừa qua, một mặt vẫn xuất sang thị trường này, mặt khác, vừa qua, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số tỉnh, trong đó có: Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Tp. HCM và các tỉnh phía Nam, đưa vải thiểu vào phía Nam.

"Điều rất đáng mừng là hiện nay chúng ta tiêu thụ trong nước đến 60%. Chúng tôi đã tính, với 90 triệu dân, nếu hoàn toàn không xuất khẩu mà chỉ sử dụng trong nước thôi thì thực ra mỗi người dân Việt Nam cũng chỉ được mấy lạng vải thiều", Thứ trưởng Bộ Công thương tính toán và nhấn mạnh, trước kia, phía Bắc chỉ tập trung xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với giá thậm chí còn thấp hơn cả giá bán ở thị trường miền Nam, trong khi rất nhiều người dân các tỉnh thành phía Nam chưa được ăn vải thiều lần nào.

Cũng theo ông Đỗ Thắng Hải, câu chuyện vải thiều là một minh chứng quan trọng cho việc chúng ta tích cực đẩy mạnh chủ trương người Việt dùng hàng Việt. Và không chỉ mặt hàng này, mà chúng ta sẽ tiếp tục làm những mặt hàng khác.

Bình Minh

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.