Hỏi - Đáp

Người mở cửa ô tô gây tai nạn nghiêm trọng có thể bị phạt tới 15 năm tù

09/05/2023, 06:00
image

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, người nào mở cửa ô tô không đúng cách gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xử lý cả hành khách vi phạm quy tắc an toàn, gây hậu quả nghiêm trọng

Ngày 9/5, lãnh đạo UBND thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, đã tạm giữ 2 tài xế ô tô liên quan đến việc người ngồi trên xe taxi mở cửa gây tai nạn khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 6/5, chiếc taxi 4 chỗ dừng ở phố Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa) để trả khách. Lúc này, người ngồi trên xe mở cửa bất ngờ khiến xe máy phía sau tông vào cửa ô tô, 2 người đi xe máy ngã ra đường.

Đúng lúc này, một ô tô 4 chỗ khác đi tới, cán lên một phụ nữ khiến nạn nhân tử vong ở bệnh viện, người còn lại bị thương.

img

Khoảnh khắc ô tô mở cửa bất ngờ khiến một người tử vong, một người nhập viện ở Hà Nội

Trước tình huống này, một số bạn đọc thắc mắc, nếu mở cửa xe ô tô không đảm bảo an toàn thì sẽ bị xử lý thế nào?

Trả lời bạn đọc, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định việc mở cửa xe như vậy có đảm bảo quy tắc an toàn hay không. Từ đó, sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của người mở cửa xe trong tình huống này.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người mở cửa xe ô tô trong tình huống này đã không tuân thủ quy tắc an toàn, gây hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý người vi phạm về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện và người ngồi trên phương tiện, gọi chung là người tham gia giao thông chứ không chỉ riêng đối với người điều khiển phương tiện giao thông như Bộ luật Hình sự 1999 trước đây.

"Bởi vậy, mọi chủ thể khi tham gia giao thông, kể cả không phải là người điều khiển phương tiện nhưng vi phạm quy tắc an toàn, gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý, trong đó có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Cường nói.

Mở cửa xe ô tô gây tai nạn nghiêm trọng, hình phạt cao nhất 15 năm tù

Theo luật sư Cường, nếu người nào không tuân thủ quy tắc an toàn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây ra tai nạn giao thông mà hậu quả chưa nghiêm trọng thì sẽ bị phạt hành chính từ 400 - 600 nghìn đồng; đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng (theo quy định tại khoản 2, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Còn trường hợp mở cửa xe ô tô không đúng quy định dẫn đến tai nạn chết người hoặc thương tích cho 1 người từ 61% trở lên, 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương từ 61 - 121%, hoặc thiệt hại đến tài sản của người khác từ 100 triệu đồng trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Trường hợp gây hậu quả chết 3 người trở lên, gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên, thì hình phạt có thể ở mức cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 7 - 15 năm.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp

Xem xét trách nhiệm của cả 2 lái xe ô tô

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo ghi nhận của camera thì tình huống trên có yếu tố lỗi hỗn hợp của nhiều phía.

Việc tài xế taxi bất ngờ mở cửa khi dừng đỗ là hành vi không bảo đảm an toàn về giao thông đường bộ khi dừng, đỗ xe.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho người điều khiển xe máy có thể là do xe ô tô khác chạy phía đối diện cán phải.

"Chính vì thế, ở đây cần xét đến yếu tố lỗi hỗn hợp và trách nhiệm hỗn hợp của cả hai phía. Cần phải xét đến việc có hay không trách nhiệm của tài xế điều khiển chiếc xe trực tiếp tông vào người ngồi trên xe máy.

Trường hợp có lỗi hỗn hợp thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ mức độ lỗi của mỗi bên, làm rõ lỗi của bên nào là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật", luật sư Cường nói.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, đây không phải lần đầu tiên sự bất cẩn của người mở cửa xe ô tô dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

“Chính vì thế, người điều khiển ô tô, cũng như người ngồi trên ô tô cần phải quan sát kỹ trước khi mở cửa xe ô tô để tránh những sự việc đáng tiếc như trên”, luật sư Cường nói.

Bàn về trách nhiệm của tài xế xe trực tiếp cán vào người đi xe máy, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, nếu tài xế lái ô tô phía đối diện vi phạm giao thông và công an xác định người đi xe máy tử vong là do ô tô này cán lên, thì tài xế này cũng phải chịu trách nhiệm hình sự cùng với người đã mở cửa ô tô gây tai nạn.

Về nguyên tắc thì người tham gia giao thông có lỗi, đó là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và hậu quả nghiêm trọng thì người có lỗi phải chịu trách nhiệm pháp lý. Trường hợp cả hai bên đều có lỗi và đều gây ra hậu quả nghiêm trọng thì còn có thể xử lý hình sự cả hai bên.

"Căn cứ để xác định lỗi là lời khai của các bên liên quan, hướng di chuyển, tốc độ, khả năng quan sát, điểm va chạm tai nạn, căn cứ vào các kết quả giám định của cơ quan chức năng... Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng sẽ xác định bên nào có lỗi, mức độ lỗi như thế nào và hậu quả gây ra do lỗi của bên nào để xem xét trách nhiệm pháp lý.

Trong trường hợp tài xế xe ở hướng đối diện chạy đúng quy định, đúng làn đường và làm chủ được tốc độ, thì việc gây tai nạn được xem là trường hợp bất khả kháng, không may xảy ra", tiến sĩ Cường nói.

>>> Video: Người ngồi trên ô tô mở cửa khiến 2 người đi xe máy thương vong:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.