Thời sự Quốc tế

Người Mỹ đầu tiên chết vì virus Corona mới ở Vũ Hán, Trung Quốc

08/02/2020, 13:06

Công dân Mỹ đầu tiên nhiễm virus Corona chết ở Vũ Hán đã được xác nhận.

img
Người nước ngoài di tản khỏi Vũ Hán bằng máy bay thương mại - ảnh AP.

Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc ngày 8/2 xác nhận, công dân Hoa Kỳ chết vì nhiễm virus Corona tại tâm điểm dịch bệnh Vũ Hán vào ngày 6/2.

"Chúng tôi xác nhận rằng một công dân Mỹ 60 tuổi được chẩn đoán nhiễm virus Corona đã chết tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 6/2", phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh thông báo.

Đây cũng có thể là trường hợp công dân nước ngoài đầu tiên chết tại Trung Quốc vì dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra.

"Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình vì sự mất mát của họ", người phát ngôn nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Đại sứ quán Mỹ sẽ không bình luận thêm vì tôn trọng quyền riêng tư của gia đình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cách đây 2 ngày đã thông báo rằng, hiện đã có 19 người nước ngoài tại Trung Quốc bị nhiễm virus Corona mới và hai trong số họ đã hồi phục. Tuy nhiên, cơ quan này từ chối tiết lộ quốc tịch của các bệnh nhân.

Nhật Bản sáng nay cũng thông báo một công dân 60 tuổi của nước này đã chết tại Vũ Hán. Cơ quan y tế Trung Quốc cho biết người đàn ông này rất có khả năng đã bị nhiễm virus Corona mới, nhưng rất khó để khẳng định vào thời điểm này.

Dân Mỹ ghen tị với Nga trong việc di tản khỏi tâm dịch

img
Thành phố Vũ Hán đã trở lên hoang vắng trong nhiều ngày qua.

Báo The Washington Post cho hay, những công dân Mỹ được sơ tán khỏi tâm chấn dịch bệnh nguy hiểm ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã chỉ trích việc tổ chức quá trình này.

Vấn đề được nói đến ở đây là công tác sơ tán 530 công dân của Hoa Kỳ, diễn ra vào ngày 5/2. Người dân Mỹ đã mô tả sự hỗn loạn đáng kinh ngạc tại các sân bay và so sánh họ với những người tị nạn.

Một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến vấn đề là vì Mỹ trước đó đã sơ tán các nhà ngoại giao của họ khỏi Vũ Hán. Việc tổ chức di tản cho số công dân còn lại được giao cho các nhân viên Đại sứ quán ở Bắc Kinh, những người vốn không thông thạo những điều kiện địa phương.

Nhiều nhà báo cũng bày tỏ thái độ ghen tị với công tác di tản công dân của Nga, khi nhân viên lãnh sự quán thiết lập bàn thông tin có gắn quốc kỳ và cung cấp xe buýt để đưa công dân đến sân bay.

Các nhà ngoại giao Nga đã thuê xe buýt làm phương tiện chuyên chở công dân từ hơn 10 thành phố, một số trong đó cách Vũ Hán 400-500 km. Tổng cộng, nhân viên Đại sứ quán Nga đã tổ chức sơ tán 144 người, trong đó 128 người Nga, 16 người khác là công dân của các nước SNG.

Hoa Kỳ đã sơ tán 240 công dân đầu tiên khỏi Vũ Hán vào ngày 29/1. Vào thời điểm đó, những người được sơ tán đa phần là các nhân viên cơ quan ngoại giao, trong khi những người bị nghi ngờ nhiễm virus Corona lại bị từ chối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.