Góc nhìn

Người Mỹ muốn “mạo hiểm” với ứng viên Tổng thống gốc Cuba

15/04/2015, 07:05

Cuộc đua Tổng thống Mỹ năm 2016 đang nóng dần, người dân Mỹ mong muốn có “làn gió mới” Marco Rubio

111

Hai ứng viên sáng giá, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (phải) và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush (trái) bị coi là già cỗi.

“Không phải vương miện để trao qua đổi lại”

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush đang là hai ứng cử viên sáng giá của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Trước đây, gần 22 năm liên tiếp, gia đình Clinton và Bush nắm giữ vị trí ông chủ Nhà Trắng. Chồng bà Hillary - ông Bill Clinton giữ chức Tổng thống Mỹ hai nhiệm kỳ 1993 - 2001. Trong khi đó, cha ông Jeb Bush - George H. W. Bush; anh trai ông - George. W. Bush đều ngồi ghế Tổng thống Mỹ qua các nhiệm kỳ 1989 -1993 và 2001 - 2009.

Nhà phân tích chính trị William Jones đến từ Tạp chí Executive Intelligence Review (Mỹ) cho biết, người dân Mỹ phát ngán với các chính sách của gia đình nhà Bush và Clinton thời các thành viên của họ còn tại nhiệm, theo Press TV. Ông William Jones nói: “Chúng tôi thực sự rất mệt mỏi và chán cả gia đình nhà Bush và Clinton. Có lẽ, lúc này, chúng tôi cần một gương mặt mới, một cái tên mới lên làm lãnh đạo”. Còn theo cựu Thị trưởng Maryland - Martin O’Malley: “Thành thật mà nói, vị trí Tổng thống Mỹ không phải là vương miện để hai gia đình đó trao qua đổi lại... Đất nước chúng ta cần những ban lãnh đạo mới mang tới những triển vọng mới”.

Trong khi đó, khi được hỏi về ứng viên là bà Clinton, nhà phân tích chính sách ngoại giao, cựu Thượng nghị sỹ Mỹ James Jatras nói: “Rất nhiều người Mỹ không mong muốn lại thêm một người của nhà Clinton lên nắm quyền Tổng thống”.

112

Người dân Mỹ mong muốn có “làn gió mới” mang tên Marco Rubio.

Đến lúc lãnh đạo trẻ xung kích dẫn đầu

Trong khi đó, một cái tên hoàn toàn mới vừa tuyên bố tham gia vào cuộc chạy đua Tổng thống Mỹ đó là Thượng nghị sĩ Marco Rubio người Mỹ gốc Cuba khá thu hút sự chú ý của người dân Mỹ. Ông Rubio, 43 tuổi, lấy sự trẻ trung mới lạ của mình trên chính trường Mỹ làm điểm mạnh, hòng đánh bật hai ứng cử viên đã luống tuổi và quá quen thuộc (bà Clinton - 67 tuổi; ông Jeb Bush - 62 tuổi). Trong bài phát biểu công bố chiến dịch tranh cử, ông Rubio nói: “Có quá nhiều lãnh đạo của chúng ta có lý tưởng bị mắc kẹt từ thế kỷ 20. Trong khi, đây là thời điểm để thế hệ trẻ xung kích dẫn đường, tiến tới một thế kỷ mới của Mỹ - thế kỷ 21”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush cùng Đảng Cộng hòa và là bạn thân hơn 15 năm, nay cùng nhau chạy đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, bất chấp cạnh tranh, ông Rubio và ông Bush đều khẳng định đã, đang và sẽ tiếp tục là bạn của nhau. “Chúng tôi không tranh đấu với nhau mà cạnh tranh vì cùng một công việc”, Thượng nghị sĩ Marco Rubio nói.

Không ít người dân Mỹ ấn tượng với phong cách trẻ trung của ông Rubio. Hòa cùng dòng người ủng hộ ông Rubio trước Tháp Tự do tại Miami, ông Kelly Steele, 50 tuổi và con trai 18 tuổi mặc chiếc áo phông in hình ông Rubio chia sẻ: “Chúng ta đã có quá nhiều đời Tổng thống Bush. Bản thân tôi rất ấn tượng với Thượng nghị sĩ Rubio, bởi ông ấy gợi cho tôi nhớ tới Tổng thống John Kennedy với năng lượng, ước vọng, động lực và sự hăng hái tràn trề”.

Đứng trước sự lựa chọn Tổng thống, một bộ phận người Mỹ muốn mạo hiểm, thay đổi; một bộ phận khác cần sự an toàn từ những người dày dạn kinh nghiệm. Điều họ quan tâm là khả năng lãnh đạo của ứng cử viên đó tới đâu chứ không hẳn là tên họ, danh tiếng. Kết quả cuộc khảo sát gần đây do tờ NBC-Wall Street Journal phối hợp thực hiện phản ánh rõ điều này: khoảng 51% người được hỏi cho biết, họ không quan tâm tới tên họ Bush hay Clinton và cũng không dành ưu ái hay phân biệt gì với những người không có tên họ này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.