Thời sự Quốc tế

Người Mỹ nhiễm Covid-19 được đưa vào "container ngăn chặn sinh học"

18/02/2020, 10:20

Hệ thống ngăn chặn sinh học chuyên dụng để cách ly các ca bệnh nhiễm Covid-19 đã được sử dụng trên một chiếc máy bay 747.

img
Máy bay vận tải của hãng Kalitta Air chở người Mỹ từ Nhật Bản về nước.

Hai chiếc máy bay vận tải 747-400ERF của hãng hàng không Kalitta Air chở theo hàng trăm công dân Hoa Kỳ từ Nhật Bản đã về đến Mỹ sau nhiều tuần bị cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess, nơi 454 hành khách có tiếp xúc với các bệnh nhân đã nhiễm virus Covid-19.

Các máy bay chở công dân Mỹ nói trên đã được lệnh chuyển hướng đến hai căn cứ quân sự ở bang California và bang Texas để cách ly ít nhất 2 tuần.

Đáng chú ý, trong số những hành khách đặc biệt này có cả những người Mỹ đã nhiễm Covid-19, họ đã được cách ly trong một thiết bị đặc biệt có kích thước bằng một chiếc container chở hàng.

img
Hình ảnh chiếc "container ngăn chặn sinh học" dùng cách ly các ca bệnh Covid-19 được đưa xuống máy bay ở California.

Hình ảnh từ hoạt động cho thấy ít nhất 1 trong 2 máy bay đã mang theo các hệ thống ngăn chặn sinh học chuyên dụng để cách ly các cá nhân nhiễm Covid-19.

Theo nhà chức trách Mỹ, phải làm như vậy để ngăn chặn việc lây Covid-19 cho các hành khách cũng như các thành viên của phi hành đoàn.

Theo trang Drive, nhà đồng sáng lập Microsoft, ông Paul Allen, chính là người phát triển hệ thống ngăn chặn sinh học này sau khi dịch Ebola 2014 bùng phát ở Tây Phi.

img
Cấu tạo của một container cách ly ngăn chặn sinh học.

Được biết, hai chiếc Boeing 747 rời sân bay Haneda của Tokyo lúc 7:05 sáng ngày 17/ 2 (theo giờ Nhật Bản).

Chiếc máy bay đầu tiên trong số này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Travis ở California chỉ trong 11:30 Giờ địa phương vào ngày 16 tháng 2 (theo giờ Mỹ).

Chiếc 747 thứ hai đã đến căn cứ San Antonio-Lackland ở Texas lúc 3 giờ 00 sáng giờ địa phương ngày 17 tháng 2 (theo giờ Mỹ).

img
Hình ảnh mô tả việc cách ly các ca bệnh nguy hiểm trong một cuộc diễn tập có sử dụng "container ngăn chặn sinh học".

"Trong quá trình sơ tán, sau khi hành khách rời tàu và bắt đầu được đưa đến sân bay ở Tokyo, các quan chức Mỹ nhận được thông báo rằng trong số 14 hành khách đã được xét nghiệm trước đó từ 2-3 ngày, có người đã dương tính với Covid-19", Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, họ đã thuê các chuyến bay và "những công dân (bị nhiễm Covid-19) này đã được di chuyển một cách nhanh chóng và an toàn nhất đến khu vực ngăn chặn chuyên dụng trên máy bay sơ tán để cách ly họ theo các giao thức chuẩn.".

Thông cáo báo chí không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về "khu vực ngăn chặn chuyên dụng" này, nhưng hình ảnh từ cuộc sơ tán cho thấy có sự hiện diện của "Hệ thống ngăn chặn sinh học biệt lập (CBCS)" được cài đặt trên một trong các máy bay 747-400ERF.

img
Cách các ca bệnh nặng được bố trí chỗ nằm trong "container ngăn chặn sinh học" (ảnh tư liệu minh họa).

1 trong 2 chiếc máy bay 747-400ERF chắc chắn đã được chuẩn bị trước, những người dương tính với Covid-19 được đưa vào "container ngăn chặn sinh học" còn người không bị bệnh ngồi trên hàng ghế mới được lắp đặt trên thân máy bay.

Cần lưu ý rằng, 747-400ERF là máy bay chuyên chở hàng của hãng Kalitta Air nên nó không có chỗ ngồi như máy bay chở khách thương mại và mới được lắp đặt trên các hàng ghế để phục vụ chuyến di tản khẩn cấp.

img
Hệ thống cách ly đặc biệt này có thể được vận chuyển bằng nhiều phương tiện quân sự và dân sự.

Mỗi "container ngăn chặn sinh học" có ba phòng riêng biệt. 1 phòng có 4 giường bệnh kèm 4 nhân viên y tế; 1 phòng để trang bị y tế và trang bị cá nhân của từng người bệnh cũng như của các chuyên gia y tế; 1 phòng biệt lập khác cho hai chuyên gia y tế của thể thay phiên nhau nghỉ ngơi.

Các phi công có thể vận chuyển các "container ngăn chặn sinh học" trên cả máy bay quân sự và dân sự. Giới chức y tế Mỹ tự tin rằng các hệ thống bảo vệ sinh học như vậy là rất an toàn và hiệu quả.

img
Máy bay vận tải quân sự của Mỹ.

"Container ngăn chặn sinh học" cũng có thể được di chuyển bằng xe tải, sẵn sàng lắp đặt trên các phương tiện giao thông cỡ lớn khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.