Quân sự

Người Mỹ nói về loại tàu chiến sẽ giúp Nga thống trị hoàn toàn trên biển

25/04/2021, 17:34

Các khinh hạm đa năng của Nga thuộc Dự án 22350 sẽ trở thành một trong những trụ cột chính của Hải quân Nga.

img

Một khinh hạm đa năng có tên Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga thuộc Dự án 22350.

Chuyên gia quân sự Peter Suciu đã nói về điều này trong tài liệu của ông cung cấp trên cổng thông tin Mỹ 19FortyFive. Trang Chính Trị Nga nhân dịp này đã điểm lại những nét chính trong bài báo độc quyền mà họ thu thập được này.

Theo nội dung bài báo Mỹ, dù thực tế là quân đội Nga vẫn đang chờ đợi việc hiện đại hóa tên lửa hạt nhân cho tàu tuần dương Đô đốc Nakhimov, loại vũ khí sẽ trở thành tên lửa mạnh nhất trong tất cả các tàu mặt nước hiện có trên thế giới, nhưng cần phải hiểu rằng trong khuôn khổ của năng lực quân sự của Nga.

Hải quân Nga, lực lượng sẽ trở thành một ngoại lệ cho quy tắc phát triển hiện đại. Thật vậy, trên thực tế, Nga ngày nay đang ngày càng tự tin hơn theo hướng đóng và sử dụng các loại tàu chiến có kích thước nhỏ hơn, nhưng được trang bị các vũ khí nguy hiểm hơn.

img

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov

Chính vì thế, trong tương lai, các tàu khu trục nhỏ sẽ trở thành trụ cột của lực lượng tàu mặt nước của Hải quân Nga. Chúng ta đang nói về khinh hạm đa năng hạng 1 Dự án 22350, một trong số đó hiện đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Severnaya Verf ở thành phố Saint Petersburg.

Như Tổng giám đốc doanh nghiệp Severnaya Verf - ông Andrey Dyachkov đã nói gần đây, các khinh hạm thuộc Dự án 22350 được trang bị vũ khí tên lửa dẫn đường sẽ sớm trở thành cơ sở cho các nhóm tàu ​​nổi của Hải quân Nga.

Hiện tại, công việc đang được tiến hành trên sáu tàu chiến của kế hoạch này. Các tàu khinh hạm mới sẽ khác nhau về chủng loại kho vũ khí chiến đấu của chúng, điều này sẽ làm tăng đáng kể tiềm năng của từng tàu chiến riêng lẻ, cũng như các nhóm hải quân mà chúng sẽ được đưa vào biên chế.

Tàu chiến đa năng Dự án 22350 có khả năng chống lại tàu nổi, máy bay và tàu ngầm của đối phương và có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất và ven biển ở khoảng cách hơn 1.500 km.

Đồng thời, tất cả các khinh hạm thuộc đề án này sẽ được trang bị cái gọi là công nghệ tàng hình – dựa trên cấu tạo nguyên thủy thiết kế phần thượng tầng và việc sử dụng vật liệu kết cấu composite, bề mặt sơn đặc chủng có khả năng phân tán tín hiệu radar...

img

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov thuộc Dự án 22350.

Một chi tiết quan trọng khác truyền cảm hứng lạc quan cho các chỉ huy chiến đấu của Hải quân Nga là tính chất nối tiếp của việc sản xuất khinh hạm. Một trong những nhược điểm chính của quá trình chế tạo chiến hạm Đô đốc Nakhimov được cho là có thời gian trì hoãn rất lớn.

Tàu Đô đốc Nakhimov được đưa đi hiện đại hóa vào năm 2013, nó sẽ chỉ được đưa ra hoạt động trở lại vào năm 2022.

Đổi lại, các tàu thuộc Dự án 22350 đang được sản xuất với tốc độ nhanh hơn nhiều. Cũng theo ông Andrei Dyachkov, Nga đã đặt hàng 10 khinh hạm như vậy.

img

Mô hình khinh hạm của Dự án 22350.

Và con tàu dẫn đầu của dự án, khinh hạm đa năng Đô đốc Gorshkov, đã được đưa vào hoạt động vào năm 2018. Và chỉ trong hai năm qua, anh đã trở thành một trong những tàu chiến được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới.

Khinh hạm Đô đốc Gorshkov đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới vào năm 2019, khi nó thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới, được công nhận là một thành tích và được ghi vào Sách kỷ lục của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

Các hoạt động như vậy đã không được thực hiện kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Trong suốt hành trình, con tàu đã chứng minh hiệu suất lái tuyệt vời và độ tin cậy, tính đúng đắn của các giải pháp kỹ thuật được tích hợp trong nó.

Các tàu mới, hiện đang được đóng nối tiếp, sẽ là những chiến hạm có kích thương tương đương với các tàu khu trục nhỏ - đặc biệt, chúng sẽ được trang một máy phát điện chính, được sản xuất dựa hoàn toàn vào công nghệ nội địa.

Gần đây nhất, khinh hạm Đô đốc Gorshkov đã tham gia các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon. Vào mùa thu năm ngoái, khinh hạm dẫn đầu của Dự án 22350 đã tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa ở Biển Trắng, trong đó các vị trí mục tiêu phức tạp đã bị đánh trúng thành công.

img

Vũ khí phòng không tầm gần trên khinh hạm dẫn đầu của Dự án 22350.

Và chính tên lửa Zircon sẽ trở thành vũ khí quan trọng sẽ được trang bị cho tất cả các tàu khác trong loạt tàu mới thuộc Dự án 22350 và chúng sẽ trở thành loại tàu dẫn đầu không thể tranh cãi trên biển.

Ngoài ra, khinh hạm Dự án 22350 sẽ mang tên lửa hành trình Calibre có khả năng bắn cả tàu nổi và các mục tiêu ven biển. Cuối cùng, các khinh hạm sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Onyx hoàn toàn độc đáo có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách vài trăm km.

Trên thực tế, các tàu chiếm thuộc Dự án 22350 có khả năng bảo vệ đa cấp đáng tin cậy trước bất kỳ cuộc tấn công nào. Chúng cũng được trang bị hệ thống phòng không mạnh mẽ "Polyment-Redut", có thể sử dụng tên lửa ở nhiều tầm bắn khác nhau và được trang bị một trong những hệ thống pháo tốt và mạnh nhất A-192.

Ngoài ra, các tàu của Dự án 22350 còn mang theo một trực thăng chống ngầm Ka-27. Cùng với kích thước nhỏ (chiều dài của tàu là 135 mét, lượng choán nước khoảng 5 nghìn tấn) và đặc điểm hoạt động cao (tốc độ tối đa lên đến 29 hải lý, phạm vi bay là 4.500 dặm), các thiết bị đó làm cho các tàu khu trục của Dự án 22350 trở thành những con tàu thực sự độc đáo có khả năng chiến đấu chống lại các nhóm tàu ​​của kẻ thù tiềm tàng trong vùng biển và đại dương với xác suất giành thắng lợi rất cao. Điều này có nghĩa là có thể nói về sự thống trị hoàn toàn của Nga trên các vùng biển và đại dương.

Trước đó, trang Chính Trị Nga cũng đã trích dẫn ý kiến ​​của Thuyền trưởng Hạng 1 Vasily Dandykin, người đã giải thích lý do tại sao tàu tuần dương hạt nhân được hiện đại hóa Đô đốc Nakhimov sẽ là một bất ngờ thực sự đối với Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.