Thế giới

Người Mỹ tại Hàn Quốc tập sơ tán khẩn

06/01/2017, 11:05

Theo dự đoán Triều Tiên tiến hành một cuộc tấn công qua biên giới nhằm vào Hàn Quốc

1 Mỗi người di tản chỉ được mang 27kg hành lý

Mỗi người di tản chỉ được mang 27kg hành lý.

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng, dự đoán Triều Tiên tiến hành một cuộc tấn công qua biên giới nhằm vào Hàn Quốc là một trong những tình huống có thể xảy ra. Trong trường hợp như vậy, những người Mỹ (quốc gia đồng minh của Hàn Quốc) sẽ phải sơ tán, theo CNN ngày 4/1.

27kg vật dụng

Juliet Perry, phóng viên của CNN đã tham gia vào một cuộc diễn tập giả định tình huống như vậy cùng với gia đình các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Seoul. Nicholle Martinez, vợ của một quân nhân Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Hàn Quốc, cũng tham gia tập trận cùng với hai cô con gái Alannah (8 tuổi) và Briannah (6 tuổi).

Trước tiên, những người tham gia sẽ nhận lệnh sơ tán. Có nhiều lý do vì sao một mệnh lệnh như thế có thể được ban hành. Justin Sturn, một người lên kế hoạch sơ tán dân sự cho biết, quyết định đưa gia đình các binh sỹ rời khỏi Hàn Quốc là một quyết định chính trị chứ không phải một quyết định quân sự. “Chúng tôi sẽ tiến hành nhiệm vụ, nhưng việc thực hiện sẽ là quyết định của Bộ Ngoại giao”, Sturn nói.

Xem thêm video:

Ở bước chuẩn bị, gia đình các quân nhân đồn trú tại Hàn Quốc được khuyến khích nên gói ghém sẵn một balô để sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào. Mỗi thành viên trong gia đình chỉ được phép mang khoảng 60 pounds (khoảng 27kg) đồ dùng cá nhân, chỉ những thứ thật sự cần thiết. Nicholle cho biết: “Tôi có một chiếc túi luôn để sẵn túi ngủ và thực phẩm đóng hộp”.

Tôi hỏi gia đình Martinez nếu chỉ được mang một thứ cần thiết nhất, họ sẽ mang gì trong túi. Nicholle nói: “Điện thoại di động”. Cô bé Alannah 8 tuổi thì bảo: “Chăn của cháu”. Briannah thì phân vân, chạy lại túi của mình và mang cho tôi xem món đồ mà một cô bé 6 tuổi cho là cần thiết nhất: Một con búp bê mà quân đội phát cho các bé gái khi bố cô bé nhận nhiệm vụ lần đầu tiên.

Háo hức rồi thất vọng

Đến bước đăng ký, mỗi người sẽ được phát những chiếc vòng khắc tên mình để theo dõi hành trình từ Hàn Quốc đến Okinawa. Mọi người cũng được hướng dẫn sử dụng mặt nạ ICAPS - loại mặt nạ phòng chống hóa chất độc hại lên tới 12 giờ trong trường hợp xảy ra tấn công hóa học hay sinh học.

Sau khi hoàn tất khâu đăng ký, mọi người bắt đầu di chuyển. Sau khoảng 1 giờ đi ôtô từ điểm đăng ký ở Seoul, chúng tôi đến trại Humphreys, băng qua một nhà kho chứa đầy những đồ quân sự với chiếc US Army CH-47 hay trực thăng Chinook. Chúng tôi được phát quyển hướng dẫn an toàn, nút bịt tai và được hộ tống đến máy bay. Đây là lần đầu tiên hầu hết các công dân sơ tán sẽ bay trên một chiếc trực thăng quân sự ồn ào và nóng nực.

“Việc sơ tán bằng trực thăng là điều hoàn toàn bình thường. Trong thực tế, chúng tôi có thể sẽ phải sơ tán hàng chục nghìn dân thường rời khỏi vùng nguy hiểm trong 5-7 ngày. Khi đó, tàu hỏa, xe buýt hay hệ thống vận chuyển thương mại sẽ hiệu quả hơn. Nhưng với số lượng người lớn như vậy, chúng tôi sẽ phải tận dụng mọi phương tiện để di chuyển, không loại trừ máy bay trực thăng hay máy bay quân sự”, Sturn cho biết.

Trực thăng hạ cánh ở Daegu. Sau bữa tối tập thể, chúng tôi dành một đêm lạnh lẽo trong phòng ngủ tập thể ở căn cứ quân sự Mỹ, trại Walker. Sáng hôm sau, chúng tôi thức giấc lúc 5h sáng. Cuộc sơ tán cơ bản đã hoàn thành.

Bất chấp hành trình dài và căng thẳng, tất cả những đứa trẻ trong đoàn đều ở trạng thái tinh thần tốt, cứ như chúng đang chờ đợi một chuyến đi tới công viên đại dương Okinawa. Các cô gái nhà Martinez thì tỏ vẻ hơi thất vọng vì điểm đến không giống như những gì mà chúng từng háo hức được khám phá. “Cháu cứ nghĩ chúng ta đang đi tới một đường hầm tàu điện ngầm bí mật”, Alannah nói. Cô em gái Briannah xen vào: “Cháu tưởng tượng rằng, chúng ta có thể đi qua một đường hầm tới một nơi diệu kỳ”.

Liệu pháp tinh thần

Những cuộc diễn tập như thế này là điều rất cần thiết và cũng rất có ích. Nicholle cho biết, là một gia đình nhà binh thường xuyên di chuyển theo nhiệm vụ của chồng, cô và các con luôn nắm bắt những cơ hội như thế này. “Nó giúp bạn học cách thích nghi với khó khăn để tồn tại. Đó cũng là điều rất quan trọng không chỉ đối với bản thân. Chồng tôi sẽ yên tâm hơn khi tình huống thật xảy ra, vì mẹ con tôi sẽ biết cách phải xử lý như thế nào. Quan trọng hơn cả là tôi có thể đưa các con tới nơi an toàn”, Nicholle nói.

Nicholle cũng nói rằng, bên cạnh kinh nghiệm về tình huống khẩn cấp, cuộc diễn tập cũng là cơ hội tốt để hai cô con gái có cái nhìn rõ hơn về công việc của cha chúng và: “Cuộc diễn tập cũng cho tôi biết rằng, nếu tình huống thật xảy ra, tôi sẽ phải để chồng mình lại phía sau. Và đó sẽ là điều khó khăn nhất đối với tôi”.

Đối với những người lãnh đạo quân đội, mục đích của cuộc diễn tập này không chỉ là cho người nhà các binh sỹ thực tập kỹ năng sơ tán tình huống khẩn cấp. Quân đội cũng coi đây là “liệu pháp tinh thần” và cũng là một cách để xây dựng lòng tin đối với các binh sỹ của mình.

Nó thể hiện cho các binh sỹ đang làm nhiệm vụ rằng, gia đình họ sẽ được đảm bảo an toàn. Dù là thảm họa tự nhiên hay viễn cảnh thù địch, điều cuối cùng bạn muốn là các binh sỹ của mình sẽ yên tâm khi nghĩ về gia đình để thực hiện nhiệm vụ đến cùng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi