Thời sự Quốc tế

Nga sắp có báo cáo về "Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc"

08/05/2020, 14:38

Chiến tranh Lạnh mới sẽ tàn phá hệ thống quan hệ quốc tế toàn cầu vì nó sẽ buộc các quốc gia phải lựa chọn đứng về bên nào.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Donald Trump - ảnh Time Magazine.

Giống như những gì các chuyên gia Trung Quốc đã từng đề cập, giới quan sát Nga cho rằng Mỹ và Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc Chiến tranh lạnh mới.

Fyodor Lukyanov, Giám đốc nghiên cứu tại Câu lạc bộ thảo luận Valdai cho biết, các quốc gia đã không thực sự đoàn kết trong cuộc chiến chống lại Covid-19thế giới đang phải đối mặt với một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Fyodor tiết lộ rằng các chuyên gia Valdai sẽ sớm trình bày một báo cáo, trong đó có những đánh giá về cuộc đối đầu ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ.

"Tôi nghĩ, ý tưởng chính của báo cáo này là thế giới đang phải đối mặt với một mối đe dọa rất lớn và nguy hiểm, về cơ bản là một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Trung Quốc và Mỹ", ông Fyodor tuyên bố trong hội nghị trực tuyến có tên "Hậu quả kinh tế của virus Corona: sáng kiến ​​vành đai và con đường trong điều kiện thế giới mới", được tổ chức bởi câu lạc bộ thảo luận Valdai.

Giới quan sát nhấn mạnh rằng, các chuyên gia Valdai không tin rằng cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ thúc đẩy các nước tiến tới hợp tác, bởi vì, hiện tại, các xu hướng hoàn toàn khác nhau đã được thể hiện, bao gồm cả cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ông Fyodor chỉ ra rằng những tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra cho thấy các tính chất khác nhau của những cuộc tấn công từ Hoa Kỳ vào Trung Quốc.

Theo chuyên gia Nga, đại dịch trở thành cái cớ để Washington đẩy mạnh các ngôn từ chống lại Trung Quốc.

"Tổng thống Trump, người thực sự chưa bao giờ giấu tâm trạng của mình, nhưng bây giờ ông có một câu chuyện " khá lan man nhưng mạnh mẽ" rằng ông sẽ tận dụng tối đa cơ hội để chống lại Trung Quốc", chuyên gia Fyodor nói.

Ông Fyodor Lukyanov cũng cho rằng, Chiến tranh Lạnh mới sẽ tàn phá hệ thống quan hệ quốc tế toàn cầu, bởi vì nó sẽ buộc các quốc gia phải chọn một bên.

"Phải lựa chọn hoàn toàn không phải là kiểu mẫu cao trong chương trình nghị sự của thế giới. Hiện tại chúng ta có những mục tiêu hoàn toàn khác nhau", Fyodor Lukyanov nói.

"Nga, giống như các nước khác, sẽ phải xây dựng vị thế của mình, nếu cuộc đối đầu gay gắt này sẽ tiếp tục leo thang", chuyên gia khuyến cáo.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, hôm 6/5, báo SCMP dẫn nhận định của các chuyên gia Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới khi mối quan hệ giữa hai cường quốc này chạm mức thấp nhất trong hơn 40 năm qua, tất cả được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19.

Theo các nhà quan sát của Trung Quốc, sự suy giảm nghiêm trọng trong quan hệ Mỹ-Trung trong thời gian vừa qua đã thuyết phục các cố vấn chính phủ hiện tại và trước đây ở cả hai nước rằng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã giảm xuống mức chưa từng có trong hàng chục năm qua.

Cách đây một tuần, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã phát đi lời đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn một và tiếp tục tăng thuế đối với Trung Quốc, ủng hộ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới để gây khó khăn cho các công ty Trung Quốc trong việc mua được các sản phẩm công nghệ Mỹ.

Nhà Trắng cũng đã phát đi cảnh báo nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc điều tra, làm rõ việc virus Corona chủng mới theo hướng là do con người tạo ra và bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán.

Hoa Kỳ cũng là nơi phát đi sáng kiến ​​thôi thúc các quốc gia thân thiện, đồng minh của Mỹ kêu gọi các doanh nghiệp, công ty của nước mình nhanh chóng đưa chuỗi sản xuất cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Giáo sư Shi Yinhong từ Đại học Nhân dân Trung Quốc, cố vấn cho Hội đồng Nhà nước Trung Hoa, nhận định rằng, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bước vào kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh mới.

Theo ông Shi Yinhong, khác với Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô, Chiến tranh Lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc có sự cạnh tranh toàn diện và sự phân tách với tốc độ rất nhanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.