Hồ sơ tài liệu

Người Nga "yêu" ông Putin, liên quân bác tin không kích nhầm

07/12/2015, 18:56

​Phần lớn người Nga muốn Putin tiếp tục làm tổng thống sau 2018, IS sát hại chính trị gia Yemen cùng 6 cận vệ...

140930_putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

​Phần lớn người Nga muốn Putin tiếp tục làm tổng thống sau 2018

Theo RT, kết quả cảu một cuộc thăm dò được tiến hành bởi cơ quan độc lập là Trung tâm Levada vào cuối tháng 11 cho thấy, 57% dân Nga được hỏi muốn ông Putin tái đắc cử năm 2018; 11% nói rằng muốn thay thế bằng một người nào đó mà cá nhân ông Putin đề xuất trở thành tổng thống kế nhiệm.

18% cho biết họ muốn một người khác làm tổng thống, người sẽ đưa ra tiến trình chính trị khác biệt. 14% nói rằng quá khó để trả lời câu hỏi vào thời điểm này.

Trong cuộc thăm dò tương tự, 48% cho biết hiện không có chính trị gia nào trong nước có thể thay thế ông Putin một cách hiệu quả. 33% nói rằng có thể tìm được người thay thế một khi có nhu cầu. 12% người tham gia điều tra cho biết họ thấy câu hỏi quá phức tạp để có thể trả lời.

Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin tăng liên tục trong suốt nhiệm kỳ hiện tại của nhà lãnh đạo này, đạt các mức cao kỷ lục nhiều lần, chẳng hạn sau khi Nga sáp nhập Crưm, hoặc bắt đầu chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Cuối tháng 6/2015, Trung tâm Levada cho biết, tỉ lệ người Nga hài lòng với công việc của Tổng thống Putin đạt tới 89%.

IS sát hại chính trị gia Yemen cùng 6 cận vệ

1
Hiện trường vụ tấn công đẫm máu  (Ảnh: AP)

Theo các quan chức an ninh Yemen, IS đã đánh bom chiếc xe chở chính trị gia này cùng với các cận vệ khi họ đang trên đường đến sở làm.

Theo hãng tin SANAA, vụ tấn công đẫm máu xảy ra vào hôm 6-12, nhằm vào thống đốc Gaafar Mohamed Saad ở tỉnh Aden miền nam Yemen.

Hiện các nhà chức trách vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ nổ. Theo các cư dân địa phương và các quan chức an ninh, ông Saad bị súng phóng lựu hoặc một kẻ đánh bom xe liều chết tấn công.

Tuy nhiên, một nhóm phiến quân thuộc IS tại khu vực lại tuyên bố rằng chính chúng đã cài bom vào trong một chiếc xe khác đỗ dọc theo lộ trình của chiếc xe chở thống đốc.

Buộc tội thống đốc Saad là một “kẻ bạo chúa”, nhóm này cảnh báo sẽ tiếp tục “chặt cái đầu thối” của các “lãnh đạo của những kẻ vô đạo” trong thời gian tới.

Nếu tuyên bố trên là đúng, thì đây sẽ là vụ ám sát nghiêm trọng nhất mà IS từng thực hiện ở Yemen.

Liên quân bác tin tấn công căn cứ quân sự Syria

Liên quân do Mỹ dẫn đầu mới đây đã bác bỏ cáo buộc đã tiến hành các cuộc không kích khiến ít nhất 3 người thuộc quân đội chính phủ Syria thiệt mạng vào ngày 7/12.

"Chúng tôi đã xem các báo cáo của Syria, nhưng chúng tôi không hề tiến hành bất kỳ hoạt động không kích nào ở khu vực đó của Deir Ezzor vào hôm qua", AFP dẫn lời Steve Warren, người phát ngôn của liên quân, cho hay. Steve cho biết thêm các cuộc không kích ở Deir Ezzor hôm 6/12 được thực hiện cách nơi có binh sĩ thiệt mạng khoảng 55 km.

"Chúng tôi oanh kích ở khu vực cách căn cứ quân sự nơi có người Syria bị tấn công khoảng 55 km. Đó là khu vực duy nhất chúng tôi tiến hành hoạt động này hôm qua", ông nói, đồng thời nhấn mạnh không có người tại địa điểm đó và chỉ có một giếng khoan bị trúng đạn.

Trước đó, chính quyền Syria hôm 7/12 cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu bất ngờ không kích vào một căn cứ quân sự của quân đội Syria ở tỉnh Deir ez-Zor, khiến ít nhất 3 binh sĩ Syria thiệt mạng và 16 người bị thương. Phần lớn tỉnh Deir al Zor đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.

NATO tuyên bố không triển khai bộ binh chống IS

syria
Trẻ em Syria tại thị trấn Al-Hol, tỉnh Hasakeh của Syria gần biên giới với Iraq (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN, tổng Thư ký Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố tổ chức này loại trừ khả năng triển khai bộ binh để chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường sức mạnh cho các lực lượng địa phương trong cuộc chiến này.

Nhật báo "Tages-Anzeiger" của Thụy Sĩ ngày 7/12 đưa tin, khi được hỏi về việc triển khai bộ binh hỗ trợ cho các cuộc oanh kích, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "Vấn đề đó không nằm trong chương trình nghị sự của liên quân và các đồng minh NATO. Mỹ đã triển khai một số lượng hạn chế lực lượng đặc nhiệm. Tuy nhiên, trước mắt nên tăng cường năng lực cho lực lượng địa phương. Mặc dù điều này không dễ dàng nhưng đó là lựa chọn duy nhất".

Bên cạnh đó, ông Stoltenberg còn cho rằng đây không phải là cuộc chiến giữa Phương Tây và thế giới Hồi giáo mà là cuộc chiến chống "chủ nghĩa cực đoan và khủng bố".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.