Y tế

"Người ngoài hành tinh" Ronaldo tăng cân mất kiểm soát vì căn bệnh này

18/02/2021, 19:00

Ít ai biết rằng, lý do “người ngoài hành tinh” Ronaldo bị tăng cân ngoài tầm kiểm soát lại là vì căn bệnh suy tuyến giáp nguy hiểm.

img

Ronaldo, tên gọi đầy đủ là Ronaldo Luiz Nazario de Lima, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1976 tại Itaguai, Brazil. Cầu thủ này không còn xa lạ với bất kỳ ai yêu thích và theo dõi bóng đá ở những năm 1998 – 2002.

Anh đã cùng đội tuyển quốc gia Brazil giành chức vô địch World cup 2002 và nhận được 3 giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (Năm 1996, 1997 và 2002) từ Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA).

Thời điểm này, anh được người hâm mộ trên toàn thế giới ca tụng với biệt danh “người ngoài hành tinh” vì tài năng ghi bàn xuất chúng. Năm 2011, huyền thoại bóng đá người Brazil bất ngờ tuyên bố giải nghệ ở tuổi 34 vì thể lực không còn đảm bảo.

Anh cho biết, mình đang mắc căn bệnh suy tuyến giáp, nó khiến cơ thể mệt mỏi, tăng cân vô độ và để kiểm soát nó, anh phải uống 1 loại thuốc được coi là bất hợp pháp trong bóng đá. Điều này khiến người hâm mộ môn thể thao vua trên toàn thế giới hết sức tiếc nuối.

Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone và dẫn đến tình trạng tăng cân. Thiếu hụt iot là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của căn bệnh này. Suy giáp phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ trên 60 tuổi.

Dưới đây là 6 triệu chứng thường gặp ở người bệnh:

1. Uể oải

img

Tuyến giáp sản xuất hormone kiểm soát cách cơ thể sử dụng năng lượng. Việc sản xuất ít hormone có thể dẫn đến cảm giác chán nản, uể oải và thờ ơ .

2. Thay đổi giọng nói

img

Tuyến giáp và thanh quản nằm gần nhau. Vì vậy, bất kỳ sự rối loạn chức năng nào của tuyến giáp đều có thể ảnh hưởng đến thanh quản và gây ra các vấn đề với giọng nói của bạn.

3. Lớp da dày và lông mày thưa

img

Suy tuyến giáp dẫn đến hiện tượng vôi hóa da. Điều này khiến da có kết cấu dày, khô và tróc vảy. Nó cũng làm lông mày mỏng đi. Những dấu hiệu này xuất hiện khá “kín đáo” nhưng nó là một trong số các triệu chứng đầu tiên.

4. Đau nhức cơ và khớp

img

Giữ nước - một triệu chứng phổ biến của bệnh suy giáp, có thể gây đau cơ và khớp. Nó thường biểu hiện xung quanh mắt cá chân, bàn chân và trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất.

5. Nghe kém

img

Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng, khi tuyến giáp trục trặc, thính giác có khả năng gặp rắc rối cao.

6. Giảm ham muốn

img

Suy tuyến giáp khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, đồng nghĩa với việc các cơ quan sinh sản cũng bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến việc sản xuất hormone sinh dục ít hơn, từ đó làm giảm ham muốn chuyện vợ chồng.

Dưới đây là lời khuyên về lối sống để kiểm soát sự hoạt động của tuyến giáp:

1. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn lành mạnh bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Để giữ mức năng lượng ổn định, hãy ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày. Tăng cân là một triệu chứng phổ biến của suy tuyến giáp, vì vậy ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn kiểm soát việc tăng cân.

2. Tuân theo một lối sống năng động

Tập thể dục có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý. Nó cũng làm tăng mức năng lượng của bạn và giảm căng thẳng, điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bị suy tuyến giáp.

3. Tập thiền và yoga

Suy tuyến giáp có thể dẫn đến cảm giác uể oải, chán nản và trầm cảm. Cả thiền và yoga đều có thể giúp bạn chống lại những tình trạng này.

4. Đi ngủ sớm và lên lịch ngủ

Cảm thấy lờ đờ và thiếu năng lượng là những triệu chứng phổ biến của bệnh suy tuyến giáp. Vì vậy, hãy cho cơ thể bạn những giấc ngủ hợp lý để bổ sung nguồn năng lượng thiếu hụt này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.