Quản lý

Người ngồi sau không thắt dây an toàn, tài xế bị phạt 1 triệu đồng

08/01/2020, 14:41

Nghị định 100 mới của Chính phủ xử phạt hành vi không thắt dây an toàn sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng.

img
Việc thắt dây toàn sẽ giảm thiếu thiệt hại nếu không may có va chạm - Ảnh minh họa

Nghị định 100/2919 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt thay thế Nghị định 46/2016 tăng nặng mức xử phạt đối với một trong những lỗi phổ biến, thường gặp là không thắt dây an toàn.

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường. Nếu chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy cũng bị phạt với mức phạt trên. Đối với hành vi này, Nghị định 46 trước đây chỉ xử phạt 100.000 - 200.000 đồng.

Lái xe ô tô vi phạm các hành vi như không giữ khoảng cách an toàn; Không giảm tốc độ và nhường đường khi ra đường chính; Lùi xe ở đường 1 chiều, đường có biển cấm đi ngược chiều cũng bị phạt với mức phạt nêu trên.

Nghị định mới cũng quy định sẽ phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 - 8 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách không có dây an toàn tại các vị trí ghế ngồi, giường nằm theo quy định (trừ xe buýt nội tỉnh).

Đánh giá về hành vi này, Ban soạn thảo Nghị định cho rằng, thắt dây an toàn cho tài xế và người ngồi trên xe ô tô là một trong những biện pháp nhằm bảo vệ loại trừ giảm thiểu những tổn thương sức khỏe, tính mạng của tài xế, người ngồi trên xe khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Tuy nhiên trong thời gian qua đôi lúc tài xế, người ngồi trên xe ô tô vẫn còn xem nhẹ vấn đề này. Việc phải thắt dây an toàn để trong trường hợp khi đang xe lưu thông tốc độ cao mà dừng đột ngột thì dây an toàn sẽ giữ người ngồi lại, giảm thiểu thiệt hại. Đối với người chống chế, đòi phải có chứng cứ, hiện lực lượng CSGT đã trang bị camera, ghi hình lúc xe đang chạy để làm bằng chứng xử phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.