Thế giới

Người nhập cư bất hợp pháp tiếp tục được xin tị nạn tại Mỹ

20/11/2018, 20:41

Một thẩm phán Hoa Kỳ đã tạm đình chỉ sắc lệnh mới của Tổng thống Trump liên quan người nhập cư bất hợp pháp.

Đoàn caravan

Dòng người di cư từ Trung Mỹ đang chờ để xin tị nạn vào Mỹ thông qua biên giới Mexico- Hoa Kỳ

Ngày 20/11, Thẩm phán Jon Tigar của tòa án liên bang San Francisco đã ra phán quyết tạm đình chỉ sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump về hạn chế dòng người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico xin tị nạn vào Mỹ.

Trong phán quyết, ông Tigar nêu rõ quy định được đề ra bởi Quốc hội nước này, theo đó, người nhập cư có thể nộp đơn xin tị nạn bất kể họ vào Mỹ bằng cách nào.

Thẩm phán Tigar, người được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, cho rằng Tổng thống Trump không thể viết lại luật nhập cư để áp đặt một điều kiện mà Quốc hội tuyệt đối cấm.

Phán quyết của Thẩm phán Tigar có hiệu lực ngay lập tức trên toàn quốc cho đến ít nhất là ngày 19/12, thời điểm ông dự kiến tổ chức một phiên tòa cân nhắc một lệnh đình chỉ kéo dài hơn.

Người di cư nằm gần hàng rào biên giới Mỹ- Mexico

Người di cư nằm gần hàng rào biên giới Mỹ- Mexico ở Tijuana

Theo sắc lệnh ngày 9/11, Tổng thống Trump ra lệnh hạn chế người nhập cư bất hợp pháp nếu nhận thấy tình trạng này đe dọa lợi ích quốc gia. Những người nhập cư xin tị nạn chính trị hoặc các loại hình tị nạn khác sẽ được xét duyệt ngay tại cửa khẩu để xem họ có đủ tư cách xin tị nạn hay không.

Giới chức Mỹ cho rằng, quy định mới chủ yếu nhắm vào dòng người di cư từ các quốc gia nghèo đói và bạo lực ở Trung Mỹ qua biên giới Mexico để xin tị nạn vào Mỹ.

Từ giữa tháng 10, những đoàn người di cư lên tới hàng nghìn người, chủ yếu đến từ Trung Mỹ, đã bắt đầu chuyến hành trình dài 4.300 km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến Tijuana của Mexico. Hiện, những người này đang chờ để có thể xin tị nạn vào Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.